Nguyên nhân khớp và vai thường bị đau nhiều hơn vào mùa đông

ngày 04/01/2022

Thời tiết lạnh của mùa đông có thể làm khởi phát tình trạng cứng và đau khớp. Bạn có thể áp dụng các biện pháp đơn giản dưới đây để ngăn chặn cơn đau này và thoát khỏi cảm giác khó chịu.

Chắc hẳn nhiều người sẽ thích tiết trời se lạnh và tách trà nóng nhâm nhi cùng với nó. Tuy nhiên, đối với một số người, mùa đông mang lại nhiều đau đớn và tê cứng các khớp.

Nguyên nhân khiến các khớp bị cứng trong mùa đông

Mùa đông kéo theo thời tiết lạnh giá gây ra những thay đổi trong cơ thể bạn. Hệ thống thần kinh gửi tín hiệu đến các cơ để co thắt các mạch máu ở cánh tay, cổ và vai nhằm giảm sự mất nhiệt từ tay chân và duy trì nhiệt độ cơ thể cốt lõi. Cơ bắp có xu hướng được giữ ở trạng thái căng trong thời gian dài để ngăn chặn sự mất nhiệt. Trạng thái này làm tăng nhận thức của bạn về cơn đau.

Một nguyên nhân khác gây đau và cứng khớp trong mùa đông là do bạn thay đổi tư thế. Thông thường, vai cứng và giữ chặt trong thời tiết lạnh, khiến bạn chùng lưng và hếch cằm về phía trước. Sự thay đổi tư thế này dẫn đến cứng khớp và đau nhức các khớp.

Ngoài ra, nhiều người trở nên uể oải trong mùa đông do thời tiết lạnh giá. Bạn thường tránh đi dạo hoặc bỏ qua các bài tập thể dục hàng ngày để ngủ và giữ ấm thay vì bước ra ngoài trời lạnh. Điều này gây cứng khớp tổng thể cũng như giảm tính linh hoạt của cơ.

Tâm trí của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong độ cứng khớp. Vì cơ thể bạn biết trải nghiệm khi cố gắng tập thể dục trong giá lạnh với kiểu căng cứng này, nên tâm trí bạn sẽ từ chối nhu cầu tập thể dục trở lại. Tâm trí nhắc nhở cơ thể về cơn đau mà bạn phải chịu mỗi khi cố gắng đi lại với tình trạng cứng khớp. Do đó, bạn có xu hướng tránh chuyển động hoàn toàn hoặc tiếp tục với tình trạng ít vận động.

Cách đối phó với chứng cứng và đau khớp trong mùa đông

- Tránh những nơi ẩm ướt có gió lạnh.

- Mặc quần áo ấm ngay cả khi bạn đang ở trong nhà để giúp giữ ấm các khớp. Khăn quàng cổ, mũ, áo giữ nhiệt, găng tay, tất và áo khoác có cổ là những thứ thiết yếu mà bạn cần chuẩn bị vào mùa đông.

- Chườm nóng lên vai, giữa lưng và cổ để giảm đau và cứng. Bạn cũng có thể sử dụng túi nước nóng để làm dịu các cơ căng và cứng.

- Sửa lại tư thế bằng cách ngồi thẳng lưng với tư thế dựng thẳng. Tránh ngồi cuộn tròn hoặc khom lưng và tránh ngồi trong một tư thế cẩu thả.

- Học cách thư giãn tinh thần và thể chất. Hãy để vai được thư giãn và nghỉ ngơi, để chúng thả lỏng mà không làm cho vai và cổ bị cúi xuống.

- Hóp cằm vào và mắt nhìn thẳng về phía trước.

- Vận động một chút cho khớp của bạn. Di chuyển vai của bạn qua lại trong các chuyển động nhỏ. Nhìn nghiêng, lên và xuống để giảm căng cứng ở cổ.

- Đi dạo hàng ngày nhưng hãy nhớ mặc quần áo ấm.

- Nghe nhạc hoặc tận hưởng sở thích yêu thích của bạn để cảm thấy thư giãn.

- Đi bơi hoặc ngâm mình trong spa hoặc bồn tắm nước nóng./. 

Nguồn: https://vov.vn/suc-khoe/nguyen-nhan-khop-va-vai-thuong-bi-dau-nhieu-hon-vao-mua-dong-post915932.vov