Ăn gì và ăn như thế nào để kiểm soát viêm loét đại tràng ?

ngày 18/07/2022

Viêm loét đại tràng là một loại bệnh viêm ruột (IBD), trong đó hệ miễn dịch được cho là tấn công lớp niêm mạc ruột, không nhận ra nó là một phần của cơ thể. Do đó, một chế độ ăn uống tập trung vào bệnh viêm loét đại tràng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

Cần tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Chuẩn bị thức ăn và lên kế hoạch cho các bữa ăn

Với sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng, những người bị viêm loét đại tràng có thể áp dụng chế độ ăn kiêng để loại bỏ các loại thực phẩm có khả năng kích hoạt hoặc để theo dõi mối liên hệ giữa một số loại thực phẩm và các triệu chứng .

Những người đã trải qua phẫu thuật hoặc đang chống chọi với đợt bùng phát viêm loét đại tràng có thể được áp dụng chế độ ăn ít dư lượng hoặc chế độ ăn ít chất xơ để kiểm soát các triệu chứng và làm bệnh nặng giảm đi.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng của người viêm loét đại tràng thường áp dụng cho từng cá nhân, do đó, một số thử nghiệm dưới sự giám sát y tế có thể cần thiết để tìm ra chế độ ăn uống phù hợp cho bạn. Chế độ ăn kiêng chữa viêm loét đại tràng cũng có thể không hiệu quả nếu không có sự hợp tác của các bác sỹ của bạn để quản lý đúng tình trạng của bạn.

Chế độ ăn ít dư lượng, ít chất xơ

Chế độ ăn ít dư lượng thường được khuyến khích để kiểm soát các triệu chứng của viêm loét đại tràng. Hiệp hội nghiên cứu đường ruột Canada phác thảo 'chất cặn bã' là chất rắn tồn tại trong ruột sau khi tiêu hóa. 'Dư lượng' bao gồm chất xơ, được giới hạn ở 10-15g mỗi ngày, tuy nhiên chế độ ăn ít dư lượng, khác với chế độ ăn ít chất xơ bằng cách bao gồm các loại thực phẩm có thể kích thích đi ngoài thường xuyên, chẳng hạn như sữa, caffein, rượu và thịt nhiều mỡ.

Các loại thực phẩm cho chế độ ăn ít dư lượng

Trái cây và rau ít chất xơ như dưa hấu và chuối, cũng như trái cây hầm.

Protein nạc như thịt trắng, trứng và đậu phụ.

Các loại ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, mì ống trắng và yến mạch.

Nấu chín các loại rau không hạt và không vỏ như dưa chuột, khoai tây và bí.

Mặc dù chế độ ăn ít dư lượng có thể hữu ích, nhưng một phát ngôn viên của tổ chức từ thiện Crohn's & Colitis UK có trụ sở tại Vương quốc Anh khuyến khích nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng trước khi cố gắng giảm lượng chất xơ của bạn.

Họ nói: “Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng trước khi cắt giảm chất xơ. Họ có thể đề nghị cắt giảm trong một thời gian ngắn trong thời gian bùng phát, và sau đó từ từ bổ sung trở lại chế độ ăn uống của bạn. Điều quan trọng là phải uống đủ nước, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy nhiều. Uống nhiều nước, nhưng tránh caffeine và rượu. Bạn có thể uống muối bù nước nếu mất nhiều nước. Bạn có thể mua những thứ này từ các hiệu thuốc hoặc siêu thị ”.

Nấu thức ăn của bạn cũng có thể phá vỡ một số chất xơ để làm cho nó dễ tiêu hóa hơn. Điều này cho thấy rằng, quá trình nấu nướng làm giảm lượng chất xơ không hòa tan trong một số loại rau.

Những điều cần tránh

Giảm căn thẳng có lợi cho người bị viêm loét đại tràng

Một nghiên cứu trên tạp chí Những tiến bộ trong Dinh dưỡng phát hiện ra rằng một chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng tính thấm của ruột, một điều vốn đã là một vấn đề đối với những người bị viêm loét đại tràng.

Sự khó chịu gây ra cho thành ruột do viêm loét đại tràng cũng có thể làm tăng tính thấm của ruột và do đó, làm giảm các thức ăn cũng ảnh hưởng đến tính thấm của ruột, đặc biệt là trong thời kỳ bùng phát, được khuyến khích.

Người phát ngôn của Crohn's & Colitis UK cho biết: “Không có chế độ ăn uống cụ thể nào được chứng minh là có thể giúp ích cho những người bị viêm loét đại tràng. Một số người nhận thấy một số loại thực phẩm nhất định gây ra các triệu chứng hoặc bùng phát nhưng những người khác thì không. Mọi người đều khác nhau và những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác.

Không có chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả mọi người. Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng, nhưng nó không thay thế việc điều trị y tế. Điều quan trọng là không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của bạn nếu không nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng của bạn trước. ”

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo rằng, thay đổi chế độ ăn uống có thể không hữu ích đối với một số người bị viêm loét đại tràng. Họ cho rằng: “Tránh một số loại thực phẩm giúp một số người kiểm soát được một số triệu chứng phổ biến. Nhưng đối với một số người, việc thay đổi chế độ ăn uống của họ chẳng có tác dụng gì. Thực phẩm đôi khi làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn bao gồm thực phẩm cay hoặc béo, thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm có chứa gluten và thực phẩm từ sữa. Đồ uống có chứa caffein, chất tạo ngọt hoặc rượu cũng có thể khiến bệnh tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn ”.

Xác định thực phẩm kích hoạt

Theo Tiến sĩ Lee, một chế độ ăn kiêng loại bỏ có thể giúp bạn dễ dàng xác định các loại thực phẩm kích hoạt với bạn hơn. Điều này chỉ được thực hiện với sự giám sát y tế. Mục đích là để xác định bất kỳ loại thực phẩm kích hoạt nào có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Thực phẩm gây kích thích có thể bao gồm thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm chứa lactose, một số loại đường như sorbitol hoặc mannitol, thực phẩm có đường như bánh ngọt và bánh ngọt, thực phẩm giàu chất béo, rượu và thực phẩm cay.

Ghi nhật ký thực phẩm

Một phương pháp khác bạn có thể sử dụng là ghi nhật ký thực phẩm và ghi lại bất kỳ mối liên quan nào giữa chế độ ăn uống và các triệu chứng của bạn. Người phát ngôn của Crohn's & Colitis UK cho biết: “Sẽ rất hữu ích khi bạn nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống của mình. Nó có thể giúp cho biết liệu bạn có đang nhận đủ chất dinh dưỡng hay không hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào có thể góp phần gây ra các triệu chứng của bạn ”.

Ghi lại mọi thứ bạn ăn và uống, và vào thời điểm nào. Bạn có thể sử dụng nhật ký thực phẩm in sẵn, sổ tay, ghi chép càng nhiều chi tiết càng tốt. Ghi lại bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải và thời gian. Cố gắng ghi nhật ký trong vài tuần và xem có bất kỳ mối liên hệ nào không.

Mặc dù ý tưởng về một chế độ ăn kiêng loại bỏ hoặc hạn chế tiêu thụ chất xơ, chất béo hoặc các loại thực phẩm kích thích khác có vẻ khó khăn nhưng việc lập kế hoạch bữa ăn và chuẩn bị thức ăn trước thời hạn có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng do ăn uống bùng phát. Nếu sự thèm ăn của bạn cũng bị ảnh hưởng, bạn có thể nấu hàng loạt và ăn những gì bạn muốn từ một bữa ăn chuẩn bị trước nhiều hơn khi bạn cảm thấy muốn ăn, thay vì chuẩn bị cho mình một bữa ăn hoàn toàn mới từ đầu.

Tỷ lệ trầm cảm và lo lắng thường cao hơn ở những người bị viêm loét đại tràng, vì vậy bất cứ điều gì có thể làm giảm căng thẳng đều có thể hữu ích để kiểm soát sức khỏe tâm thần. Do đó, các bữa ăn được lên kế hoạch trước dựa trên nhu cầu ăn kiêng cụ thể có thể làm cho trải nghiệm hàng ngày của bệnh viêm loét đại tràng bớt căng thẳng hơn hoặc dễ chịu hơn.

Nguồn: tienphong.vn