Những thói quen đang 'giết chết' trái tim của bạn

ngày 09/11/2021

Có rất nhiều thói quen tưởng chững như vô hại nhưng lại đang trực tiếp 'giết chết' trái tim của bạn. Cần tránh những thói quen sau để bảo vệ sức khỏe tim mạch cho chính mình.

Không khám và điều trị stress, trầm cảm

Những ai luôn cảm thấy căng thẳng, uất ức, hận thù, thù địch, trầm cảm thì cần phải đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị. Để lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhất là sức khỏe tim, trong đó stress (căng thẳng) được xem là môi chất gây bệnh cao nhất.

Ngồi một chỗ quá lâu

Việc ngồi một chỗ nhiều giờ liên tục để làm việc xem tivi có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Lý do là vì, khi bạn ngồi một chỗ thì lượng mỡ và đường trong máu sẽ bị tăng cao.

Cách khắc phục: Nên đứng dậy đi lại, vận động, thay vì chỉ ngồi ì một chỗ. Khi ở nơi làm việc, đừng quá lệ thuộc vào những phần mềm chat mà hãy tới chỗ đồng nghiệp và nói chuyện trực tiếp.

Lười ăn trái cây và rau củ

Một chế độ ăn thiếu lành mạnh sẽ là nguyên nhân khiến sức khỏe tim mạch suy giảm. Đặc biệt, nếu bạn lười ăn trái cây và rau củ thì cơ thể sẽ thiếu hụt nhiều dưỡng chất quan trọng, đồng thời làm ảnh hưởng tới cơ quan tim mạch.

Cách khắc phục: Bổ sung các loại rau củ quả vào mỗi bữa ăn chính. Điều này không chỉ tốt với sức khỏe tim mạch mà chúng còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên vô cùng hiệu quả, giúp bạn đẩy lùi quá trình lão hóa sớm.

Ăn mặn

Việc ăn quá nhiều muối sẽ gây áp lực lớn lên vùng tim mạch và các cơ quan khác, từ đó khiến quá trình thải bỏ độc tố bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn sẽ gặp phải tình trạng huyết áp tăng cao, có nguy cơ bị đột quỵ, suy tim hoặc suy thận.

Không vệ sinh răng miệng kỹ

Nghe có vẻ chẳng liên quan gì giữa việc vệ sinh răng miệng và tim mạch, thực tế thì các nhà khoa học cũng không xác định được nguyên nhân. Nhưng thực tế vẫn có mối liên quan giữa bệnh nướu và bệnh tim

Bạn không giữ vệ sinh răng miệng tốt, các mảng bám và vụn thức ăn trong kẽ răng sẽ sinh sôi vi khuẩn và dẫn đến bệnh nướu. Các vi khuẩn này kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể. Trong khi đó, chứng viêm lại thúc đẩy chứng xơ vữa động mạch

Rượu, bia, thuốc lá thường xuyên

Uống nhiều rượu, bia có thể gây tăng huyết áp và dẫn đến những nguy cơ như xơ vữa thành mạch, rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì,...từ đó tác động đến sức khỏe tim mạch.

Hút thuốc lá trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong thuốc lá có chất nicotine, đây là chất có thể gây hại cho phổi và tim mạch của người hút.

Trong khói thuốc lá có chứa đến 7.000 hóa chất độc hại, khói thuốc lá có thể đi vào buồng phổi, mạch máu, tạo nên những tổn thương ở thành mạch, mỡ dễ bám vào và gây xơ vữa thành mạch hoặc tạo huyết khối, gây tắc mạch,...từ đó nguy cơ thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim sẽ rất cao.

Phớt lờ tiếng ngáy

Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng, đó là hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Chứng rối loạn này khiến hơi thở gián đoạn trong lúc ngủ và làm huyết áp tăng vọt.

Hơn 18 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng ngưng thở khi ngủ nói trên, làm gia tăng nguy cơ bệnh tim. Những người béo phì hay thừa cân càng có nhiều nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng ngay cả người mảnh mai cũng bị.

Nếu bạn thường xuyên ngáy khi ngủ và mệt mỏi khi thức dậy thì hãy tìm gặp bác sĩ để nhờ kiểm tra càng sớm càng tốt.

Chỉ sử dụng 1 loại dầu ăn

Hầu hết chúng ta đều sử dụng quá nhiều dầu trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm chiên rán. Đây là nguyên nhân làm tăng lượng chất béo và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Theo khuyến cáo, mỗi người không nên ăn quá 3 - 4 thìa dầu ăn/ngày.

Ngoài ra, hãy tạo thói quen thay đổi các loại dầu ăn thường xuyên. Sau 2 - 3 tháng, hãy thay 1 loại dầu ăn khác nhau để có thể bổ sung đủ các chất dinh dưỡng khác nhau có sẵn trong các loại dầu ăn, qua đó giúp cho tim được khỏe mạnh. Bạn có thể thay thế các loại dầu khác nhau như dầu hướng dương, dầu cám gạo, dầu olive...

Ăn đồ ngọt sau bữa ăn

Không nhiều người biết rằng, ăn đồ ngọt sau bữa ăn có thể làm tăng mức độ đường trong máu của cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Các loại đồ ăn ngọt giàu chất béo và đường là những yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch.

Mặc dù chocolate rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp tim khỏe mạnh, nhưng nếu lạm dụng quá, nó sẽ phản tác dụng và gây hại trực tiếp đến trái tim của bạn.

Ăn nhiều thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại hải sản như tôm, sò và cua. Hãy thay thế các thực phẩm này bằng các loại thịt trắng như thịt gà vì chúng chứa chất béo omega-3 và giàu protein giúp bảo vệ tim.

Ăn thực phẩm chứa nhiều gia vị cay

Mặc dù ăn ớt có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân, giảm nhịp tim và kiểm soát huyết áp, tuy nhiên ăn quá nhiều ớt có thể gây hại cho dạ dày và làm tăng áp lực lên tim. Do đó, mỗi ngày bạn không nên dùng quá 1 - 2 thìa cà phê gia vị cay.

Tuy nhiên, các loại gia vị như quế, bạch đậu khấu và hạt tiêu đen... chứa nhiều các chất chống oxy hóa và polyphenol, rất tốt cho tim mạch.

Nguồn: https://tienphong.vn/nhung-thoi-quen-dang-giet-chet-trai-tim-cua-ban-post1391669.tpo