Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều, phải làm sao?

ngày 12/04/2022

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại… là rất khó tránh khỏi. Theo thời gian, bạn rất dễ gặp phải tình trạng bị khô mắt, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều nếu không có các biện pháp bảo vệ.

Trong thời đại công nghệ, máy tính trở thành công cụ làm việc không thể thiếu của rất nhiều người. Bên cạnh những lợi ích mà máy tính đem lại, thói quen dùng máy tính không đúng cách đã dẫn tới các vấn đề sức khỏe về mắt, trong đó có tình trạng đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều.

1. Nguyên nhân khiến đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều

Thông thường, khi dùng máy tính, mật độ chớp mắt cũng ít hơn do mắt thường tập trung trên màn hình. Trong khi đó, mắt phải điều tiết liên tục, truyền tín hiệu lên não bộ khi nhìn vào màn hình có hình ảnh, màu sắc thay đổi liên tục. Điều này dẫn tới tình trạng mỏi mắt, khô mắt.

Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều là dấu hiệu cho thấy mắt đang bị khô sau khi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính mà quên chớp mắt thường xuyên để cung cấp độ ẩm cho nhãn cầu. Nguyên nhân là vì việc không chớp mắt thường xuyên như bình thường khiến cho đôi mắt không được cung cấp đầy đủ độ ẩm cần thiết. Từ đó, hệ thần kinh phải làm việc liên tục khiến cho mắt bị mỏi, căng thẳng và đỏ mắt.

Quên chớp mắt khi làm việc trên máy tính dẫn tới tình trạng đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều - Ảnh Internet.

Bên cạnh đó, các yếu tố như thiếu ngủ, đeo kính áp tròng quá lâu, sử dụng một số thuốc trong thời gian dài, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng khiến mắt không sản xuất đủ nước mắt, dẫn đến tình trạng đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều.

Ngoài ra, một số loại thuốc nhỏ mắt giúp điều trị tình trạng “mắt đỏ” cũng có thể khiến mắt bị đỏ hơn nữa. Các chuyên gia cho biết, khi dùng các loại thuốc nhỏ mắt này lâu dài có khả năng dẫn đến tình trạng “giãn nở hồi ứng” của các mạch máu trong mắt.

Từ đó, mắt sẽ xuất hiện rõ nhiều vệt máu hơn và gây đỏ mắt. Vì thế, cần tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nhỏ mắt nào nếu không muốn đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều.

Tác hại đối với mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Ngồi máy tính quá lâu và không có thời gian thư giãn để đôi mắt được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe cho mắt. Cụ thể là hiện tượng mỏi mắt, khô mắt và đỏ mắt; Đau đầu do dây thần kinh căng thẳng; Đau lưng, mỏi cổ, đau ê ẩm vai gáy.

Một trong những tác hại khi ngồi máy tính quá lâu với mắt là cận thị. Cùng với đó là hiện tượng nhược thị, thị lực giảm sút, đôi mắt nhìn kém, thường xuyên đau mắt, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều… ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt.

2. Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều phải làm sao?

Các chuyên gia cho biết, để tránh tình trạng đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều cũng như tránh các bệnh về mắt khác khi phải làm việc trên máy tính quá lâu, khi sử dụng máy tính cần lưu ý các vấn đề sau:

- Điều chỉnh lại tư thế ngồi và khoảng cách với máy tính: Rèn thói quen ngồi thẳng lưng khi làm việc với máy tính. Điều chỉnh màn hình máy tính sao cho khi ngồi mắt hướng xuống. Lưu ý, khoảng cách màn hình máy tính đến mắt phải đảm bảo từ 40 - 75cm.

- Điều chỉnh ánh sáng: Để ánh sáng màn hình máy tính ở mức vừa phải, không quá sáng cũng không quá tối. Bên cạnh đó, ánh sáng đèn điện xung quanh cũng ở mức độ vừa phải. Các chuyên gia khuyến cáo, để bảo vệ mắt lâu dài, nên sử dụng thêm bộ lọc chống chói cho màn hình máy tính.

- Để mắt thư giãn trong quá trình làm việc: Duy trì thói quen nghỉ ngơi khoảng 10 - 15 phút sau mỗi 2 tiếng làm việc trên máy tính. Đây là một trong những cách để tránh bị đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều. Đừng quá tập trung lâu vào màn hình máy tính, nhớ chớp mắt thường xuyên để mắt được cung cấp độ ẩm.

- Chườm ấm cho đôi mắt: Sử dụng một tấm khăn nhỏ, mềm hoặc dùng túi lọc trà đã qua sử dụng nhúng vào nước ấm và đắp lên mắt. Cách này sẽ giúp đôi mắt được thư giãn, các dây thần kinh ở mắt giãn nở khắc phục khá tốt tình trạng mỏi mắt, khô mắt, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều.

Chườm ấm cho đôi mắt là một trong những cách khắc phục tình trạng khô mắt, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều - Ảnh Internet.

- Đeo kính mắt phù hợp: 6 tháng một lần nên đi khám mắt định kỳ để xác định độ cận - loạn của mắt để có cách bảo vệ mắt, đeo kính phù hợp. Cần lưu ý thay kính thường xuyên, sử dụng kính khi làm việc để mắt không phải điều tiết quá nhiều.

Để tránh đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều, các chuyên gia khuyến cáo nên nghiên cứu sử dụng các loại kính mắt có khả năng lọc được ánh sáng xanh từ màn hình máy tính.

- Uống thêm các loại thuốc bổ mắt: Bổ sung các loại vitamin như vitamin A, E, vitamin B6, B9, B12… vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đặc biệt, vitamin A rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. Vì thế, nên bổ sung vitamin A bằng việc tăng cường các loại thực phẩm như rau xanh, cà rốt, cá hồi… hoặc vitamin A dưới dạng viên nang. Lưu ý, khi dùng viên nang vitamin A, cần có chỉ định của bác sĩ.

Như vậy, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều là tình trạng khá phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Để khắc phục tình trạng này, giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh, vấn đề quan trọng nhất là thói quen làm việc cần thay đổi.

Các chuyên gia khuyến cáo, cần sắp xếp thời gian biểu hợp lý để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn, tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt. Bên cạnh đó, cần lưu ý, khám mắt định kỳ 6 tháng một lần. Ngay khi có các dấu hiệu bất thường, cần tới các chuyên khoa về mắt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/do-mat-khi-ngoi-may-tinh-nhieu-phai-lam-sao-412022124143410520.htm