Những dấu hiệu 'tố cáo' hệ miễn dịch kém

ngày 07/04/2022

Một số dấu hiệu như cảm thấy khó chịu liên tục, lâu lành vết thương, thường xuyên cảm lạnh... cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang ở mức kém.

Hệ thống miễn dịch yếu giống như một lời mời thụ động cho vi trùng xâm nhập cơ thể. Cơ chế bảo vệ duy nhất của cơ thể, hệ thống miễn dịch, luôn cảnh giác trước sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. Nó ghi nhớ mầm bệnh và bảo vệ cơ thể khỏi các cuộc tấn công trong tương lai. Thông thường, trí nhớ này được tạo ra một cách tự nhiên sau khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh hoặc nếu không, trí nhớ của hệ thống miễn dịch được tạo ra với sự trợ giúp của vaccine.

Hệ thống miễn dịch kém khiến cơ thể bị nhiễm trùng do một số vi trùng và mầm bệnh gây ra. Nó tạo điều kiện để các vi trùng sinh sôi và phát triển. Chúng ta cần nhận biết được các dấu hiệu của một hệ thống miễn dịch kém để xứ trí và hơn hết cần giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh để sẵn sàng chống lại sự tấn công của mầm bệnh.

Liên tục khó chịu

Chỉ có một cơ thể khỏe mạnh mới có một tâm trí bình tĩnh. Nếu bạn thường xuyên bị kích thích và kiệt sức về tinh thần, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc tự kiểm tra sức khỏe, có thể hệ miễn dịch của bạn đang có vấn đề.

Cảm thấy mê mệt

Đây là một dấu hiệu nghiêm trọng khác cho thấy hệ thống miễn dịch kém. Phản ứng của hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh làm tiêu hao năng lượng của cơ thể và chính vì thế dù ngủ thường xuyên nhưng bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi.

Lâu lành vết thương

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao vết đứt đó lại lâu lành tới vậy? Hay vì sao vết bỏng mà bạn đã bị một tuần trước đó vẫn không lành? Đó là bởi khả năng miễn dịch của bạn yếu do đó vùng da bị thương không có khả năng tái tạo và chữa lành. Quá trình chữa bệnh của một cơ thể phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch. Khả năng miễn dịch càng mạnh thì phản ứng của cơ thể đối với việc chữa lành càng nhanh.

Thường xuyên cảm lạnh

Người lớn bị cảm lạnh thông thường 2-3 lần một năm là điều bình thường, nhưng nếu bạn là người bị cảm lạnh nhiều hơn thế, đã đến lúc bạn nên theo dõi hệ thống miễn dịch của mình. Những người có hệ thống miễn dịch yếu bị cảm lạnh dễ dàng và thường xuyên. Những người này có xu hướng rất dễ bị ốm.

Mụn rộp mọc thường xuyên

Bạn có nhận thấy bị mụn rộp thường xuyên hơn trước không? Đây có thể là kết quả của nhiễm trùng. Nếu nó xảy ra thường xuyên hoặc không thể tự chữa lành, bạn nên biết hệ thống miễn dịch cần phải được chăm sóc.

Biện pháp xử trí

Trong khi bước đầu tiên và quan trọng nhất khi nhận thấy những dấu hiệu của hệ miễn dịch yếu là hỏi ý kiến bác sĩ, bước thứ hai bạn cần làm sẽ là thay đổi lối sống, đặc biệt là chế độ ăn uống. Thực phẩm hữu cơ theo mùa sẽ thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể. Cố gắng ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, thực phẩm chứa chất chống oxy hóa và những thực phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ.

Nguồn: https://saostar.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-to-cao-he-mien-dich-kem-202204070703098342.html