Thanh Hóa: Thực hiện thành công 2 ca ghép thận đặc biệt khó cho bệnh nhân có nhóm máu hiếm

ngày 10/12/2020

1. Các bác sỹ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ghép thận

Sáng 10/12, thông tin từ BVĐK tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đơn vị vừa thực hiện thành công 2 ca ghép thận đặc biệt khó cho bệnh nhân có nhóm máu hiếm và bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B.

Trước đó, ngày 26/11 BVĐK tiến hành ca ghép thận từ người cho là ông Trịnh Xuân L (59 tuổi, trú huyện Nông Cống) cho người nhận là Trịnh Thị P (37 tuổi, con gái ông L). Người nhận bị suy thận mạn và phải chạy thận 3 lần/1 tuần, người nhận cũng bị nhiễm virus viêm gan B, cũng như có khả năng thải ghép cao.

Sau khi điều trị 3 tháng bệnh nhân được xét nghiệm ngưỡng cho phép để thực hiện ca ghép thận. Các bác sỹ BVĐK tỉnh Thanh Hóa và các chuyên gia Trung tâm ghép thận BV Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca ghép thận.

1. Sáng 10/12 cả người cho thận và người ghép sức khỏe ổn định xuất viện

Ca ghép thận thứ 2, người hiến thận là bà Hà Thị L (52 tuổi, trú phường An Hưng, TP Thanh Hóa) có nhóm máu A, Rh (+), người nhận thận chính là con trai Đỗ Xuân V (27 tuổi) có tiền sử suy thận (phải chạy thận hàng tuần). Điều đặc biệt, ca ghép này là người hiến thận mang nhóm máu A, Rh (+) còn người nhận thận mang nhóm máu A, Rh (-), cả hai bên thận của người hiến đều có hai động mạch, gồm một động mạch chính và một động mạch phụ, đây là thách thức rất lớn đối với kíp phẫu thuật vì quá trình phẫu thuật nội soi lấy thận ghép...

Sau khi thành công cả 2 ca ghép thận, các bệnh nhân được chăm sóc, theo dõi sức khỏe ổn định và điều trị đến sáng 10/12 cả người cho, người nhận thận đều được xuất viện.


Nguồn: Báo Infonet