Tình huống F2 thành F0: Gợi ý chiến lược 'bao vây' xa

ngày 08/06/2021

BS Lê Vinh cho hay, chủng virus mới từ Ấn Độ và Anh dễ lây và có tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng cũ. Đặc biệt, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam có tốc độ lây lan lên tới 70%, do đó, chỉ cần một chút chủ quan, lơ là thì tốc độ lây lan là vô cùng khủng khiếp.

Cần rà soát diện rộng, xét nghiệm cả F3, F4 để bảo đảm an toàn.

Trong khi đó, ý thức của người dân vẫn chưa cao, nhiều trường hợp thuộc diện cách ly vẫn tung tăng đi chơi, trốn ra ngoài, hoặc đi chợ, khiến công tác giám sát, kiểm soát, truy vết gặp nhiều khó khăn.

BS Lê Vinh cảnh báo, hiện nay, nhiều người nhiễm chủng virus không hề xuất hiện triệu chứng nhưng tốc độ lây lan bệnh vẫn nhanh. Trong khi đó, nguy cơ lây nhiễm từ các F2 cũng cao hơn, do đó, cần thiết phải xây dựng chiến lược phòng, chống dịch trong bối cảnh mới.

Có hai vấn đề BS Lê Vinh chỉ rõ, thứ nhất là chiến lược cách ly phải thay đổi và thứ hai, rà soát đối tượng thuộc diện các F cũng cần mở rộng hơn.

Với vấn đề cách ly, vị BS cho biết, việc xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu các ly tập trung cho thấy công tác tổ chức thực hiện cách ly như trước đây cần phải thay đổi để chủ động ứng phó với chủng virus mới có khả năng lây lan cao hơn gấp nhiều lần chủng cũ.

Do đó, phương án cho cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1, F2, F3 nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung buộc phải tính đến. Tuy nhiên, tổ chức cách ly tại nhà như thế nào để vừa bảo đảm công tác giám sát, quản lý, vừa bảo đảm an toàn, hiệu quả, tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch lại là vấn đề phải nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng. Bởi để cách ly tại nhà nhưng nếu vẫn còn trường hợp trốn đi bán thịt lợn ban đêm thì nguy cơ bùng phát dịch là rất cao.

Vì thế, muốn thực hiện tốt việc cách ly tại nhà, BS Lê Vinh cho rằng, trước hết phải kiểm soát thật tốt các F, đặc biệt là F1, F2, kể cả F3, F4. Theo đó, ông kiến nghị cần mở rộng diện tầm soát, sàng lọc đối với các diện thuộc F1, F2, kể cả F3, F4. Việc giám sát diện rộng hay còn gọi là "bao vây" xa,khoanh vùng rộng, chủ động đối phó, tránh tình trạng khi F1, F2 chuyển thành F0 rồi mới lại đi bao vây, rà soát các F liên quan.

Rõ nhất nhìn từ những ca từ F2 chuyển thành F0 do lây lan từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, tại TP.HCM khiến nhiều tổ dân phố, khu dân cư tại quận Gò Vấp phải phong tỏa tạm thời.

Còn tại Hà Nội, cũng ghi nhận nhiều ca F2 đã chuyển thành F0 đang làm việc tại các khu công nghiệp Thăng Long, hay Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều... khiến công tác truy vết rất vất vả, nhiều địa phương bị liên quan.

Còn mới đây nhất ở Bình Dương, Hà Tĩnh cũng phải tạm dừng hoạt động nhiều cơ quan do liên quan tới các trường hợp là F1 trở về từ nơi khác.

"Kiểm soát trong cộng đồng nếu không chặt chẽ thì chúng ta sẽ khó kiểm soát được dịch bệnh. Phải tiếp tục rà soát lại các trường hợp F0 tiếp xúc với F1, F2 như thế nào, thời gian tiếp xúc bao lâu, thời điểm nào sẽ có nguy cơ phát bệnh cao nhất... để chủ động ứng phó.

Quan trọng nhất là mở rộng diện tầm soát, xét nghiệm với cả F2, F3, thậm chí cả F4 thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn các khu vực liên quan nhằm ngăn chặn các nguy cơ lây lan", BS Lê Vinh nhấn mạnh.

Mặt khác, BS Vinh cũng khuyến cáo, thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 như dự báo trước đây là 14 ngày, tuy nhiên, gần đây có nhiều ca bệnh thời gian ủ bệnh kéo dài hơn tới nửa tháng, nhưng cũng có trường hợp phát bệnh chỉ trong vài ngày, do đó việc thực hiện thời gian cách ly cũng phải tính toán cho phù hợp.

"Thời gian ủ bệnh và phát bệnh phụ thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, khi F1, F2 chuyển thành F0 rất nhanh thì rất cần có thêm tham số về thời gian tiếp xúc, thời gian ủ bệnh để đưa ra các dự báo thêm về khoảng thời gian cơ thể người bệnh chứa tải lượng virus cao nhất, nguy cơ dễ lây nhất cho các F để chủ động ứng phó.

Quan trọng nhất vẫn là chiến lược "bao vây" xa, thực hiện cách ly sớm và cách ly đúng đủ 21 ngày. Bên cạnh đó, nhanh chóng đưa vaccine vào tiêm chủng và luôn luôn tuôn thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch 5K của Bộ Y tế ban hành", vị BS khuyến cáo.

Nguồn Đất Việt