Nguyên nhân khiến trẻ em hay bị viêm phổi tái đi tái lại

ngày 22/01/2021

Viêm phổi tái đi tái lại là gì?

Ảnh minh họa.

Viêm phổi là bệnh lý nhiễm trùng phổ biến, có tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi.

Viêm phổi là tình trạng tổn thương của nhu mô phổi, đi kèm các triệu chứng ho, khó thở, đau ngực, nhịp thở nhanh, rút lõm lồng ngực,... Các triệu chứng có thể thay đổi theo độ tuổi của bệnh nhân. Trẻ được đánh giá là viêm phổi rất nặng khi có các triệu chứng trên, đi kèm các dấu hiệu nguy hiểm toàn thân như li bì, khó đánh thức, bỏ bú, không uống được, nôn, co giật,...

Viêm phổi dai dẳng là tình trạng viêm phổi có các triệu chứng lâm sàng và tổn thương viêm phổi trên phim chụp X-quang kéo dài trên 30 ngày dù đã được điều trị kháng sinh tối thiểu 10 ngày.

Viêm phổi tái lạilà thuật ngữ để chỉ tình trạng trẻ có từ 2 đợt viêm phổi trở lên trong một năm hoặc từ 3 đợt viêm phổi trở lên ở bất kỳ thời điểm nào; giữa các đợt viêm phổi ở trẻ không có triệu chứng lâm sàng và tổn thương viêm phổi trên phim chụp X-quang.

Nguyên nhân bé bị viêm phổi tái đi tái lại

Tình trạng viêm phổi ở trẻ tái đi tái lại ngày càng phổ biến. Theo các chuyên gia y tế, một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến bé bị viêm phổi tái phát:

Hệ miễn dịch yếu

Cơ quan hô hấp ở trẻ vốn chưa phát triển hoàn thiện, cùng với hệ miễn dịch còn yếu khiến bé dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp, đặc biệt là tình trạng tái phát bệnh trở lại khá cao vào các thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường.

Điều trị không dứt điểm

Nếu ở lần viêm phổi đầu tiên bé chưa được điều trị dứt điểm và có thể là ngưng điều trị sớm thì triệu chứng viêm phổi sẽ xuất hiện trở lại.

Kháng kháng sinh

Cha mẹ thường mua thuốc kháng sinh và tự điều trị cho con tại nhà khi xuất hiện dấu hiệu ho hoặc sốt. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh không đúng cách sẽ không chữa trị triệt để bệnh viêm phổi mà còn dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

Môi trường sống ô nhiễm

Không gian sống nhiều khói bụi sẽ ẩn chứa nhiều mầm bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn sinh sôi và gây nên các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng.

Chăm sóc trẻ sai cách

Những bất cẩn trong quá trình chăm sóc trẻ có thể khiến bệnh viêm phổi tái phát và chuyển biến nặng hơn. Cha mẹ nên hạn chế cho con ra ngoài vào sáng sớm hoặc tối muộn, nếu trẻ ra mồ hôi nhiều, cần lau khô và thay quần áo ngay.


Nguồn:   Báo tiêu dùng