Hơn 600 học sinh phải cách ly, Nậm Pồ (Điện Biên) làm gì để tránh lây nhiễm chéo?

ngày 01/06/2021

Do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, đến nay, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã thành lập tới 12 điểm cách ly y tế tập trung với hơn 1.200 người thuộc diện F1 hiện đang cách ly tại các điểm này. Từ thực tế gần đây số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn chủ yếu là các F1 trong các điểm cách ly tập trung, vì vậy, ngành y tế và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm hạn chế việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung này.

Trong số hơn 1.200 F1 đang cách ly y tế tập trung ở Nậm Pồ thì hơn một nửa là học sinh các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông. Do còn nhỏ, nên hầu hết các em chưa ý thức được về những mối nguy hiểm của dịch bệnh, cũng như tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, đây là những đối tượng được xác định cần quan tâm, chăm sóc nhiều hơn để phòng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Điện Biên tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly y tế tập trung.

Trung tá Trần Xuân Thủy, cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379, Quân khu 2, phụ trách điểm cách ly y tế tập trung Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chà Nưa cho biết: điểm trường hiện có hơn 110 học sinh tiểu học đang thực hiện cách ly. Ở độ tuổi măng non, các em chưa hiểu hết về những mối nguy của dịch bệnh, nên vẫn vô tư nô đùa, không đảm bảo giãn cách, gây khó khăn cho lực lượng quản lý tại điểm cách ly tập trung.

"Hiện nay các cháu đang ở lứa tuổi còn nhỏ nên các cháu rất hồn nhiên, vẫn vui chơi, nô đùa nên việc phòng chống lây nhiễm chéo cho các cháu là rất khó khăn. Lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn, bảo vệ các cháu phải liên tục nhắc nhở để tránh tụ tập đông người và mang đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm chéo giữa các cháu với nhau"- Trung tá Trần Xuân Thủy cho biết.

Bác sỹ Phan Anh Quỳnh, Trưởng phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cũng cho biết: So với những ngày đầu mới vào khu cách ly, giờ đây các em đã ổn định hơn về tâm lý, cũng như đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, xác định tâm lý trẻ nhỏ thường hay xao nhãng, không tuân thủ nghiêm việc phòng dịch trong thời gian dài, nên địa phương đã phải tăng cường thêm nhân lực cho các khu cách ly. Trong đó, ngoài huy động thêm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị vũ trang trên địa bàn, địa phương đã tăng cường thêm đội ngũ giáo viên phối hợp với lực lượng y tế để thường xuyên giám sát, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tránh lây nhiễm bệnh tại các khu cách ly.

"Phòng chống lây nhiễm chéo, việc đầu tiên là thường xuyên nhắc nhở các cháu đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Không cho các phòng giao lưu, nói chuyện với nhau, ngay cả khi đi vệ sinh cũng phải thường xuyên nhắc nhở các cháu. Đối với cán bộ y tế, đội ngũ phục vụ cũng tuân thủ rất nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế. Ngay cả việc đưa thức ăn, chúng tôi cũng đưa trực tiếp đến phòng cho từng cháu"- BS Phan Anh Quỳnh cho biết.

Trước việc số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 vẫn đang tăng tại các khu cách ly tập trung, chính quyền huyện Nậm Pồ đã lên phương án bổ sung và mở rộng sức chứa các khu cách ly, nhằm bảo đảm yêu cầu giãn cách tối thiểu giữa các F1.

Việc đưa cơm cho các công dân đang cách ly tại đây cũng được siết chặt. Thay vì các công dân tự xuống lấy khẩu phần ăn của mình, thì nay lực lượng quản lý sẽ mang đến từng phòng để hạn chế việc tiếp xúc và tụ tập đông người. Cùng với đó là tăng cường tần suất kiểm tra các phòng cách ly để nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cũng như kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.Băng: 26 giây

"Đối với những trường hợp trẻ có các triệu chứng lâm sàng là chúng tôi sẽ cách ly ra một khu riêng biệt và thực hiện thường xuyên việc lấy mẫu định kỳ để xét nghiệm COVID-19. Chúng tôi cũng nhắc nhở các cán bộ, nhân viên trong các cơ sở cách ly là tập trung thực hiện tốt, nghiêm ngặt việc phòng bệnh, tránh hiện tượng lây nhiễm chéo giữa các nhóm học sinh với nhau hoặc lây chéo cho nhân viên của cơ sở cách ly. Nhân viên thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly cũng thường xuyên được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19"- BS Hoàng Xuân Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết.

Từ đầu tháng 5 đến nay, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 58 ca mắc COVID-19, trong đó riêng huyện Nậm Pồ là 45 ca. Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song các lực lượng tuyến đầu huyện Nậm Pồ nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung vẫn đang căng mình để kiểm soát dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly y tế tập trung, cũng như lây lan ra cộng đồng./.

Nguồn VOV