Lỗi sai be bét và những hiểu lầm khi cai sữa khiến bé còi, chậm lớn lại còn hay ốm

ngày 24/08/2020

Sữa mẹ không chỉ bổ dưỡng mà còn bổ sung năng lượng cho bé nhưng đến độ tuổi nhất định bé sẽ cần cai sữa. Tuy nhiên, một số hiểu lầm và lỗi sai khi cai sữa làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Sai lầm 1: Nên cai sữa khi bé được 1 tuổi

Nhận định này được các bà mẹ truyền tai nhau rộng rãi. Hầu hết, các bà mẹ đều nghĩ rằng khi tròn 1 tuổi, con đã có thể ăn dặm được nhiều thứ và đã đến thời điểm để mẹ cai sữa cho con. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi nếu có điều kiện.

Sai lầm 2: Sau khi mẹ có kinh nguyệt, sữa mẹ bị "nhiễm độc"

Một số người cho rằng, sau khi người phụ nữ có kinh, sữa mẹ không còn tốt, giàu chất dinh dưỡng như trước nữa. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Sau khi có kinh nguyệt trở lại, sữa mẹ không hề thay đổi về thành phần và chất dinh dưỡng nên mẹ có thể yên tâm cho con bú.

Sai lầm 3: Khi cai sữa cần cách ly mẹ và con

Nhiều bậc cao niên thường khuyên rằng khi cai sữa cho con, bé cần cách ly với mẹ để không muốn bú sữa nữa. Tuy nhiên, việc đột ngột phải rời xa mẹ khiến bé cảm thấy bất an, lo lắng, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn và lâu dần sẽ gây trở ngại tâm lý cho trẻ.

Sai lầm 4: Dùng ớt hoặc dầu gió để dọa trẻ

Nhiều bà mẹ thường truyền tai nhau rằng hãy bôi một số thức dễ gây kích ứng lên núm vú như ớt, dầu gió... để khiến trẻ sợ, không dám bú mẹ nữa. Tuy nhiên, việc làm này sẽ gây ảnh hưởng tâm lý nhất định với trẻ, không có lợi cho việc hấp thụ dinh dưỡng của bé, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bé.

Cai sữa cũng là một trải nghiệm trong cuộc đời của trẻ. Các mẹ hãy chọn thời điểm thích hợp để cai sữa cho trẻ. Mẹ không nên cai sữa cho bé khi bé mọc răng hoặc bị rối loạn tiêu hóa vì lúc này sức đề kháng của trẻ rất yếu. Hãy cai sữa khi cảm thấy cả mẹ và con đều sẵn sàng cho "cuộc chia ly" này.


Nguồn: Báo Em Đẹp