3 điểm bất thường trên bàn chân ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan rất cao nhưng nhiều người chẳng hay biết

ngày 04/11/2020

Gan có chức năng trao đổi chất là chủ yếu và nó cũng là cơ quan lớn nhất trong các cơ quan nội tạng. Thực tế, gan còn là cơ quan làm việc khá cần mẫn, luôn hoạt động mọi lúc để thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn cứ giữ những thói quen sinh hoạt không tốt thì gan sẽ dễ bị tổn thương nghiêm trọng.

Dưới đây là 3 dấu hiệu bất thường trên bàn chân ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

1. Xuất hiện nốt ruồi nhện trên bàn chân

Nốt ruồi hình nhện là nốt ruồi đỏ trên bề mặt da, xung quanh có rất nhiều mạch máu giống như chân nhện. Khi ấn vào thì tình trạng xung huyết sẽ biến mất và màu da trở nên nhợt nhạt, một lúc sau mới quay về trạng thái cũ.

Ngoài ra, nốt ruồi nhện còn có thể xuất hiện trên ngực, lưng, mặt hoặc tay chứ không chỉ riêng bàn chân. Điều này có ảnh hưởng liên quan đến nồng độ estrogen trong cơ thể. Mặc dù gan không thể tiết ra estrogen nhưng khi chức năng gan bị tổn thương, estrogen sẽ không thể hoạt động bình thường, từ đó gây kích thích các tiểu động mạch. Hậu quả là sinh ra bệnh mạch máu và giãn nở, làm hình thành nốt ruồi nhện.

2. Da bàn chân đổi màu, ngứa ngáy

Trong trường hợp bình thường, da bàn chân thường có màu hồng hoặc trắng. Khi da chân đổi màu vàng bất thường thì bạn không nên chủ quan bỏ qua. Đặc biệt, nếu nó đi kèm với hiện tượng ngứa da chân thì đó có thể là do gan đang bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến quá trình bài tiết và chuyển hóa mật. Chính điều này là nguyên nhân khiến lượng bilirubin ngấm vào máu, gây vàng da, ngứa ngáy.

3. Sưng phù chân

Khi bệnh gan tiến triển đến một mức độ nặng, bạn sẽ còn gặp phải hiện tượng sưng phù nề bàn chân do albumin huyết tương được tổng hợp ở gan. Lúc này, chức năng gan bị tổn thương nên làm quá trình tổng hợp albumin bị cản trở, gây suy giảm albumin máu và dẫn đến hiện tượng phù nề. Nếu để lâu sẽ chuyển sang giai đoạn xơ gan và ung thư gan, người bệnh thường bị tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây phù nề.

Nguồn: Sohu, Healthline, Boldsky


Nguồn: Báo Tổ Quốc