Lào ghi nhận thêm 65 ca Covid-19 mới, dịch đã lan ra 8 tỉnh, thành phố

ngày 23/04/2021

Với 65 ca mắc mới trong 24 giờ qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Phouthone Meuangpak cho biết, tình hình dịch bệnh tại Lào là “chưa từng có”, khi bản đồ dịch tễ đã lan ra 8 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Người dân thủ đô Vientiane đi tiêm vacine ngừa Covid-19

Trong số 65 ca mới, có 60 ca ở thủ đô Vientiane, 2 ca ở tỉnh Champasak, 2 ca ở tỉnh Bokeo và 1 ca ở tỉnh Vientiane. Theo thông tin ban đầu, 60 ca nhiễm ở thành phố Vientiane đều liên quan đến các địa điểm nguy cơ cao, là những nơi mà bệnh nhân thứ 59 và nhóm bạn nhập cảnh trái phép của người này từng đến. Số ca nhiễm ở các tỉnh cũng đều liên quan đến ổ dịch thủ đô Vientiane.

Trước tình trạng lây nhiễm chéo đến các đối tượng F2, Bộ Y tế Lào cho rằng, bệnh nhân số 59 cùng nhóm bạn nhập cảnh trái phép từ Thái Lan là trường hợp “siêu lây nhiễm” tại nước này. Đây là biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh, với sức lây lan nhanh hơn chủng thông thường.

Số khu vực nguy cơ cao tại thủ đô Vientiane tiếp tục mở rộng. Bộ Y tế Lào cho biết, chiến dịch truy vết các trường hợp nghi nhiễm tiếp tục được đẩy mạnh, với 1.458 mẫu xét nghiệm mới được thu thập. Lào đang khuyến khích người dân đi tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19

Ngoài thủ đô Vientiane, Lào đã áp đặt phong tỏa đối với một số tỉnh như Xayaburi, Bokeo, Borikhamxay, Sekong, Khammuon. Người dân được khuyến cao hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết. Tất cả người và phương tiện từ ngoài vào các địa phương này đều phải thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày. Các cơ giáo dục, các tụ điểm giải trí, karaoke, cafe internet, các cơ sở mát xa... tạm thời dừng hoạt động.

Tính đến nay, số ca mắc Covid-19 của Lào đã lên 159 trường hợp. Riêng thủ đô Vientiane chỉ trong hơn 20 ngày đầu tháng 4, đã ghi nhận 110 ca lây nhiễm trong cộng đồng./.

Nguồn VOV