Kết hợp trái cây với thứ này có thể biến thành 'độc dược'

ngày 22/04/2022

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng giàu đường và chất xơ. Vì vậy, bạn nên tránh kết hợp một số loại trái cây nhất định vì chúng có thể gây hại.

Món salad trái cây là một ý tưởng tuyệt vời để bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi kết hợp một số loại trái cây với nhau.

Kết hợp trái cây sai cách có thể ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trái cây cũng được xếp vào loại có tính axit, hàm lượng nước cao, ngọt và trung tính.

Dù trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng việc kết hợp một vài loại trái cây khác nhau có thể gây ra những tác động có hại đến hệ tiêu hóa và một số vấn đề mạn tính nghiêm trọng.

Ảnh: Shutterstock.

Dưới đây là một số loại trái cây mà bạn không nên ăn cùng nhau:

1. Tránh kết hợp các loại dưa với bất kỳ loại trái cây nào khác

Bạn nên tránh trộn các loại dưa như dưa hấu, dưa lưới và dưa mật với các loại trái cây khác.

Tiến sĩ Swathi Reddy (PT), Chuyên gia vật lý trị liệu và cố vấn chế độ ăn uống, Bệnh viện Motherhood, Bengaluru, cho biết: “Ăn các loại dưa tiêu hóa nhanh hơn các loại trái cây khác. Dưa có hàm lượng nước cao, vì vậy, chúng có thể không được tiêu hóa tốt khi kết hợp với trái cây khác”.

2. Tránh kết hợp trái cây nhiều tinh bột với trái cây giàu protein

Một số loại trái cây có chứa nhiều tinh bột như chuối xanh. Điều quan trọng là tránh trộn những loại trái cây này với trái cây giàu protein như ổi, mơ khô, quả kiwi, quả bơ và quả mâm xôi. Kết hợp cả hai có thể gây nguy hiểm vì cơ thể cần axit để tiêu hóa protein và kiềm để phá vỡ tinh bột.

3. Tránh kết hợp trái cây chua với trái cây ngọt

Các loại trái cây có tính axit và ít axit như bưởi, dâu tây, táo, lựu và đào, không bao giờ nên kết hợp với các loại trái cây ngọt như chuối và nho khô. Điều này là do nó thường dẫn đến các vấn đề tiêu hóa, buồn nôn, nhiễm toan và đau đầu.

Ảnh: Shutterstock

4. Tránh kết hợp đu đủ với chanh

Thiếu máu hoặc mất cân bằng huyết sắc tố là một vài hậu quả của việc trộn lẫn đu đủ với chanh. Hơn nữa, theo Tiến sĩ Reddy, nó thực sự có thể gây nguy hiểm cho trẻ em, vì vậy, hãy cố gắng tránh ăn những loại trái cây này cùng nhau.

5. Tránh ăn trái cây và rau cùng nhau

Không nên kết hợp trái cây và rau vì hàm lượng đường cao trong trái cây có thể cản trở quá trình tiêu hóa rau. Ví dụ, ăn cam và cà rốt cùng nhau có thể không phải là lựa chọn tốt cho dạ dày.

Mặc dù trái cây là nguồn cung cấp dồi dào kali, vitamin C, axit folic và các chất chống oxy hóa thiết yếu khác mà chúng ta cần, nhưng cần tránh kết hợp các loại trái cây đã nêu trên. Hơn nữa, bất kỳ loại trái cây nào, nếu ăn quá nhiều cũng không tốt.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/ket-hop-trai-cay-voi-thu-nay-co-the-bien-thanh-doc-duoc-1691355.html