Tổng hợp biện pháp điều trị nấm da hiệu quả, an toàn

ngày 28/10/2020

Nếu điều trị nấm da không đúng cách có thể hiện bệnh dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và còn làm tăng nguy cơ bị tái phát cho những lần bệnh sau nặng hơn. Điều trị nấm da sai cách sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Do đó, nếu bị bệnh nấm da, bạn cần tìm tới bác sĩ da liễu để được tư vấn và sử dụng thuốc đúng cách. Không nên tự ý mua thuốc điều trị nấm da vì có thể khiến bệnh nấm da chuyển biến xấu. Nấm da có thể được điều trị bằng thuốc hoặc các biện pháp dân gian.

1. Điều trị nấm da bằng thuốc

Để nhận điều trị nấm da, người bệnh sẽ được chẩn đoán bệnh nấm da bằng cách nhìn vào vị trí nấm da. Sau đó bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm dưới kính hiển vi. Nếu cơ thể người bị bệnh nấm da xuất hiện những mảng đỏ, bạn cần tới gặp bác sĩ.

Sau khi điều trị nấm da, cần 3 đến 4 tuần để bệnh nấm da được điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu bệnh nấm da biến mất, bạn vẫn cần theo dõi tình hình bệnh của mình. Một số người bị nấm da có thể nhạy cảm với thuốc. Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường khi bôi thuốc điều trị nấm da nên báo ngay cho bác sĩ về tình trạng của mình.

Một bài trường hợp nặng bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc mạnh hơn và thuốc uống. Đặc biệt khi điều trị nấm da đầu thường gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc kê toa thuốc bôi chống nấm và dầu gội có chứa thuốc. Thời gian để khỏi bệnh cần 6 đến 8 tuần.

Điều trị nấm da bằng thuốc đem lại nhiều hiệu quả nhanh chóng - Ảnh Internet

Điều trị nấm da thường được điều trị với thuốc kháng nấm tại chỗ dưới dạng kem hoặc thuốc mỡ. Người bệnh nấm da cần thoa 2 lần mỗi ngày từ 2 đến 4 tuần. Phụ huynh có thể an tâm khi điều trị nấm da cho trẻ nhỏ vì có rất nhiều loại thuốc kháng nấm tại chỗ được nghiên cứu và chứng minh an toàn, đem lại hiệu quả điều trị bệnh nấm da cho trẻ em.

Tuy nhiên, khi thất bại với nấm da bôi tại chỗ hoặc khi các vùng nhiễm nấm da quá lớn thì có thể sử dụng thuốc kháng nấm thông qua đường uống. Lưu ý, những loại thuốc kháng nấm thông qua đường uống người sử dụng cần uống theo chỉ định của bác sĩ.

Những dấu hiệu cho biết đang đáp ứng và điều trị vùng da bị nhiễm nấm là làm sạch lớp vảy trước khi vùng da đỏ biến mất và không còn cảm giác ngứa hay đau khó chịu nữa.

2. Hỗ trợ điều trị nấm da bằng biện pháp dân gian

Ngoài biện pháp điều trị nấm da bằng thuốc có thể áp dụng một vài biện pháp điều trị nấm da bằng phương pháp dân gian như:

- Dùng mật ong chữa nấm da mặt:

Mật ong có tính năng tương tự trà xanh, có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm và giúp tiêu diệt vi nấm, làm ức chế sự lây lan của nấm. Không chỉ vậy, mật ong còn đem lại hiệu quả giúp phục hồi làn da bị tổn thương và tái tạo tế bào da khá tốt.

Nấm da được điều trị bằng mật ong - Ảnh Internet

Sử dụng mật ong điều trị nấm da bằng cách xông nước ấm lên mặt, rửa sạch cho hết bụi bẩn, vi khuẩn trên da, điều này đem lại hiệu quả giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng gây bệnh nấm da.

Đem mật ong được chuẩn bị ra chén nhỏ, sử dụng tăm bông sạch để chấm nhẹ nhàng vào dung dịch mật ong nguyên chất cũng như bôi nhẹ nhàng một lớp mỏng trên da.Không nên bôi quá dày sẽ gây tình trạng bít da, làm giảm hiệu quả của điều trị bệnh.

Để mật ong trên da 30 phút sau đó rửa sạch mặt với nước ấm, lau khô. Các triệu chứng bệnh nấm da trên mặt sẽ giảm dần. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì để biện pháp điều trị nấm da dân gian đem lại hiệu quả.

- Điều trị nấm da bằng muối biển:

Sử dụng nước muối sinh lý để rửa vùng da bị nhiễm nấm đem lại tác dụng giúp loại bỏ vi khuẩn và khiến da lành tại vùng da mắc tổn thương một cách nhanh chóng.

Có thể sử dụng khăn bông mềm nhúng vào nước muối sinh lý rồi đắp lên vùng da bị nấm da khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch vùng da bị nhiễm nấm vừa đắp nước muối sinh lý.

Lưu ý: Không nên chà xát vì có thể khiến vết thương và vết nấm da bị vỡ ra gây lan cho những vùng da lành lặn xung quanh. Duy trì thực hiện từ 3 đến 4 lần mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả điều trị nấm da tốt nhất.

Ngoài ra, nước muối sinh lý được sử dụng để điều trị nấm da còn an toàn đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Nước muối có tác dụng điều trị nấm da an toàn - Ảnh Internet

- Nấm da được điều trị bằng rau răm:

Hắc lào và lang ben được dân gian điều trị bằng rau răm.

Hướng dẫn điều trị nấm da bằng rau răm như sau:

Lấy một lượng lá rau răm, rửa sạch cho vào nồi đổ nước hơi sâm sấp rồi đun sôi lấy nước cốt.

Sau đó, sử dụng phần nước cốt này nấu cùng sáp ong thành dạng cao cô đặc để nguội phết lên da hàng ngày.

Hoặc bạn có thể sử dụng cây rau răm để ngâm rượu và bôi lên vết thường hàng ngày cho tới khi khỏi bệnh.

- Điều trị nấm da chỉ bằng một củ riềng:

Sử dụng riềng tươi giã nhỏ rồi đem nước cốt bôi lên vùng da bị nấm ngày 2 lần. Hoặc bạn có thể đem riềng giã nhỏ ngâm với rượu trắng rồi bôi lên da.

Lưu ý khi điều trị nấm da bằng riềng, trước khi bôi nước cốt riềng hay riềng giã nhỏ ngâm rượu lên da cần vệ sinh sạch vùng da bị nhiễm nấm,...

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều biện pháp điều trị nấm da dân gian khác đem lại hiệu quả chữa bệnh nấm da cao như: gội đầu bằng lá trà và muối hột để điều trị nấm da đầu,... lá trầu không có tác dụng chữa hắc lào,... Tuy nhiên, điều trị nấm da bằng phương pháp dân gian người bệnh cần kiên trì thì mới đem lại hiệu quả.


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN