Lời khuyên từ chuyên gia: tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng

ngày 08/12/2022

Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe răng miệng. Bài viết sau đây sẽ đưa ra những lý do để mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của việc này.

1. Lý do tại sao phải chăm sóc răng miệng đúng cách

Sức khỏe răng miệng có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe cơ thể. Bởi chỉ cần 1 cơn đau nhức răng cũng có thể khiến bạn ăn uống kém, đau nửa đầu thậm chí là tâm lý khó chịu. Do đó, việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng là rất cần thiết.

TS.BS Nguyễn Hiếu Tùng (Cố vấn tại Chuyên Gia Răng Miệng) đã chỉ ra 04 lý do để bạn thấy rõ được những lợi ích khi răng miệng được chăm sóc đúng cách:

Giữ cho răng miệng chắc khỏe và phòng tránh các bệnh lý nha khoa:

Sau mỗi bữa ăn, những vụn thức ăn hay cặn bẩn rất dễ tích tụ lại trên răng. Nếu không làm sạch chúng sẽ chuyển dần thành vôi răng. Đây chính là môi trường phát triển của vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…

Chỉ khi bạn vệ sinh răng sạch sẽ mới giúp loại bỏ được thức ăn thừa, từ đó giảm thiểu mảng bám. Đồng thời phòng tránh hiệu quả những bệnh lý gây mất răng sớm.

Chăm sóc răng miệng là điều cơ bản nhất để phòng ngừa các bệnh lý nha khoa

Đảm bảo chức năng ăn nhai của hàm răng:

Chức năng chính của hàm răng là nhai, cắn và nghiền nhỏ thức ăn. Để đảm bảo chức năng này thì răng phải có độ cứng chắc, không bị suy yếu hay lung lay. Do đó, việc chăm sóc răng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hàm răng, giữ cho răng luôn chắc khỏe và ăn nhai dễ dàng, ngon miệng hơn.

Phòng tránh một số bệnh lý toàn thân:

Các bệnh về nướu, đặc biệt là viêm nha chu, viêm quanh răng… có thể là nguy cơ dẫn tới một số vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể như tim mạch, tiểu đường, loét dạ dày, béo phì, biến chứng thai kỳ… Vì thế, bạn cần đảm bảo giữ cho răng miệng khỏe mạnh để giúp phòng tránh những biến chứng nguy hiểm kể trên.

Hơi thở thơm tho, giúp tự tin trong giao tiếp:

Nếu hơi thở có mùi khó chịu sẽ khiến bạn gặp trở ngại trong giao tiếp, khi không thể tự tin cười nói vì sợ “lộ” mùi hôi. Mảng bám và vôi răng tích tụ chính là nguyên nhân của mùi khó chịu này. Việc làm sạch răng và khoang miệng đều đặn có thể loại bỏ mảng bám, từ đó hơi thở sẽ thơm tho hơn.

2. Những sai lầm khi chăm sóc răng miệng

Theo TS.BS Nguyễn Hiếu Tùng, bên cạnh việc chủ quan không chăm sóc răng, nhiều người còn mắc phải những sai lầm khiến cho sức khỏe răng miệng ngày càng suy yếu:

Sử dụng bàn chải lông cứng: Việc dùng bàn chải cứng không giúp chải răng sạch hơn mà còn dễ gây tổn thương cho các mô mềm quanh răng.

Đánh răng theo chiều ngang hoặc dùng lực quá mạnh: Thói quen này sẽ khiến cho nướu lợi dễ bị tổn thương và có thể gây chảy máu chân răng. Về lâu dài còn làm mòn lớp men răng.

Đánh răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn để không làm tổn thương men răng

Không thay bàn chải định kỳ: Sau một thời gian sử dụng, lông bàn chải có thể bị xơ, tòe ra hoặc gãy. Nhưng nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng mà không thay mới, dẫn tới không đảm bảo vệ sinh cho răng miệng.

Bỏ qua việc vệ sinh lưỡi: Không chỉ hàm răng mà lưỡi cũng là vị trí tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây hại. Đây cũng là nguyên nhân khiến miệng có mùi hôi.

Sử dụng nước súc miệng theo ý thích: Sử dụng nước súc miệng không phù hợp hoặc dùng nhiều lần trong ngày có thể làm thay đổi môi trường cân bằng trong miệng. Từ đó tiêu diệt những vi khuẩn có lợi.

3. Cách chăm sóc răng miệng chuẩn Chuyên Gia

Cách chăm sóc răng đúng chuẩn nhất theo TS.BS Nguyễn Hiếu Tùng phải bao gồm những bước sau đây:

Đánh răng hàng ngày ít nhất 2 lần vào buổi sáng khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Lưu ý đánh đều tất cả các mặt của răng theo chiều từ trên xuống và từ trong ra ngoài. Đảm bảo chải răng đủ 2 phút.

Dùng các loại kem đánh răng chứa Fluor như VITIS, TheraBreath, Marvis…để củng cố men răng chắc khỏe hơn, cũng như phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

Nên chọn kem đánh răng có chứa Fluor để củng cố men răng cứng chắc

Làm sạch kẽ răng, nơi mà bàn chải khó tiếp cận được bằng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước.

Đừng quên vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ chuyên dụng.

Sử dụng nước súc miệng có thành phần sát khuẩn để loại bỏ vi khuẩn.

Thay mới bàn chải đánh răng sau 3 tháng, để ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn bám trên lông bàn chải.

Sử dụng dụng cụ vệ sinh răng miệng riêng với người đang trong quá trình niềng răng, trồng Implant, bọc sứ…

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức chăm sóc răng miệng hiệu quả, để giúp sở hữu một hàm răng trắng sáng, chắc khỏe cùng hơi thở thơm mát để tự tin giao tiếp.

Nguồn: baocantho.com.vn