Sinh đôi nhưng khác cha: Chuyện có thật hay chỉ trên phim ảnh?

ngày 07/04/2021

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Thận tiết niệu- Bệnh viện E, chuyện sinh đôi nhưng khác cha hoàn toàn có thể xảy ra. Thông thường, trong mỗi kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ chỉ rụng một quả trứng. Tuy nhiên, với những cơ địa đặc biệt thì có thể rụng đến 2 quả trứng trong một chu kỳ và dẫn đến hiện tượng song thai không cùng trứng.

Hai trứng có thể được thụ tinh cách nhau vài ba tuần.

“Khi trứng thứ nhất được thụ tinh, phôi thai bắt đầu di chuyển dần từ vòi trứng vào tử cung để làm tổ. Trong quá trình đó, trứng thứ hai tiếp tục rụng và nếu người phụ nữ lại quan hệ tình dục thì trứng thứ hai cũng được thụ tinh. Cặp song sinh này có thể hơn kém nhau đến vài tuần tuổi, tính từ thời điểm thụ thai. Nếu trong thời gian này, người phụ nữ quan hệ tình dục với 2 người đàn ông thì có thể dẫn đến hiện tượng song thai khác cha.” - bác sĩ Nguyễn Đình Liên lý giải.

Song bác sĩ Nguyễn Đình Liên cho biết, hiện tượng song sinh nhưng khác cha vô cùng hiếm gặp. Tuy nhiên, trong thực tế, đã có người chồng nghi ngờ vợ thiếu chung thủy khi thấy hai con sinh đôi nhưng không giống nhau. Bác sĩ Liên giải thích, có hai trường hợp dẫn đến sinh đôi:

- Thứ nhất là sinh đôi cùng trứng: 1 quả trứng được 1 tinh trùng thụ tinh nhưng trong giai đoạn đầu của quá trình phân chia, chúng tách ra làm 2 hợp tử phát triển độc lập và hình thành hai bào thai. Những cặp sinh đôi cùng trứng thường giống nhau về ngoại hình bởi có cùng kiểu gen.

- Trường hợp thứ hai là sinh đôi khác trứng: Do 2 quả trứng được giải phóng ở hai thời điểm khác nhau, mỗi quả trứng được thụ tinh bởi 1 tinh trùng và dẫn đến thai đôi. Hai trẻ sinh đôi khác trứng đa phần khác nhau về hình thể và đặc điểm tâm sinh lý. Tuy nhiên, các cặp sinh đôi khác trứng vẫn có những đặc điểm giống bố mẹ.

Vì vậy, không thể lấy việc hai trẻ sinh đôi không giống nhau làm cơ sở để nghi ngờ người phụ nữ thiếu chung thủy./.

Nguồn VOV