Giảm cân đúng cách trên cơ sở khoa học

ngày 02/04/2021

Kiểm soát lượng calo

Ảnh minh họa.

Calo là một phần quan trọng để kiểm soát cân nặng nhưng sẽ không có lợi cho cơ thể nếu calo không từ nguồn thực phẩm dinh dưỡng. Bạn chỉ nên bổ sung calo từ thực phẩm giàu dưỡng chất để vừa có thể ăn nhiều, vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ví dụ, có khoảng 526 calo trong 227 g khoai tây chiên ở các cửa hàng thức ăn nhanh. Tuy nhiên, 227 g ức gà chỉ chứa 390 calo.[1] Ức gà giàu protein hơn (hơn khoảng 35 g), giúp duy trì sức khỏe và chức năng của xương, cơ, sụn khớp, da và máu. Nhiều loại vitamin như vitamin B, vitamin C, sắt và magie cũng có trong thực phẩm giàu protein.

Thông thường, chúng ta sẽ thấy đói do không bổ sung đủ nhu cầu dinh dưỡng. Vì vậy, bạn cần tăng cường bổ sung protein, cacbon-hyrat và chất béo tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn tốt cho sức khỏe trung bình cần 40% protein, 40% cacbon-hydrat và 20% chất béo.

Ăn nhiều protein

Ăn nhiều protein có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn, cắt giảm khoảng 60% cảm giác đói và làm tăng lượng calo bạn đốt cháy.

Khi nói đến giảm cân, protein là vua của các chất dinh dưỡng. Thêm protein vào chế độ ăn uống của bạn là cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất và ngon nhất để giảm cân với nỗ lực tối thiểu; đặc biệt protein sẽ giúp bạn ngăn chặn hoặc giảm đáng kể nguy cơ bị tăng cân trở lại.

Nhiều nghiên cứu cho thấy protein giúp cơ thể bạn tăng tốc độ chuyển hóa và ghóp phần làm giảm sự thèm ăn của bạn. Vì protein đòi hỏi năng lượng để chuyển hóa, một chế độ ăn giàu protein có thể làm tăng lượng calo đốt cháy lên đến 80-100 calo mỗi ngày.

Protein cũng là chất dinh dưỡng thỏa mãn nhất từ trước đến nay. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn protein khoảng 30% lượng calo sẽ tự động ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày.

Nói cách khác, bạn có thể dễ dàng tăng lượng calo và giảm lượng calo nạp vào chỉ bằng cách thêm protein vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Trong một nghiên cứu, 25% lượng calo của protein đã làm giảm suy nghĩ ám ảnh về thực phẩm khoảng 60% và giảm ham muốn ăn đêm khoảng 50%.

Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết chuyên sâu này về lượng protein mà bạn nên ăn.

Hãy tăng lượng rau trong khẩu phần ăn, giảm tinh bột và chất béo

Rau xanh thường chứa rất nhiều nước và chất xơ nhưng lại có lượng calories ít ỏi. Bằng cách thay thế nửa lượng tinh bột hay thực phẩm chứa chất béo không tốt trong khẩu phần ăn của bạn bằng rau xanh không tinh bột, bạn sẽ cảm thấy đủ no, no lâu mà vẫn giảm được lượng calories nạp vào cơ thể.

Dùng bát đĩa nhỏ thôi

Nghe thì có vẻ lạ nhưng kích cỡ của bát đĩa bạn dùng cũng ảnh hưởng đến lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể. Việc sử dụng bát đĩa nhỏ sẽ giúp bạn dễ kiểm soát khẩu phần ăn hơn, trong khi vẫn đánh lừa được bộ não là bạn đang ăn kha khá nhiều.

Ưu tiên thực phẩm chứa chất xơ hòa tan

Nhìn chung, các thực phẩm giàu chất xơ đều giúp bạn cảm thấy no, đặc biệt là những loại chứa chất xơ hòa tan như: yến mạch, quả lê, các loại đậu hay hạt chia, hạt lanh... Thêm một lý do nữa, khi di chuyển trong đường tiêu quá, chất xơ hòa tan sẽ tạo một lớp gel dày giúp tiêu hóa chậm rãi hơn và bạn sẽ không thấy nhanh đói.

Một số cách để thêm chất xơ vào khẩu phần ăn mà bạn nên ghim bao gồm: thêm hạt chia vào sinh tố, sữa chua hoặc ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng; thêm một vài lát táo hoặc lê vào yến mạch; bổ sung các loại đậu vào salad...

Ăn ít carb

Khi tìm cách ăn thế nào để giảm cân, bạn cần nhớ đến việc cắt giảm lượng carb tiêu thụ.

Đặc biệt, bạn cần cắt bỏ lượng carb tinh chế từ bánh mì trắng, cơm gạo trắng, bánh ngọt, nước ngọt. Thay vào đó, bạn có thể ăn các nguồn carb chất lượng từ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt…

Thực tế, ăn ít carb sẽ giúp bạn giảm cân nhanh gấp 2-3 lần so với chế độ ăn kiêng ít calo và ít chất béo.

Theo Tiêu dùng