6 lời khuyên 'vàng' để ngăn ngừa, giảm nhẹ rủi ro tử vong sớm do bệnh tim mạch

ngày 25/04/2022

Bệnh tim mạch đi theo người bệnh suốt đời và để lại tác hại vô cùng lớn. Do đó khi mắc phải, bạn cần chăm sóc sức khỏe của bản thân thật tốt.

Bệnh tim mạch là căn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh là hiện tượng thiếu máu cục bộ ở tim, não và các bộ phận khác do một số bệnh lý bên trong cơ thể gây ra. Bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp tăng (cao huyết áp), bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim.

Khi mắc phải bệnh tim mạch, người bệnh thường có các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, nôn mửa, đau tức ngực, tê bì chân tay..., thậm chí có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh tim mạch đi theo người bệnh suốt đời và để lại tác hại vô cùng lớn. Do đó khi mắc phải, bạn cần chăm sóc sức khỏe của bản thân thật tốt, có như vậy mới kiểm soát tốt được bệnh tình.

1. Không nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo

Bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch tốt nhất không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo hoặc cholesterol cao, để không tạo gánh nặng cho cơ thể và làm bệnh tình trầm trọng thêm. Người bệnh có thể ăn nhiều thịt cá, ăn ít trứng, mỗi ngày chỉ nên ăn một quả trứng.

2. Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt

Đối với các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, lời khuyên dành cho bạn là nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, vì chúng chứa nhiều carbohydrate phức hợp và chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài, có tác dụng tốt trong việc kiểm soát bệnh tình. Bệnh nhân tim mạch cũng có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt thay cho các thực phẩm thiết yếu.

3. Chú ý ăn kết hợp giữa thịt và rau

Bệnh nhân tim mạch nên chú ý đến chế độ ăn uống kết hợp giữa thịt và rau, để đảm bảo đáp ứng các chất dinh dưỡng cho cơ thể một cách toàn diện. Nên tăng cường ăn chay, ăn ít thịt, hạn chế ăn thịt mỡ, thỉnh thoảng có thể ăn một ít cá để bổ sung dinh dưỡng. Cách ăn này rất có lợi cho sức khỏe.

4. Bổ sung vitamin kịp thời

Người mắc bệnh tim mạch nên ăn nhiều rau củ, hoa quả tươi như dưa hấu, nho, cà chua, táo, bắp cải, kiwi, v.v... Những loại trái cây và rau củ này rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất khác nhau, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời giúp đào thải các chất thải trong mạch máu ra khỏi cơ thể.

5. Ăn nhiều trái cây và hạt sấy khô

Trong cuộc sống hàng ngày, người mắc bệnh tim mạch nên ăn thêm các loại trái cây và hạt sấy khô như hạt dưa, óc chó, táo gai,… Những thực phẩm này có thể thỏa mãn cơn thèm ăn và không gây tác hại cho cơ thể.

6. Xây dựng những thói quen tốt, lành mạnh

Việc xây dựng những thói quen tốt là điều tối quan trọng đối với bệnh nhân tim mạch. Thông thường, cần nuôi dưỡng các thói quen như đi ngủ sớm và dậy sớm, tập thể dục điều độ, không ăn quá no, không hút thuốc lá và uống rượu bia... Nếu có được những việc này này, sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn.

Nhìn chung, người mắc bệnh tim mạch nên chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân thật tốt từ 6 khía cạnh trên. Cũng cần lưu ý rằng, hầu hết bệnh nhân tim mạch đều ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Vì khả năng miễn dịch và sức đề kháng ở độ tuổi này tương đối thấp, nên phải luôn luôn chú ý đến các chỉ số khác nhau của cơ thể.

Hãy thăm khám sức khỏe thường xuyên để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng cơ thể của mình, từ đó có cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

Nguồn: https://vtc.vn/6-loi-khuyen-vang-de-ngan-ngua-giam-nhe-rui-ro-tu-vong-som-do-benh-tim-mach-ar672966.html