Nhập viện cấp cứu sau bữa cỗ có món ăn từ lá cây du mại

ngày 30/05/2022

Vài hôm sau khi ăn cỗ có món ăn được chế biến từ lá du mại (rau mại), nam thanh niên xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đi tiểu ít và nước tiểu màu đỏ.

Ngày 30-5, TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết thời gian vừa qua BV tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc lá cây du mại (hay còn gọi là cây lộc mại) do người dân dùng để chế biến thức ăn hoặc đun nước uống.

Đa số trường hợp nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng do tan máu kèm suy đa tạng.

Hiện các bệnh nhân ngộ độc lá du mại đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BS

Bệnh nhân thứ nhất là nam giới, 28 tuổi, đi ăn cỗ có món ăn được chế biến với lá du mại. Sau vài hôm, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đi tiểu ít và nước tiểu màu đỏ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, da xanh, niêm mạc - củng mạc mắt vàng. Xét nghiệm máu có tình trạng thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp và rối loạn nước - điện giải.

Các BS người dân không nên sử dụng lá du mại làm thức ăn hay đun nước uống. Nếu không may bị ngộ độc lá này, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được điều trị hoặc chuyển tuyến trên kịp thời.

Các trường hợp ngộ độc lá du mại, nhập viện trong tình trạng nặng, thường phải áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu mới có hy vọng cứu sống người bệnh, như: rửa dạ dày, thở máy, lọc máu, thay huyết tương, điều chỉnh rối loạn nước - điện giai và điều chỉnh rối loạn toan - kiềm máu.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, truyền máu nhiều lần. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

Bệnh nhân thứ hai là nam giới, 78 tuổi, hái lá du mại đun với nước để uống chứa táo bón.

Sau khi uống một vài hôm, bệnh nhân xuất hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu đỏ, tiểu ít, kèm theo sốt và mệt mỏi nhiều, được người nhà đưa đi cấp cứu.

Khi nhập viện, bệnh nhân rơi vào tình trạng lơ mơ, suy hô hấp, tụt huyết áp, da xanh, niêm mạc - củng mạc mắt vàng, vô niệu (không có nước tiểu).

Xét nghiệm máu, bệnh nhân có tình trạng thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp, rối loạn nước-điện giải và rối loạn toan - kiềm.

Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu ban đầu, sau đó được điều trị chuyên sâu bằng thuốc vận mạch để duy trì huyết áp; thở máy, lọc máu liên tục, lọc máu chu kỳ và thay huyết tương để hỗ trợ các tạng suy.

Ngoài ra, bệnh nhân còn phải truyền một khối lượng lớn máu và các chế phẩm của máu. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang phải điều trị và chăm sóc tích cực.

Lá du mại hay còn gọi là lộc mại (trái), bệnh nhân nhập viện cấp cứu do ngộ độc lá du mại ( phải). Ảnh: BS

Cây du mại có nhiều tên gọi khác như lộc mại, mọ trắng, rau mại, rau mọi với nhiều loại và hình dạng lá khác nhau như lá dài, lá nhỏ, trái láng... Cây mọc tự nhiên, phổ biến nhất ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên...

Nguồn: https://plo.vn/nhap-vien-cap-cuu-sau-bua-co-co-mon-an-tu-la-cay-du-mai-post682307.html