Thực phẩm tốt nhất số 1 nên ăn nếu bạn bị sỏi thận

ngày 25/07/2022

Kết hợp thực phẩm giàu canxi với thực phẩm giàu oxalate trong chế độ ăn uống hàng ngày, có thể giúp giảm phát triển sỏi thận.

Theo Eat This, Not That, sỏi thận có thể do không uống đủ nước, tập thể dục quá nhiều hoặc quá ít, ăn thực phẩm có quá nhiều muối hoặc đường, tiêu thụ nhiều đạm động vật mà không có nhiều rau, thậm chí là béo phì hoặc phẫu thuật giảm cân.

Theo Sydney Greene, thành viên của Medical Expert Board, những loại thực phẩm tốt nhất nên ăn hoặc tránh khi bị sỏi thận sẽ phụ thuộc vào loại sỏi thận mà bạn đang đối phó.

Loại sỏi thận phổ biến nhất ở người lớn là sỏi canxi oxalat. Nếu chúng ta đang nói về những viên sỏi này, thì thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn là sự kết hợp của các loại thực phẩm giàu canxi và giàu oxalat.

Rau bina chứa nhiều oxalat. Ảnh: Shutterstock

Greene cho biết: “Một trong những thay đổi chế độ ăn uống tốt nhất nếu bị những loại sỏi thận này là ăn những thực phẩm giàu canxi với thực phẩm giàu oxalate. Khi được tiêu thụ cùng nhau, canxi và oxalat có nhiều khả năng liên kết với nhau trước khi đi vào thận."

Theo National Kidney Foundation, oxalate được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây và rau, quả hạch và hạt, ngũ cốc và các loại đậu.

Sự kết hợp giữa oxalat và canxi có nhiều khả năng liên kết với nhau trong dạ dày và ruột trước khi thận bắt đầu xử lý. Điều này làm cho chúng ít có khả năng phát triển thành sỏi thận.

Greene tiếp tục giải thích rằng, có nhiều cách để kết hợp cả thực phẩm giàu canxi và thực phẩm giàu oxalate trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Chẳng hạn như, sinh tố xanh là một cách tuyệt vời để bao gồm những loại thực phẩm này. Rau xanh, đặc biệt là rau bina, có xu hướng chứa nhiều oxalat.

Để có thêm canxi vào chế độ ăn uống của bạn, hãy trộn rau xanh với sữa sữa, kefir sữa bò hoặc sữa hạt tăng cường canxi để có được các chất dinh dưỡng thích hợp, theo Eat This, Not That.

Nguồn: plo.vn