Cục Quân y: 'Nguy cơ bùng phát dịch trong cả nước là rất lớn'

ngày 28/05/2021

Ngày 27-5, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến quân y toàn quân về chiến lược xét nghiệm COVID-19 trong tình hình mới cho cán bộ, nhân viên quân y tại 191 điểm cầu trong toàn quân.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên (Cục trưởng Cục Quân y) thông tin khái quát về diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước; đồng thời cho rằng, nguy cơ bùng phát dịch trong cả nước là rất lớn, khả năng lây lan cao.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MOD

Vì vậy, ngoài việc tăng cường phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, quân y các đơn vị toàn quân phải được phổ cập các kỹ thuật lấy mẫu, xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 để kịp thời phát hiện, xử trí các ca COVID-19 nếu xuất hiện trong đơn vị, nhất là những đơn vị ở vùng sâu, vùng xa không có các bác sĩ chuyên khoa về truyền nhiễm.

Hội nghị tập huấn lần này nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ thuật tăng cường cho các tổ lấy mẫu, tổ xét nghiệm ở các đơn vị. Các đại biểu tham gia tập huấn sẽ tiếp tục phổ biến, truyền đạt cho cán bộ, nhân viên quân y các cấp để góp phần tăng thêm lực lượng lấy mẫu xét nghiệm, giúp các đơn vị chủ động từng bước trong sàng lọc, xét nghiệm, phát hiện kịp thời COVID-19.

Đồng thời các đại biểu cũng được phổ biến, hướng dẫn các nhân viên, kỹ thuật viên thực hiện đúng các quy định, quy trình lấy mẫu, làm xét nghiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tránh bị lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu các nội dung về chiến lược xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới; một số nội dung chính của kế hoạch tăng cường lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; kỹ thuật xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể; kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ trong thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Toàn quân hiện có 459 tổ lấy mẫu, được thành lập từ lực lượng quân y cấp trung đoàn trở lên đến các bệnh viện quân y tuyến Trung ương của Quân đội. Cục Quân y đang tiếp tục triển khai các tổ lấy mẫu tại các đơn vị để tăng lực lượng lấy mẫu lên hơn 900 tổ. Về công tác xét nghiệm, toàn quân hiện có 26 tổ xét nghiệm PCR, chủ yếu là lực lượng của các Viện Y học Dự phòng Quân đội và các bệnh viện quân y đủ điều kiện.

Nguồn PLO