Kiêng ăn 3 thực phẩm này, não cảm ơn bạn suốt đời

ngày 10/11/2021

3 loại thực phẩm là đồ nướng, thịt hun khói, đồ nhiều chất béo chính là thủ phạm gián tiếp gây bệnh ngồi máu não, khiến não bị tổn thương.

Nhồi máu não là bệnh lý mạch máu có tỷ lệ người mắc rất cao. Khi đã bị nhồi máu não, nếu không tiến hành các biện pháp điều trị tương ứng càng sớm càng tốt, bệnh nhân sẽ tử vong trong thời gian ngắn. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu mới nhất, hơn 2 triệu người chết vì nhồi máu não mỗi năm, và con số này đang tăng lên. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải làm tốt công tác phòng chống bệnh nhồi máu não. Nguyên nhân gây ra nhồi máu não liên quan nhiều đến các bệnh tim mạch mãn tính.

Nếu mắc phải một số thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài, tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Đặc biệt, có 3 kiểu thực phẩm nếu tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não.

1. Đồ nướng: Nhiều người cho rằng ăn đồ nướng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu, kiến thức này là sai hoàn toàn. Hầu hết các thực phẩm nướng đều chứa nhiều axit béo chuyển hóa, rất có hại cho sức khỏe mạch máu.

Nếu một lượng lớn đi vào cơ thể lâu ngày sẽ làm tăng độ kết dính và độ nhớt của máu, rất dễ hình thành một số cục máu đông hay còn gọi là huyết khối. Một khi hình thành huyết khối sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não, nguy cơ nhồi máu não sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm nướng có chứa nhiều ion natri, thành phần này sẽ làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu khiến khả năng nhồi máu não tăng cực cao.

2. Thực phẩm hun khói: Có nhiều thành phần hóa học trong thực phẩm hun khói, chẳng hạn như benzopyrene Thành phần này không chỉ làm tăng tỷ lệ xuất hiện các bệnh ung thư khác nhau mà còn có tác hại lớn hơn đối với mạch máu.

Ngoài ra, rất nhiều chất phụ gia và muối được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm hun khói. Khi các chất phụ gia này vào cơ thể, chúng sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của cơ thể, khiến một số thành phần lipid và mạch máu không thể chuyển hóa nhanh chóng, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu. Nó cũng có thể dẫn đến sự hình thành huyết khối mạch máu não, xơ vữa động mạch, tóm lại nguy cơ nhồi máu não đặc biệt cao.

Trong các loại thực phẩm hun khói này, ion natri cũng đặc biệt cao, chẳng hạn như thịt bò khô. Một lát thịt bò khô chứa 400mg ion natri, hai lát xúc xích chứa 600mg natri, cực kỳ không tốt cho huyết áp.

3. Thực phẩm giàu chất béo: Nguyên nhân chính của nhồi máu não liên quan đến sự hình thành huyết khối hoặc tắc mạch trong động mạch. Nếu ăn một số thực phẩm giàu chất béo trong thời gian dài, lipid trong các thực phẩm này đi vào máu không chỉ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não, còn lắng đọng trên thành mạch máu, hình thành huyết khối và gây thuyên tắc động mạch.

Ở trạng thái này, bất kỳ một yếu tố nhỏ nào kích thích cũng sẽ làm huyết khối rơi ra, làm tắc mạch máu não, khiến bệnh nhân dễ bị nhồi máu não, xuất huyết não.

Ngoài 3 loại thực phẩm trên, nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm gây kích thích như thức ăn nhiều đường, nhiều cholesterol cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Nếu không muốn bị bệnh, bạn phải điều chỉnh thói quen ăn uống của mình. Ngoài ra, tập thể dục hợp lý, bổ sung nước nhiều hơn và chú ý duy trì trí lực có thể giảm thiểu nguy cơ nhồi máu não.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/kieng-an-3-thuc-pham-nay-nao-cam-on-ban-suot-doi-1620419.html