Đây là cách ăn dưa hấu rất có hại cho sức khỏe, nếu không muốn mắc bệnh cần loại bỏ ngay!

ngày 07/04/2022

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, cần tránh những sai lầm khi ăn để không rước bệnh vào người.

Theo các chuyên gia, dưa hấu rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều vitamin như vitamin A, B, C và kali. Đặc biệt, dưa hấu chứa nhiều lycopene - là chất sắc tố chống oxy hóa và là chất làm cho dưa hấu có màu đỏ đậm bắt mắt.

Một số nghiên cứu cho thấy, lycopene có thể có lợi ích tim mạch, bao gồm giảm nguy cơ đột quỵ, ăn dưa hấu có thể làm giảm nhẹ huyết áp.

Mùa hè, ăn hoặc uống nước ép dưa hấu vừa giúp giải nhiệt, bù nước cho cơ thể vừa phòng chống say nắng, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu mắc những sai lầm dưới đây khi ăn, dưa hấu có thể gây hại cho sức khỏe:

Ăn dưa hấu trước khi đi ngủ

Dưa hấu thường rất ngọt. Việc tiêu thụ nhiều đường ngọt ban đêm sẽ làm đẩy nhanh quá trình tổng hợp chất béo, gây tăng cân.

Hơn nữa, ăn nhiều dưa ban đêm có thể khiến chúng ta phải thức dậy để đi vệ sinh. Điều đó dẫn đến giấc ngủ kém, thiếu ngủ, mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Ăn dưa hấu đã bổ quá lâu

Mùa hè, nhiệt độ cao là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Khi gặp môi trường nhiệt cao, dưa hấu đã cắt thành miếng nhỏ, nếu không có biện pháp bảo vệ, vi khuẩn sẽ phát triển trong vòng 6 giờ. Khi đó, nếu ăn phải dưa hấu bị nhiễm khuẩn sẽ gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Vì vậy, dưa hấu đã bổ miếng quá 4 tiếng thì không nên ăn, nếu chưa ăn hết thì nên cho vào tủ lạnh để bảo quản và ăn càng sớm càng tốt.

Ăn dưa quá lạnh

Ăn dưa hấu để lạnh ngon miệng, nhưng ăn dưa quá lạnh không tốt cho dạ dày. Ăn nhiều dưa để lạnh dễ dẫn đến nguy cơ bị chướng bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy. Do đó, nếu dưa để trong tủ lạnh, nên bỏ ra ngoài để dưa nguội bớt rồi mới ăn.

Ăn dưa hấu cùng một số thực phẩm kỵ nhau

Ăn dưa hấu với chuối: Dưa hấu và chuối đều rất giàu kali. Vì vậy, nếu ăn đồng thời 2 loại trái cây này sẽ khiến hàm lượng kali trong máu tăng cao. Điều này có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Dưa hấu với măng cụt: Ăn dưa hấu chung với măng cụt sẽ khiến cơ thể bị lạnh bụng, tổn thương tỳ vị, tiêu chảy, đau bụng.

Ăn dưa hấu với thịt dê: Sau khi ăn thịt dê và tráng miệng bằng dưa hấu thì sẽ dễ gây ra những hậu quả ngoài mong muốn. Bởi vi thịt dê mang tính nóng, vị ngọt còn dưa hấu lại là tính lạnh. Việc kết hợp sẽ bị tổn thương khí, khiến bên trong cơ thể không thích nghi được tính nóng - lạnh cùng 1 lúc, gây ra các triệu chứng về rối loại tiêu hóa, đau dạ dày.

Dưa hấu và thịt dê kỵ nhau

Ai không nên ăn dưa hấu?

Người bị viêm loét dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày được Đông y cho là do âm suy, nóng trong gây nên. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, khiến tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Người chức năng thận kém

Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

Phụ nữ sau sinh

Sau sinh, nếu ăn nhiều dưa hấu dễ gây tổn thương tỳ vị bởi thể chất của sản phụ tương đối kém và suy nhược. Hơn nữa, ăn nhiều dưa sẽ gây lạnh bụng, không tốt cho phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Người bị cảm lạnh

Khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, không nên ăn dưa hấu. Bởi dưa hấu có tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/day-la-cach-an-dua-hau-rat-co-hai-cho-suc-khoe-neu-khong-muon-mac-benh-can-loai-bo-ngay-172220405021633704.htm