Nhận biết những thay đổi ở dương vật khi già đi để ngừa một số bệnh lý

ngày 18/11/2021

Dương vật nam giới có sự thay đổi nhất định theo thời gian do suy giảm lượng testosterone và sự lão hóa tại các bộ phận liên quan đến hệ sinh dục.

1. Dương vật thay đổi khi nào?

Nội dung

1. Dương vật thay đổi khi nào?
2. Những thay đổi khi dương vật già đi
2.1 Thay đổi về hình dạng
2.2 Kích thước dương vật
2.3 Chức năng tình dục
2.4 Chức năng tiết niệu
3. Có thể là biểu hiện bệnh lý
3.1 Ung thư dương vật
3.2 Ung thư tuyến tiền liệt
4. Các phương pháp điều trị

Khi dương vật ngừng phát triển và trưởng thành, thường là ở độ tuổi 20, nó sẽ không thay đổi nhiều trong vài năm tiếp theo. Nhưng khi mảng bám bắt đầu tích tụ trong các động mạch khắp cơ thể và nồng độ testosterone bắt đầu giảm xuống (thường ở độ tuổi 40), những thay đổi ở dương vật có thể trở nên rõ ràng.

Hầu hết những thay đổi này là bình thường và không cần chăm sóc y tế. Trong nhiều trường hợp, dương vật thay đổi do các điều kiện ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể, như giảm lưu thông, thay đổi nội tiết tố, thay đổi tính chất của da và các yếu tố khác. Nhưng có những triệu chứng có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục và tiết niệu của dương vật cần thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa.

2. Những thay đổi khi dương vật già đi2.1 Thay đổi về hình dạng

Dương vật thay đổi có thể là biểu hiện của những bệnh lý như ung thư tuyến tiền liệt...

Tình trạng co rút dương vật có thể xảy ra khi lão hóa, nhưng điều này không ảnh hưởng đến chức năng của dương vật và không cần phải điều trị y tế trừ khi bạn quan tâm đến chức năng của dương vật.

Teo tinh hoàn (tinh hoàn co lại) cũng là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Kết hợp với sự mất độ đàn hồi của da trên toàn cơ thể và tác động của trọng lực, bìu và dương vật đều có thể chảy xệ và trông nhăn nheo hơn theo tuổi tác.

Giảm lưu lượng máu cũng có thể làm lớp da ở dương vật nhạt màu hơn.

Đối với một số ít nam giới, dương vật có thể cong theo tuổi tác. Điều này có thể ảnh hưởng đến chiều dài, chu vi và chức năng của nó. Tình trạng này, được gọi là bệnh Peyronie, gây ra bởi chấn thương thể chất, thường là do trục bị cong khi quan hệ tình dục. Khi lành lại, mô sẹo hình thành dọc theo tunica albuginea, một lớp vỏ cứng bao quanh mô xốp chứa đầy máu để tạo ra sự cương cứng. Phần sẹo không thể mở rộng, gây ra sự cương cứng. Tình trạng này thường có thể được điều chỉnh bằng phẫu thuật hoặc điều trị bằng thuốc.

2.2 Kích thước dương vật

Khi tuổi ngày càng cao, nhiều người cảm thấy dương vật không còn lớn và dài như trước nữa, họ cảm giác như dương vật ngắn hơn. Nhưng thực tế, kích thước có thể không thay đổi chút nào. Nhưng khi tuổi càng cao, lớp mỡ trên xương mu dày hơn, có thể chảy xệ và khiến dương vật trông nhỏ hơn.

2.3 Chức năng tình dục

Khi cơ thể già đi, có thể nhận thấy những thay đổi trong chức năng tình dục, đặc biệt là về tần suất và tính chất của cương cứng.

Không có khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng đủ lâu để tất cả các đối tác hài lòng, hoặc rối loạn cương dương, hay gặp ở người lớn tuổi. Khi đó cũng có thể lo lắng dương vật và sự cương cứng không còn săn chắc như khi còn trẻ. Đây là một khía cạnh khác của chứng rối loạn cương dương.

Dương vật cũng có xu hướng trở nên kém nhạy cảm hơn theo thời gian. Điều đó có khiến cho nam giới có thể mất nhiều thời gian và nhiều kích thích để trở nên hưng phấn hơn so với những năm trước.

Giải mẫn cảm là phổ biến và thường dẫn đến rối loạn cương dương cũng như khó đạt được cực khoái hơn. Đôi khi, những cực khoái này cũng có thể cảm thấy ít thỏa mãn hơn.

Khi già đi, dương vật cũng giảm lượng tinh tinh dịch, khiến nam giới có thể cảm thấy rằng mình không còn mạnh mẽ như trước đây.

Theo một nghiên cứu trong Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu bất lực, khả năng bạn bị cong dương vật, một tình trạng được gọi là bệnh Peyronie tăng lên khi bạn đến tuổi 50. Nhưng bệnh Peyronie có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

2.4 Chức năng tiết niệu

Khi già đi, tuyến tiền liệt phát triển có thể chèn ép vào bàng quang và niệu đạo, có thể phải đi tiểu thường xuyên hơn, nhưng hãy nhận thấy dòng chảy yếu hơn với lượng nước tiểu thải ra ít hơn khi đi tiểu.

3. Có thể là biểu hiện bệnh lý

Một số bệnh lý ảnh hưởng đến dương vật có thể trở nên phổ biến hơn khi già đi.

Lúc này, nam giới có thể bị đau khi đi tiểu hoặc khi cương cứng, do một số bệnh mạn tính hoặc tạm thời gây ra.

Các tổn thương hoặc phát ban trên dương vật có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Tương tự như vậy, sự xuất hiện của các đốm đen trên dương vật có thể là bệnh hắc tố dương vật không gây nguy hại cho sức khỏe hoặc trong một số trường hợp có thể là dấu hiệu của ung thư dương vật.

3.1 Ung thư dương vật

Ung thư dương vật là một biến chứng hiếm gặp, hầu như chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi có dương vật chưa cắt bao quy đầu. Các triệu chứng ban đầu thường gặp của ung thư dương vật bao gồm:

Bao quy đầu không thể rút trở lại trên thân dương vật.
Bao quy đầu cảm thấy bị mắc kẹt tại chỗ.
Đau hoặc tổn thương xuất hiện trên bao quy đầu hoặc quy đầu (đầu) của dương vật.

3.2 Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở những người có dương vật ngoài ung thư da. Vì vậy, khi bắt đầu từ độ tuổi trên 50, nên đến gặp bác sĩ ít nhất mỗi năm một lần để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Có thể cân nhắc bắt đầu khám sàng lọc sớm hơn nếu có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc các yếu tố nguy cơ khác.

Khi có những thay đổi bất thường, cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

4. Các phương pháp điều trị

Điều trị các tình trạng liên quan đến dương vật lão hóa thường nhằm mục đích cải thiện chức năng và kiểm soát các triệu chứng. Một số phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Khi dương vật già đi, có thể sử dụng thuốc chống tối loạn cương dương và một số phương pháp điều trị khác, như phẫu thuật cấy ghép bộ phận giả dương vật, để giúp điều trị các triệu chứng của rối loạn cương dương. Tuy nhiên, đây không phải là cách chữa trị các nguyên nhân cơ bản của rối loạn cương dương.

Phẫu thuật hoặc tiêm thuốc điều trị bệnh Peyronie để phá vỡ sự hình thành collagen ở dương vật giúp giảm độ cong của dương vật và giảm các triệu chứng khác.

Dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc để giải quyết các triệu chứng tiết niệu liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt phì đại bất thường và để giúp cải thiện lưu lượng nước tiểu.

Các bài tập Kegel sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt để giúp nhịn tiểu nếu có vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc các tình trạng tiết niệu khác gây ra chứng tiểu không tự chủ.

Phẫu thuật để loại bỏ các khối hoặc mô có thể ảnh hưởng đến hình dáng và chức năng của dương vật hoặc chứa các tế bào ung thư.

Nếu áp dụng một lối sống lành mạnh và làm việc với bác sĩ để giúp ngăn ngừa hoặc chẩn đoán nhanh các tình trạng khác ảnh hưởng đến dương vật, bạn có thể thích nghi hơn với những thay đổi này trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc có vấn đề theo thời gian.

Những thay đổi trong cơ quan sinh dục và tình dục là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn nếu những thay đổi liên quan đến tuổi tác đang ảnh hưởng đến cuộc sống và các mối quan hệ.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//nhan-biet-nhung-thay-doi-o-duong-vat-khi-gia-di-de-ngua-mot-so-benh-ly-169211117174255228.htm