Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị TP.HCM đánh giá chuỗi lây COVID-19

ngày 09/02/2021

“TP.HCM đã làm quyết liệt công tác truy vết F1, F2, tuy nhiên thời gian tới cần tăng cường truy vết, và thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đánh giá bệnh khởi phát từ lúc nào, ai đã mắc, lây cho những ai và đến bây giờ đã chặt đứt được chuỗi lây hay chưa”- đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi họp đầu tiên của Tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế trưa 9-2.

Tham dự có buổi họp có Sở Y tế, Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, dịch COVID-19 diễn ra ở TP.HCM có sự khác biệt nhất định với đợt dịch vào cuối tháng 7 ở Đà Nẵng. TP.HCM đã khá tỉnh táo khi phát hiện nguồn lây bệnh từ sân bay Tân Sơn Nhất, cho đến giờ đã phát hiện được 32 trường hợp nhiễm COVID-19 và và nhóm ở các hộ gia đình.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần làm nhanh xét nghiệm kháng thể các ca phát hiện ở sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là nhóm nhân viên bốc xếp để trả lời câu hỏi tại sao tiếp xúc với người âm tính mà lại dương tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị TP.HCM cần tìm hiểu để đánh giá dịch COVID-19 trên địa bàn khởi phát từ lúc nào. Ảnh: HL

“Tôi đề nghị ngành y tế TP cần xem xét lại quy định thời gian sau lấy mẫu bao nhiêu lâu phải hoàn thành tất cả các công đoạn y tế, tránh để tình trạng qua một ngày. Tôi thấy như vậy là chậm so với sự lây lan của virus... Tôi đề nghị các đơn vị nâng mức đáp ứng lên cao nhất từ điều trị, xét nghiệm ở các đơn vị”- Thứ trưởng Trường Sơn nói.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo đến nay TP đã sẵn sàng mọi phương án tiếp nhận bệnh trong tình huống bệnh nhân nhiễm COVID-19 tăng đột biến, từ 50 bệnh nhân trở lên.

Hiện nay, khu cách ly tập trung của TP gồm 3 loại của quân đội, quận huyện và khách sạn với hơn 4.800 giường. Ông Bỉnh đề nghị cần mở rộng các khu cách ly ở Cần Giờ, BV Ung bướu cơ sở 2, thậm chí trưng dụng ký túc xá ở các trường Đại học như đã từng làm.

Ngoài ra, đơn vị đã mở rộng quy mô giường điều trị, phù hợp với từng đối tượng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ và Bệnh viện Nhi đồng TP.

“Đến nay các đơn vị đã sẵn sàng mọi phương án tiếp nhận điều trị khi có trên 50 ca bệnh trở lên”- ông Bỉnh khẳng định.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc của Bộ như Bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài hai đội cơ động rất chuyên nghiệp trong cả điều trị cho đến thiết lập bệnh viện dã chiến, đơn vị có thể tiếp nhận 50 bệnh nhân nhẹ và 10 bệnh nhân nặng khi TP cần.

Bên cạnh đó, đại diện Viện Pasteur TP.HCM cho biết đến thời điểm này đơn vị có thể hỗ trợ cho TP.HCM xét nghiệm khẳng định COVID-19 số lượng 5.000 mẫu/ngày.

Ngoài ra tùy tình hình, đơn vị có thể huy động sự hỗ trợ của các đơn vị khác ở TP.HCM và các tỉnh lân cận tối đa có thêm 5.000 mẫu/ngày. Đồng thời còn có gần 10 đội chuyên xét nghiệm, có thể sẽ mở rộng ở nhiều đơn vị tùy vào tình hình thực tế.

BS Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết hiện các khu cách ly tập trung của TP cơ bản đã đầy do từ trước đó đã cách ly các trường hợp về từ các vùng dịch như sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Chí Linh (Hải Dương) với số lượng tương đối lớn.

BS Dũng xin ý kiến của Bộ Y tế thống nhất về thời gian cách ly tập trung 14 hay 21 ngày đối với các trường hợp không phải đến từ vùng dịch Chí Linh hay Vân Đồn.


Nguồn: Báo t/h