Trung Quốc thử nghiệm vaccine Covid-19 dùng đường hít

ngày 20/04/2021

Ảnh minh họa.

Tuần tới, CanSino Biologics sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng một loại vaccine ngừa Covid-19 dùng qua đường hít - CEO Xuefeng Yu của công ty dược phẩm Trung Quốc này tiết lộ với hãng tin CNBC.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các loại vaccine Covid của Trung Quốc đạt hiệu quả thấp hơn so với vaccine đến từ Pfizer-BioTech và Moderna. Đầu tháng này, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch (CDC) Trung Quốc công khai thừa nhận rằng vaccine của nước này "có mức độ bảo vệ không cao lắm" và CDC đang cân nhắc tiêm những loại vaccine khác cho người dân để nâng cao hiệu quả phòng bệnh.

Trong một cuộc trao đổi với CNBC, ông Yu nói rằng vaccine dùng qua đường hít có thể hiệu quả hơn vaccine dùng đường tiêm, xét tới việc virus corona xâm nhập vào cơ thể con người qua không khí.

Loại vaccine ngừa Covid dạng hít đang được CanSino hợp tác phát triển với Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh. Hiện CanSino đã có một loại vaccine Covid dạng tiêm đã được cấp phép sử dụng ở Trung Quốc và một số quốc gia khác như Mexico, Pakistan và Hungary.

Ông Yu giải thích rằng về lý thuyết, vaccine hít có thể cung cấp thêm sự bảo vệ bằng cách kích hoạt kháng thể trong đường hô hấp. Nếu lớp bảo vệ này thất bại và virus xâm nhập sâu hơn vào cơ thể, các bộ phận khác của hệ miễn dịch vẫn có thể chống lại virus.

"Việc bổ sung thêm lớp bảo vệ là hợp lý, đúng vậy không? Đó là lý do vì sao chúng tôi làm vaccine hít", ông Yu nói.

Vị CEO tiết lộ thêm rằng CanSino đã sử dụng cùng ý tưởng để phát triển một vaccine hít ngừa bệnh lao. Thử nghiệm tiến hành ở Canada cho thấy liều dùng cần thiết để mang lại sử bảo vệ là ít hơn nhiều so với vaccine dạng tiêm.

Theo CanSino, vaccine Covid-19 đường tiêm của công ty này đạt hiệu quả ngừa bệnh 68,83% ở thời điểm 2 tuần sau mũi tiêm đầu tiên, giảm xuống 65,28% sau 4 tuần. Hãng dược Trung Quốc đang xem xét bổ sung một mũi tiêm nhắc lại sau mũi đầu tiên 6 tháng.

Trong khi đó, vaccine của Pfizer đạt hiệu quả 91% và vaccine của Moderna đạt hiệu quả 90% ở thời điểm 6 tháng sau tiêm.

Nguồn VnEconomy