Chuyển vạt da điều trị cho bệnh nhân bị loét cùng cụt 10 năm

ngày 21/05/2022

Bệnh nhân 67 tuổi bị loét cùng cụt 10 năm sau xạ trị ung thư vùng tầng sinh môn và tìm kiếm cách điều trị che phủ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Bệnh nhân đã tìm kiếm nhiều phương cách để chữa trị vùng loét, nhưng đều thất bại vì không thể liền da.

Vết loét ngày càng lan rộng và ăn sâu, gây đau đớn cũng như rỉ dịch, máu và bốc mùi hôi do vết thương bị nhiễm trùng.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật - Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã dùng vạt da - cân cơ tại chỗ che phủ sau khi cắt rộng ổ loét do tổn thương tia xạ.

TS.BS Nguyễn Văn Thanh, Phụ trách khoa Phẫu thuật - Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, việc điều trị ung thư cho kết quả rất tốt. Tuy nhiên, tia xạ đã làm tổn thương vùng da cùng cụt. Suốt 10 năm, bệnh nhân đã chịu đựng vết loét vùng cùng cụt rất lớn với kích thước khoảng 8x14cm.

Các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã quyết định phẫu thuật tạo hình, dùng vạt da - cân cơ tại chỗ có nhánh mạch máu nuôi là động mạch đùi sau và động mạch mông dưới.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật - Tạo hình Thẩm mỹ đã sử dụng các phương tiện vi phẫu để thực hiện thiết kế vạt, phẫu tích để vạt da cân cơ được sử dụng tốt và đạt hiệu quả che phủ.

Trước hết, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ mô vùng cùng cụt đã bị tia xạ phá hủy và thay vào đó bằng các mô lành bên cạnh. Sau đó lấy một vạt da có kích thước 10x25cm che phủ lên toàn bộ vùng loét khuyết hổng vùng cùng cụt, giúp bệnh nhân phục hồi.

TS.BS Nguyễn Văn Thanh, Phụ trách khoa Phẫu thuật - Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết, vạt da sau khi chuyển đã được các mạch máu nuôi tốt.

TS.BS Nguyễn Văn Thanh cho biết, vạt da sau khi chuyển đã được các mạch máu nuôi tốt và dày đủ chịu được tỳ đè sau này cho bệnh nhân ở tư thế nằm.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Thanh, loét tỳ đè là do sức nặng của cơ thể tỳ đè lên một vị trí da liên tục trong một thời gian dài, trong khi bệnh nhân không được xoay trở thường xuyên trong vòng 15 phút. Bệnh nhân sẽ lâm vào tình trạng thiếu máu nuôi tại chỗ. Từ thiếu máu đó, tổn thương sẽ lan tỏa ra.

Thời gian qua, Khoa Phẫu thuật - Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đã thực hiện hơn 50 ca chuyển vạt da cân cơ để điều trị các vùng loét nghiêm trọng, phần lớn ở vùng cùng cụt.

Việc sử dụng các vạt da có cuống mạch nuôi với kỹ thuật vi phẫu đã được ứng dụng trong các phẫu thuật vùng đầu, mặt, cổ ở bệnh nhân có tổn thương ung thư phải bị cắt rộng. Phương pháp này giúp che phủ các vết khuyết hổng vừa giúp tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt, tái hòa nhập.

Khi chăm sóc bệnh nhân phải nằm lâu trên giường, người chăm sóc phải cố gắng xoay trở bệnh nhân thường xuyên.

Bên cạnh đó, để phòng tránh loét do tỳ đè, TS.BS Nguyễn Văn Thanh khuyến nghị, khi xoay trở bệnh nhân, nên dùng một số phương tiện hỗ trợ bệnh nhân nằm lâu như giường xoay trở và đơn giản nhất là nệm hơi hay nệm điện giúp nâng đỡ các vùng hay bị tỳ đè như vùng cùng cụt, hông, lưng, vùng chẩm - gáy, mắt cá ngoài…

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/chuyen-vat-da-dieu-tri-cho-benh-nhan-bi-loet-cung-cut-10-nam-1703649.html