Quy định mới khi cách ly F1, người từ vùng dịch về Bình Thuận

ngày 08/10/2021

Ngày 8/10, Ban Chỉ Đạo Phòng chống Dịch COVID-19 tỉnh Bình Thuận ban hành phương án thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1) và người từ vùng dịch trở về địa phương nhằm giảm áp lực quá tải, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung.

Theo đó, các trường hợp F1 và người về từ vùng dịch muốn cách ly tại nhà phải có đơn đồng ý, cam kết thực hiện và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất với thời gian là 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà 7 ngày. Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Về điều kiện cơ sở vật chất phải đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện được quy định mới được cách ly tại nhà. Cụ thể, phải có nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể hoặc khu chung cư; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Phòng cách ly phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân; thùng đựng chất thải; bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly; không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà…

Người cách ly không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác, không tiếp xúc với động vật nuôi. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng PC-COVID. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt, khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng PC-COVID và báo ngay cho cán bộ y tế.

Nguồn: https://tienphong.vn/quy-dinh-moi-khi-cach-ly-f1-nguoi-tu-vung-dich-ve-binh-thuan-post1383103.tpo