Nếu thực hiện tốt Chỉ thị 16, TP.HCM sẽ sớm khống chế được dịch COVID-19

ngày 17/07/2021

Đó là nhấn mạnh của BS Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại buổi họp báo tối 16/7, khi chia sẻ về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đang tăng cường triển khai và kỳ vọng sớm khống chế được dịch bệnh.

Tại đây, lý giải về số ca mắc và tử vong do COVID-19 tăng, BS Nguyễn Hoài Nam cho biết, từ ngày 9/7, thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Trong khoảng thời gian này hệ thống y tế thành phố đã tiến hành truy vết tách F0 ra khỏi cộng đồng qua chiến dịch tầm soát diện rộng trên phạm vi toàn thành phố, do đó với phương án tầm soát trên diện rộng số ca bệnh phát hiện tăng.

Song song với số ca bệnh tăng nhanh trong thời gian qua thì số ca tử vong cũng có chiều hướng gia tăng vì khả năng gây ra biến chứng nặng của virus SARS-CoV-2 chủng Delta rất nhanh và mức độ nặng rất cao.

Một ca bệnh COVID-19 nặng được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Thời gian qua ghi nhận các trường hợp tử vong đa số ở người lớn tuổi, người có bệnh lý nền nhưng cũng có một vài trường hợp xuất hiện ở nhóm trẻ hơn. Tỷ lệ tử vong ở thành phố khoảng 0,75% so với thế giới hiện nay là 2%. Ngành y tế thành phố cũng đang cố gắng kéo giãn tỷ lệ này bằng việc thiết lập các bệnh viện điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 4 tầng trong đó có BV Hồi sức COVID-19 điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Về cách ly F1 tại nhà và thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà, Sở Y tế cũng giao cho HCDC thực hiện các nội dung như ban hành công văn hướng dẫn cách ly y tế theo thời kỳ mới. Sắp tới, các quận, huyện, phường, xã, phòng y tế, trung tâm y tế cũng được hướng dẫn kỹ lưỡng hơn về các phương án này. Để quản lý giám sát tốt F1, F0 không triệu chứng tại nhà, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và khai báo giám sát người cách ly tại nhà.

Đối với một số hạn chế về công tác chậm chuyển F0 nặng. Nguyên nhân do tình hình diễn biến dich bệnh phức tạp ngành y tế quyết định chủ động triển khai chiến lược xét nghiệm tầm soát rộng và test nhanh kháng nguyên và PCR nhằm truy vết F0 trong cộng đồng, nhờ vậy đã phát hiện nhiều ca F0, tất cả F0 đều được chuyển đến bệnh viện thu dung điều trị bệnh viện dã chiến. Với số lượng F0 tăng nhanh việc điều phối đến các bệnh viện điều trị chưa đáp ứng vì khẳ năng cung ứng giường bệnh còn gặp nhiều khó khăn. Ngành y tế thành phố đang tiếp tục các phương án giảm tải, nhanh chóng khắc phục để kịp thời chuyển bệnh nhân.

Ngành y tế thành phố phối hợp mở rộng các bệnh viện dã chiến đồng thời chuyển đổi công năng của các bệnh viện, số giường bệnh hiện có là 20.000 giường. Sở Y tế đang có kế hoạch mở then cơ sở thu dung điều trị để nâng công suất lên 50.000 giường. Với việc nâng cao công suất hy vọng sẽ khắc phục tình trạng quá tải.

Về nhân lực, ngành y tế huy động lực lượng y tế từ các bệnh viện trên địa bàn, sinh viên từ các trường đại học y dược, tình nguyện viên. Bên cạnh đó thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực từ Bộ Y tế và sự chi viện từ các tỉnh thành đảm bảo cho các công tác lấy mẫu, xét nghiệm, điều tra truy vết, phục vụ trong các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, bệnh viện điều trị. Hiện nay, ngành y tế đang tiếp nhận nguồn nhân lực theo quyết định của Bộ Y tế với số lượng huy động là 10.000 người.

Với các giải pháp đồng bộ như trên, BS Nguyễn Hoài Nam chia sẻ, nếu toàn dân đồng lòng thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ thì thành phố có niềm tin sớm khống chế được dịch bệnh.

Nguồn SKĐS