Giảm triệu chứng hậu Covid-19 ở trẻ nhỏ

ngày 07/04/2022

Sau khi khỏi Covid-19, trẻ nhỏ có thể gặp phải một số di chứng kéo dài như mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, thiếu tập trung, căng thẳng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), phần lớn trẻ em không có các triệu chứng khi bị nhiễm nCoV, hoặc các triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, trẻ em vẫn có thể gặp phải nhiều di chứng sau khi khỏi bệnh.

Dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em mắc Covid-19 nhẹ và nặng đều có thể gặp phải các di chứng kéo dài, phổ biến là mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, khó tập trung, đau cơ và khớp, ho.

Nhiều trẻ bị ho dai dẳng và mệt mỏi vào khoảng thời gian 4 tuần. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo trong quá trình trẻ hồi phục sau Covid-19, cha mẹ nên đảm bảo con ngủ đủ giấc, từ từ tham gia trở lại các hoạt động bình thường.

Mệt mỏi, không thể tập trung học tập là một số triệu chứng phổ biến ở trẻ sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Yalemedicine.

Khi trẻ bị mệt mỏi, uể oải, con cần nghỉ ngơi đầy đủ, trong thời gian ngắn và sau khi tham gia các hoạt động. Các triệu chứng hậu Covid-19 có thể ảnh hưởng khả năng học tập hoặc hoạt động bình thường của trẻ.

Theo India Times, trong thời gian trẻ hồi phục sau Covid-19, gia đình cần lưu ý đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng của con. Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trong bữa ăn của trẻ và luôn nhắc con uống nước.

Thực phẩm tươi nấu tại nhà, rau củ quả giàu vitamin C có thể nâng cao sức khỏe thể chất cho trẻ. Đặc biệt, gia đình nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt, thực phẩm chiên rán vì có thể làm chậm quá trình hồi phục.

Giống người lớn, trẻ nhỏ cũng dễ bị căng thẳng và lo lắng do Covid-19. Sự thay đổi tâm trạng quá mức, uể oải, hay cáu gắt,... có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tâm thần do Covid-19 gây ra ở trẻ em. Cha mẹ cần chú ý và xử lý những vấn đề đó ngay lập tức vì trẻ em cần được hỗ trợ tối đa trong thời điểm này.

Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục sau 4 tuần, cha mẹ nên cân nhắc nói chuyện với giáo viên hoặc nhân viên y tế về tình trạng của con.

Nguồn: https://zingnews.vn/giam-trieu-chung-hau-covid-19-o-tre-nho-post1307880.html