Nghiên cứu mới: Mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể gây thay đổi cấu trúc não

ngày 08/03/2022

Mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể khiến cấu trúc của não thay đổi ở các khu vực liên quan đến khứu giác, trí nhớ, nhận thức và cảm xúc, theo một nghiên cứu mới.

Kết luận trên được Gwenaelle Douaud, Phó giáo sư của Khoa Khoa học Thần kinh Lâm sàng Nuffield, và các đồng nghiệp công bố trên chuyên san Nature hôm 8/3.

Dự án nghiên cứu này của Đại học Oxford dựa trên các đánh giá về dữ liệu quét não từ Biobank của Vương quốc Anh. Đây là cơ sở dữ liệu lớn về thông tin sức khỏe chuyên sâu từ hơn nửa triệu người trưởng thành ở đất nước này, theo South China Morning Post.

Từ hồ sơ Biobank, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên tổng cộng 785 người độ tuổi từ 51 đến 81 có thực hiện chụp cộng hưởng từ trong vòng 38 tháng gần đây.

Các cá nhân tham gia nghiên cứu được chia làm hai nhóm.

Nhóm đầu tiên gồm 401 người từng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đại đa số những người này mắc Covid-19 nhẹ, đã tự điều trị tại nhà hoặc không có triệu chứng.

Nhóm 384 người còn lại có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford trên 785 đối tượng cho thấy những người từng nhiễm Covid-19 phải chịu nhiều thay đổi lên cấu trúc não. Ảnh: Shutterstock.

Nghiên cứu chỉ ra những tác động liên quan đến SARS-CoV-2 là "đáng kể và có hại", chủ yếu thể hiện ở hệ não giác và khứu giác. Những khu vực này chịu trách nhiệm về cảm xúc, trí nhớ và khứu giác con người.

Theo đó, những người mắc Covid-19 mất 1,3 - 1,8% chất xám trong não. Con số này lớn hơn so với con số ước tính 0,2 - 0,3% khối lượng não mất đi mỗi năm ở những người trung niên bình thường.

Các nhà nghiên cứu cũng kết luận kích thước tổng thể của tiểu não, một vùng não liên quan đến nhận thức, đã bị thu hẹp nhiều hơn ở những bệnh nhân thuộc nhóm đầu tiên.

Những thay đổi này có liên quan đến sự suy giảm nhận thức. Điều này khiến bệnh nhân mất nhiều thời gian hơn để trả lời các câu hỏi trong các bài kiểm tra nhận thức tiêu chuẩn.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm những người bị bệnh viêm phổi làm nhóm đối chứng. Từ đó, họ đưa ra kết luận sự thay đổi ở não là đặc điểm đặc trưng của những người hồi phục sau khi nhiễm Covid-19.

Giáo sư Douaud cho biết những bất thường trên xảy ra có thể do những người nhiễm bệnh bị mất khứu giác.

"Mất khứu giác đã được nhiều lần chứng minh là nguyên nhân dẫn đến mất chất xám ở các vùng não liên quan đến khứu giác", cô cho hay.

"Một cách giải thích khác có thể là do tác động của chính virus. Vẫn chưa rõ lý do tại sao các phản ứng như vậy chủ yếu được nhìn thấy ở các vùng cụ thể của não, chứ không phải ở những bộ phận khác", cô Douaud nói thêm.

Cô cho biết có thể những bất thường về não này có thể giảm bớt hơn theo thời gian nếu khứu giác được phục hồi.

Nghiên cứu của đại học Oxford dựa trên các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, không cho thấy dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Vùng liên quan đến trí nhớ trong não không có bất kỳ thay đổi nào ở cấp độ chức năng.

"Vẫn phải xác định xem liệu mất chất xám và các tổn thương mô ở các vùng rìa có thể làm tăng các vấn đề về liên quan đến trí nhớ ở những bệnh nhân tham gia nghiên cứu hay không", tác giả nghiên cứu cho hay.

Nguồn: https://zingnews.vn/nghien-cuu-moi-mac-covid-19-nhe-cung-co-the-gay-thay-doi-cau-truc-nao-post1300961.html