Những thay đổi của cơ thể phụ nữ sau khi sinh con

ngày 01/04/2022

Mang thai ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể người phụ nữ sau khi sinh và những thay đổi này có tồn tại mãi mãi không là câu hỏi của hầu hết các bà mẹ sau sinh. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những thay đổi này

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ có thể có nhiều thay đổi về thể chất. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, vào thời điểm nào khác trong cuộc đời, bạn sẽ phát triển một cơ quan hoàn toàn mới, buộc tim bạn phải bơm thêm 50% máu và các tế bào khác tác động đến não của bạn .

Mang thai là thiên chức của người phụ nữ

Trong khi hầu hết những thay đổi kỳ lạ đó biến mất sau khi sinh, một số ít trong số đó sẽ kéo dài khá lâu.

1. KÍCH THƯỚC GIÀY

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi cỡ giày khi mang thai là do tăng cân và do nội tiết tố .

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) cho biết phụ nữ có cân nặng bình thường thường tăng từ 11 đến 16 kg khi mang thai. Tiến sĩ Michael Cackovic, bác sĩ sản khoa cho biết: “Cân nặng tăng thêm đó trong mười tháng âm lịch của thai kỳ, và thậm chí lâu hơn, làm phẳng vòm bàn chân”, đó là lý do tại sao một số phụ nữ tăng khoảng nửa cỡ giày khi mang thai.

2. TĂNG CÂN

Tăng cân khi mang thai có thể là tạm thời hoặc kéo dài mãi mãi

Cứ 4 phụ nữ thì có một người nặng 5 kg trở lên một năm sau khi sinh. Mặc dù đó không phải là một mức tăng lớn, nhưng con số này có thể trở nên đáng kể hơn khi lặp lại cho bốn hoặc năm trẻ sơ sinh.

3. NHỮNG THAY ĐỔI Ở ÂM ĐẠO

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, với kích thước trung bình của đầu trẻ sơ sinh, nhưng phụ nữ thường có những thay đổi ở âm đạo sau khi sinh. Trong khi âm đạo sẽ co lại gần như kích thước ban đầu sau khi sinh, hầu hết phụ nữ sẽ có âm đạo rộng hơn vĩnh viễn.

Bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck cho biết có nhiều yếu tố góp phần, bao gồm hình thức sinh nở, kích thước em bé, yếu tố di truyền và thừa cân.

4. GÃY RĂNG

Một nghiên cứu năm 2008 trên 2.635 phụ nữ trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ càng có nhiều con thì càng có nhiều khả năng bị rụng răng. Phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 49 có một con bị rụng trung bình hai chiếc răng, trong khi phụ nữ có hai con mất trung bình bốn chiếc. Trong khi đó, phụ nữ có từ 4 con trở lên bị rụng trung bình 7 chiếc răng. Không rõ chính xác lý do tại sao vì sự chăm sóc răng miệng vẫn được duy trì thường xuyên.

Axit từ nôn mửa, nếu phụ nữ bị ốm nghén , cũng có thể làm mòn men răng.

Những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến quần thể vi khuẩn , hoặc hệ vi sinh vật trong miệng của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện vệ sinh răng miệng tốt trong thời gian này, Cackovic nói.

5. NGỰC PHÁT TRIỂN VÀ THU NHỎ

Ngực của phụ nữ trải qua một số thay đổi lớn (và nhỏ) trong và sau khi mang thai.

Cackovic cho biết: “Ban đầu chúng sẽ lớn hơn do mô mỡ không hoạt động trong vú được thay thế bằng mô chức năng để chuẩn bị cho việc cho con bú “

Nhưng những bộ ngực lớn hơn này không tồn tại mãi mãi. Sau khi một phụ nữ ngừng cho con bú, các mô chức năng đó sẽ teo đi, vì nó không còn được sử dụng nữa. Và sau đó nó không được thay thế ngay lập tức bởi chất béo, bởi vì chất béo đã biến mất.

Nếu phụ nữ mang thai lần nữa, quá trình này sẽ lặp lại, và nếu cô ấy tăng nhiều cân sau khi mang thai, thì cô ấy sẽ thay thế các tế bào mỡ đó trong ngực. Nhưng nói chung, nếu ai đó là một người rất cân đối và không tăng cân, thì ngực của cô ấy sẽ nhỏ lại vào thời điểm đó.. 7. NGỰC CHẢY XỆ

Thuật ngữ chuyên môn cho tác dụng phụ này của thai kỳ là ptosis. Theo một nghiên cứu năm 2008 trên Tạp chí Phẫu thuật Thẩm mỹ , một khi ngực bị xệ, chúng sẽ không nhô lên nữa, vì nguyên nhân gây ra tình trạng xệ ngực là do sự kéo căng của các dây chằng và elastin giữ mô mỡ tại chỗ. Theo nghiên cứu năm 2008 trên Tạp chí Phẫu thuật Thẩm mỹ .

Khi bạn đã sinh con xong, việc cho con bú sẽ không làm cho tình trạng chảy xệ ngực trở nên tồi tệ hơn. Theo Mayo Clinic , việc cho con bú không phải là nguyên nhân gây ra những thay đổi về kích thước hoặc hình dạng ngực, nhưng tăng cân, tình trạng hút thuốc và mang thai thêm có thể khiến tình trạng chảy xệ trở nên trầm trọng hơn.

6. GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ VÚ

Mặc dù ngực có thể mất đi khả năng chống lại trọng lực, nhưng đây là một sự thật có thể khiến bạn cảm thấy hứng thú: Cho con bú có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú suốt đời . Theo một đánh giá năm 2002 trên tạp chí The Lancet , cứ mỗi 12 tháng một phụ nữ cho con bú, nguy cơ ung thư vú tương đối của họ giảm 4% .

Tóm tắt các con số, các tác giả cho rằng có thể cắt giảm tới một nửa nguy cơ ung thư vú ở các nước phát triển nếu phụ nữ sinh nhiều con như ở các nước đang phát triển, và 2/3 nguy cơ giảm đó là do cho con bú. Tuy nhiên, có những lợi ích khác liên quan đến việc sinh ít con hơn.

7. RẠN DA

Theo Tạp chí Da liễu Anh , phụ nữ mang thai có thể nhận thấy các vết rạn da màu hồng hoặc đỏ khi mang thai . Đúng là, tình trạng này không phải là duy nhất đối với thai kỳ; Mọi người có thể bị rạn da bất cứ khi nào họ tăng hoặc giảm trọng lượng lớn.

Tin tốt là mặc dù các vết rạn da vẫn còn tồn tại, nhưng chúng sẽ nhạt đi nhiều theo thời gian sau khoảng một đến hai năm" .

8. BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bệnh tiểu đường thai kỳ tức là lượng đường trong máu tăng cao trong khi mang thai phát triển ở mức 10% các trường hợp mang thai ở Hoa Kỳ. Nhưng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của người mẹ không chấm dứt khi mang thai. Sau khi sinh con, có tới một nửa số phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ sẽ phát triển.

Theo Mayo Clinic , nếu một phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, điều quan trọng là cô ấy phải duy trì cân nặng và chế độ ăn uống lành mạnh , theo dõi lượng đường trong máu và tầm soát bệnh tiểu đường trong những năm sau khi mang thai để có thể nhận biết được mình có đang năm trong giai đoạn tiền tiểu đường hay không .

9. HAM MUỐN TÌNH DỤC

Sau khi một phụ nữ sinh con, có thể mất một năm để ham muốn tình dục của họ trở lại mức bình thường. Sự mệt mỏi tuyệt đối khi chăm sóc trẻ sơ sinh là một lý do tại sao. Một lý do khác liên quan đến việc cho con bú.

Cackovic cho biết nếu người phụ nữ cho con bú thì cô ấy sẽ có mức estrogen thấp hơn , điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục.

10. GIÃN TĨNH MẠCH VÀ BỆNH TRĨ

Theo Tạp chí Y học Anh , một số phụ nữ mang thai có thể bị sưng, đau và nổi gân xanh được gọi là giãn tĩnh mạch trên chân của họ, cũng như trên âm hộ và âm đạo . Khi những tĩnh mạch có cảm giác đau này xuất hiện trên trực tràng, chúng được gọi là bệnh trĩ .

Giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ phát triển do trọng lượng nặng và áp lực của tử cung có thể làm giảm lưu lượng máu từ phần dưới của cơ thể . Ngoài ra, lưu lượng máu tăng lên và lớp niêm mạc mạch máu suy yếu có thể góp phần gây ra những tình trạng này.

Thông thường, chứng giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ sẽ biến mất trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi sinh. Phụ nữ mang thai muốn ngăn ngừa tình trạng suy giãn tĩnh mạch trở nên tồi tệ hơn nên tập thể dục thường xuyên, tránh ngồi khoanh chân trong thời gian dài, đeo ống hỗ trợ và tránh táo bón bằng cách ăn thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước.

11. TỬ CUNG LỚN HƠN MỘT CHÚT

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ , bình thường tử cung có kích thước bằng quả lê, nhưng khi mang thai, cơ quan này sẽ phình to bằng quả dưa hấu . Sau đó, nó xẹp xuống và co lại trong vòng sáu tuần nhưng sự co lại này không nhất thiết phải là 100 phần trăm.

Một nghiên cứu năm 1996 trên tạp chí Ultrasound in Production & Gynecology cho thấy những phụ nữ tiền mãn kinh đã sinh con có tử cung lớn hơn một chút so với những phụ nữ chưa từng sinh con, ngay cả khi giai đoạn hậu sản này đã trôi qua. Tuy nhiên, có lẽ không chính xác nếu gọi nó là vĩnh viễn, chỉ là lâu dài, vì tử cung sau đó sẽ thu nhỏ lại với kích thước thậm chí còn nhỏ hơn sau khi mãn kinh.

Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/nhung-thay-doi-cua-co-the-phu-nu-sau-khi-sinh-con-39343/