Trời trở lạnh, hàng loạt trẻ phải nhập viện vì bệnh hô hấp

ngày 11/11/2021

Những ngày gần đây, thời tiết miền Bắc thay đổi thất thường khiến hàng loạt trẻ phải nhập viện vì bệnh hô hấp.

Hàng loạt trẻ phải nhập viện vì virus RSV (Ảnh - BVCC)

Theo Trung tâm Hô hấp – Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương - số ca nhiễm virus RSV đang có xu hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, nhất là những bé có bệnh lý nền. Virus RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa thu – đông hoặc xuân – hè (từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm).

Khó thở, viêm phổi vì virus RSV

Tại phòng Cấp cứu - Trung tâm Hô hấp, BV Nhi Trung ương, chị N.A., sống ở Lào Cai đang chăm sóc con trai 2 tháng tuổi. Chị A. cho biết: Trước khi nhập viện 3 ngày, bé bị ho, ngạt mũi. Gia đình đã đưa bé đi khám và uống thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Khi thấy bé khó thở, gia đình mới đưa con đến BV.

Kết quả xét nghiệm tại BV cho thấy bé bị viêm phổi do nhiễm virus hợp bào hô hấp. Sau 5 ngày điều trị và chăm sóc đặc biệt, sức khỏe của bé tiến triển tốt nhưng vẫn phải theo dõi thêm.

Nằm kế bên con chị A. là bé Q.V., 2,5 tháng tuổi, sống ở Vĩnh Phúc. Mẹ bé cho biết: “Trước khi nhập viện con tôi ho khò khè nhưng không sốt. Gia đình đã đưa con đi khám và điều trị tại BV địa phương. Sau khi ra viện được 5 ngày, bé bị tái lại nặng hơn, bỏ ăn, thở khó khăn. Vì thế, gia đình đã đưa con đến BV Nhi Trung ương để điều trị. Tại BV, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng, nhiễm virus hợp bào hô hấp”.

Bác sĩ khám cho bé tại BV (Ảnh - BVCC)

PGS.TS. Lê Thị Hồng Hanh – Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Nhi Trung ương - cho biết: Virus là một trong những tác nhân quan trọng gây viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em, đứng đầu là virus RSV. Ngoài ra, còn có các loại virus khác như: Rhinovuris, hMPV, Andenovirus, cúm,...

Mỗi ngày Trung tâm Hô hấp tiếp nhận từ 15-20 bé bị nhiễm trùng hô hấp nặng, trong đó các ca nhiễm virus hợp bào hô hấp chiếm khoảng 20-30%. Bệnh hay gặp ở các bé dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Làm thế nào để phòng bệnh khi thời tiết thay đổi?

Theo PGS.TS. Lê Thị Hồng Hanh, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh hô hấp là trẻ đẻ non, cân nặng khi sinh thấp; trẻ dưới 3 tháng tuổi; trẻ có bệnh tim bẩm sinh có tăng áp lực động mạch phổi; trẻ mắc bệnh phổi mãn tính; loạn sản phế quản phổi, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, suy dinh dưỡng nặng, mắc bệnh lý thần kinh cơ.

Virus RSV lây qua qua giọt bắn và dịch tiết của đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi, chảy mũi, hoặc tiếp xúc trực tiếp như tiếp xúc dịch tiết hô hấp trên các bề mặt.

Trẻ nhiễm virus RSV thường có những dấu hiệu khởi phát là các triệu chứng của viêm long đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, sổ mũi… Sau đó, trẻ thở khò khè, ho, thở nhanh. Trẻ sơ sinh có thể tím tái hoặc có cơn ngừng thở.

Để chủ động phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo: Ngay từ khi mang thai, gia đình cần chăm sóc bà mẹ, đảm bảo trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân và khỏe mạnh. Sau khi trẻ ra đời cần cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi; cho ăn dặm đúng phương pháp đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng; đảm bảo môi trường sống trong lành, không có khói, bụi, khói thuốc lá.

Để chủ động phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo: Ngay từ khi mang thai, gia đình cần chăm sóc bà mẹ, đảm bảo trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân và khỏe mạnh. (Ảnh - BVCC)

Cùng với đó, gia đình cần vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ bằng cách nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lí; vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường; hạn chế cho trẻ ra ngoài vào sáng sớm hoặc đêm lạnh, nếu bắt buộc ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ ấm cho trẻ; hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Đối với trẻ lớn, thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Gia đình cần chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Khi thấy trẻ có một trong các dấu hiệu nặng như: bỏ bú, ăn kém, thở nhanh rút lõm lồng ngực, tím tái, sốt cao, co giật, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: https://viettimes.vn/troi-tro-lanh-hang-loat-tre-phai-nhap-vien-vi-benh-ho-hap-post152030.html