Phát hiện vũ khí chống lại tất cả virus corona, bao gồm SARS-CoV-2

ngày 12/11/2021

Một nhóm nghiên cứu tại Trường ĐH Bắc Carolina - Chapel Hill (UNC) và Trường ĐH Duke (Mỹ) đã xác định được một loại kháng thể tấn công SARS-CoV-2, virus gây dịch Covid-19.

Theo nghiên cứu kể trên, kháng thể DH1047 có tác dụng ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 và tấn công nó sau khi một người được chẩn đoán mắc Covid-19.

Kháng thể mới được phân lập từ máu của một bệnh nhân nhiễm SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp nặng) vào đầu năm 2000. Căn bệnh này do virus SARS-CoV-1 - "họ hàng gần" của virus SARS-CoV-2 - gây ra. Nhóm nghiên cứu cũng phân lập kháng thể mới từ một bệnh nhân Covid-19 hiện tại.

Họ thu được hơn 1.700 kháng thể, bao gồm 50 kháng thể có thể liên kết với SARS-CoV-1 và SARS-CoV-2. Một trong những kháng thể được xác định có liên kết chéo cực mạnh, có thể gắn vào một loạt virus corona cũng như SARS-CoV-1 và SARS-CoV-2.

Kháng thể mới chống lại tất cả virus corona, bao gồm SARS-CoV-2. Ảnh: The Star

Đồng tác giả nghiên cứu Barton Haynes cho biết kháng thể DH1047 liên kết với virus corona tại vị trí được bảo tồn qua nhiều đột biến và biến thể. Vì vậy, nó có thể vô hiệu hóa một loạt virus corona, bao gồm tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm DH1047 trên chuột và phát hiện nó có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu khả năng lây nhiễm. Không chỉ ngăn chuột mắc SARS và Covid-19, kháng thể này còn ngăn chặn các biến thể nguy hiểm như Delta và các virus corona trên động vật khác.

"Kháng thể này (DH1047) có khả năng trở thành phương pháp điều trị cho đại dịch hiện nay. Nó cũng sẵn sàng cho các đợt bùng phát trong tương lai nếu hoặc khi các virus corona khác truyền từ vật chủ động vật tự nhiên sang người" - ông Haynes kỳ vọng.

Phát hiện trên dự kiến hỗ trợ chiến dịch tiêm phòng vắc-xin Covid-19 toàn cầu có khả năng chống biến thể và bảo vệ con người khỏi các loại virus corona mới nổi và đã biết. Thậm chí nó có thể được sử dụng để ngăn ngừa các virus SARS-CoV-3 hoặc SARS-CoV-4.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

Trước đó, các nhà khoa học tìm ra 2 loại kháng thể có tác dụng chống lại một số loại virus corona lây nhiễm cho người và động vật nhưng không phải tất cả, đó là DH1235 và DH1073. DH1073 chỉ có hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2.

Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/phat-hien-vu-khi-chong-lai-tat-ca-virus-corona-bao-gom-sars-cov-2-20211112133902903.htm