Cơ chế hoạt động của tinh bột đề kháng không nên bỏ qua

ngày 03/11/2021

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, trong cơ thể mỗi con người 90% là hệ vi khuẩn vi sinh đường ruột. Tinh bột đề kháng nuôi các vi khuẩn này giúp cơ thể chống lại các bệnh như táo bón, rối loạn tiêu hóa, đại tràng co thắt,… Vậy cơ chế hoạt động của tinh bột đề kháng như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau.

Tinh bột đề kháng là gì? 

Tinh bột đề kháng là loại carbohydrate không bị phân hủy thành đường và không được ruột non hấp thụ. Tương tự như chất xơ không hòa tan, chúng không thay đổi khi đi qua hầu hết hệ tiêu hóa, thường lên men trong ruột kết. Bằng cách giảm nồng độ pH trong ruột kết và hỗ trợ cơ thể tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn, tinh bột kháng giúp tạo ra môi trường cho vi khuẩn có lợi phát triển.

Tinh bột đề kháng là gì? Cách bổ sung tinh bột đề kháng trong chế độ ăn uống

Loại tinh bột này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có ít calo hơn so với tinh bột thông thường. Tinh bột đề kháng chỉ có 2,5 calo mỗi gam, trong khi tinh bột thông thường chứa 4 calo mỗi gam. Do đó, nó là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn nếu bạn đang muốn giảm hoặc duy trì cân nặng.

Cơ chế hoạt động của tinh bột đề kháng 

Với chức năng tương tự như chất xơ hòa tan, tinh bột đề kháng là thực phẩm không tiêu hóa khi đi qua dạ dày và ruột non, sau đó được chuyển đến ruột kết và cung cấp cho đường ruột những vi khuẩn thân thiện, hay còn gọi là lợi khuẩn. 

Hệ vi sinh đường ruột của mỗi con người có hàng trăm các loại vi khuẩn khác nhau sinh sống. Các nhà khoa học đã nghiên cứu phát hiện ra rằng, chủng loại và số lượng vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Trong khi đó, tinh bột đề kháng có thể nuôi các vi khuẩn đường ruột, tác động tích cực đến hoạt động của chúng. Và một số hợp chất sẽ được sản sinh ra khi các vi khuẩn tiêu hóa tinh bột kháng. Hợp chất này bao gồm các axit béo chuỗi ngắn, trong đó có butyrate và khí.

Butyrate là một trong những chất bổ trợ đường ruột ưa thích của các tế bào lót đại tràng trong cơ thể. Do đó, loại tinh bột này không chỉ là thức ăn cho lợi khuẩn cho sức khỏe mà chúng còn gián tiếp nuôi các tế bào trong ruột già bằng cách tăng lượng butyrate.

Ngoài ra, người ta cũng sử dụng tinh bột đề kháng để hỗ trợ và điều trị cho các bệnh rối loạn tiêu hóa, viêm loét đại tràng, táo bón,… Bên cạnh đó, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, tinh bột kháng có thể làm tăng sự hấp thụ khoáng chất trong cơ thể. 

Xem thêm: Tinh bột kháng tự nhiên và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Tinh bột đề kháng là gì? Cách bổ sung tinh bột đề kháng trong chế độ ăn uống

Cách bổ sung tinh bột đề kháng trong chế độ ăn uống

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên bổ sung thêm thực phẩm tinh bột đề kháng, đó là dùng thức ăn hoặc các thực phẩm bổ sung. 

Một số thực phẩm giàu chất xơ có trong tinh bột kháng có thể kể đến như các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, chuối xanh, khoai tây sống, khoai tây nấu chín, để nguội và các chất phụ gia thực phẩm mang lại lợi ích sức khỏe. Những thực phẩm này hầu như luôn chứa các thành phần có thể tiêu hóa được, chẳng hạn như tinh bột kháng, vitamin và khoáng chất.

Nhưng cũng không nhất thiết phải ăn những thực phẩm trên, chúng ta có thể dùng tinh bột khoai tây sống. Một thìa nhỏ tinh bột này chứa khoảng 8g tinh bột đề kháng và chúng hầu như không chứa hoặc chứa ít carbohydrate. Do không có mùi vị nên có thể ăn kèm thức ăn, hòa tan trong nước hoặc xay với sinh tố…

Ban đầu hãy dùng một số lượng ít vì có thể gây đầy hơi và khó chịu, sau đó tăng từ từ theo chế độ ăn uống. Mỗi ngày cơ thể chỉ hấp thụ 50 – 60g tinh bột kháng, lượng dư thừa còn lại sẽ bị đào thải. Và cần khoảng 2 – 4 tuần để cơ thể bắt đầu sản sinh và tăng cường lượng axit béo chuỗi ngắn.

Nếu bạn là một người đang cố gắng thay đổi cân nặng của mình, có lượng đường trong máu cao, gặp các vấn đề về tiêu hóa, táo bón… hoặc chỉ đơn giản là muốn tự trải nghiệm thì tinh bột đề kháng có lẽ sẽ là một ý tưởng thú vị dành cho bạn.

Tinh bột đề kháng là gì? Cách bổ sung tinh bột đề kháng trong chế độ ăn uống

Để tìm địa chỉ mua tinh bột kháng chính hãng, uy tín, quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe đường ruột Việt Nam:

Tinh bột kháng – Thực phẩm tự nhiên phát triển hệ vi khuẩn đường ruột
Địa chỉ: Số 44, ngõ 80, Nhân Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
Hotline: 0906.119.156 – 0904.822.211
Fanpage: Tinh Bột Kháng Tự Nhiên
Website: suckhoeduongruot.com