Tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ khởi sắc, bang California gỡ bỏ hạn chế đi lại

ngày 26/01/2021

Trong tuần từ 18-24/1, nước Mỹ ghi nhận 1,2 triệu ca mắc COVID-19 mới, giảm nhiều so với con số 1,5 triệu ca nhiễm ghi nhận vào tuần trước đó. Theo phân tích của Reuters, đây là mức giảm lớn nhất cả về tỷ lệ và số lượng người mắc COVID-19 tại Mỹ trong năm vừa qua.

New Hampshire là bang duy nhất ở Mỹ có số ca nhiễm nhiều hơn tuần từ 11-17/1. Tại điểm nóng đại dịch California, nơi các bệnh viện quá tải vì số lượng bệnh nhân COVID-19, số ca nhiễm mới đã giảm 32% trong tuần qua.

Tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ đang khởi sắc. (Ảnh: Reuters)

Cùng tuần, số người chết vì COVID-19 ở nước này cũng giảm 6,6% xuống còn khoảng 21.600 người. Bang Arizona, Alabama và New Mexico là những nơi có tỷ lệ người chết vì dịch bệnh cao nhất. Số người chết tăng ở 17 trong số 50 bang của Mỹ, báo hiệu con số này có thể vẫn tăng thêm trong nhiều tuần sau khi các ca bệnh và số ca nhập viện giảm.

Số bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện giảm 7,5% xuống còn khoảng 119.000 người, đây là mức giảm trong tuần lớn nhất ghi nhận được kể từ ngày 9/8. Trên toàn nước Mỹ, 9,2% xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tỷ lệ này ít hơn mức 11% trong tuần từ 11-17/1 và thấp nhất kể từ ngày 8/11.

California dỡ bỏ hạn chế chống COVID-19

Hôm 25/1, bang California dỡ bỏ lệnh lưu trú tại nhà trên toàn tiểu bang trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên toàn nước Mỹ có xu hướng được cải thiện. Thống đốc bang California Gavin Newsom phát biểu: “Hôm nay, chúng ta có thể tuyên bố về ánh sáng hy vọng”.

Các quận của California sẽ mở cửa trở lại theo từng cấp, hầu hết các khu vực dự kiến sẽ chuyển sang mức hạn chế thấp nhất. Lệnh giới nghiêm buổi tối sẽ được dỡ bỏ ở nhiều khu vực, các nhà hàng và nhà thờ được phép tổ chức hoạt động ngoài trời, tiệm làm tóc và làm móng cũng được phép mở cửa. Tuy nhiên, các quan chức địa phương vẫn có thể lựa chọn thắt chặt các quy tắc hạn chế để ngăn ngừa đại dịch.

Quyết định gỡ bỏ hạn chế trên toàn California được đưa ra sau khi bang này ghi nhận số ca nhập viện vì COVID-19 và tình trạng của các đơn vị chăm sóc đặc biệt, cũng như của chiến dịch tiêm chủng, đang cải thiện. Thống đốc Newsom cho biết số ca mắc COVID-19 trung bình mỗi ngày trong tuần qua tại California là 23.283 người, tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SASRS-CoV-2 của nó giảm còn 8%. Số liệu này tốt hơn nhiều bang khác của Mỹ.

California đang dần bắt đầu vực dậy từ đợt bùng phát nguy hiểm nhất của đại dịch, đó là ánh sáng hy vọng mà chúng ta mong đợi”, Tiến sĩ Mark Ghaly của dịch vụ Nhân sinh và Y tế California nói.

Hôm 25/1, bang California dỡ bỏ lệnh lưu trú tại nhà trên toàn tiểu bang. (Ảnh: Getty Images)

Lệnh lưu trú tại nhà được ban hành ở California vào tháng 12/2020. Các khu vực có số ca nhiễm cao ở Nam California và vùng nông thôn San Joaquin, nơi thiếu cơ sở y tế nghiêm trọng, đều bị đóng cửa từ tuần đầu tiên của tháng 12 .

Hiện Mỹ vẫn là nước đứng đầu thế giới về số ca mắc COVID-19, nước này ghi nhận 25.853.211 ca nhiễm, trong đó có 431.301 người chết. Cứ 780 người Mỹ thì có một người chết vì COVID-19.


Nguồn: Báo t/h