Uống 1 - 2 chai bia sau tiêm vaccine COVID-19 có sao không?

ngày 11/01/2022

Uống 1 - 2 chai bia sau tiêm vaccine COVID-19 có bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe?

Theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM, sau tiêm vaccine COVID-19, nếu lỡ quên uống 1 – 2 chai bia cũng không phải vấn đề quá lớn. Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc uống bia rượu sau khi tiêm vaccine gây nguy hiểm tới tính mạng người tiêm.

Tuy nhiên, do vaccine COVID-19 được phát triển khẩn cấp, nên hầu hết đều khuyến cáo người dân sau tiêm không nên sử dụng rượu bia. “Dù vậy trong trường hợp lỡ uống 1 – 2 chai tôi nghĩ không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Nhưng người dân cần phải chú ý theo dõi sức khỏe sau khi uống. Đặc biệt là những phản ứng như nôn, ói, đau đầu, choáng váng hay mệt mỏi, khó thở… để thông báo ngay cho nhân viên y tế”, BS Khanh nói.

(Ảnh minh họa: SKĐS)

Theo TS.BS Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vaccine phòng COVID-19 còn rất mới. Các loại vaccine COVID-19 hiện nay đều được nghiên cứu và sản xuất trong thời gian chưa đầy 1 năm nên thuộc diện cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Hiện chưa có nghiên cứu về tác động của rượu, bia với vaccine COVID-19. Song người dân được khuyến cáo không nên uống rượu, bia sau khi tiêm vaccine COVID-19 vì có thể gây ức chế miễn dịch.

"Đồ uống có cồn như rượu, bia khi uống nhiều có thể gây ức chế miễn dịch. Trong khi đó, mục đích của tiêm vaccine là để cơ thể tạo miễn dịch với mầm bệnh. Do đó, mọi người không nên uống rượu, bia sau khi tiêm vaccine COVID-19”, BS Điền nói.

Theo một chuyên khác, sự kết hợp bia rượu với các tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm làm các triệu chứng nặng lên. Ngoài ra, bia rượu cũng gây khó khăn cho việc phân biệt giữa tác dụng phụ của vaccine và tác dụng phụ của uống quá nhiều bia rượu. Ngoài ra, bia rượu có thể làm gia tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

Tất cả các loại vaccine COVID-19 đều được thử nghiệm trên người có chế độ ăn uống bình thường. Vì thế, vaccine phòng COVID-19 được chứng minh có hiệu quả mà không cần bất kỳ chế độ dinh dưỡng đặc biệt nào. Dù vậy, một thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý sẽ hỗ trợ tốt cho nhu cầu của cơ thể, kể cả trước và sau khi tiêm vaccine.

Nguồn: https://vtc.vn/uong-1-2-chai-bia-sau-tiem-vaccine-covid-19-co-sao-khong-ar656570.html