Chủ tịch TPHCM: 'Chưa kiểm soát được dịch COVID-19 trong cộng đồng'

ngày 11/06/2021

Trưa 11/6, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ban ngành chức năng, TP Thủ Đức và 22 quận huyện quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong Nguyễn Thành Phong cho biết, một số ổ dịch vừa qua được phát hiện khi đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. Những ngày vừa qua, dù thục hiện biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố (riêng quận Gò Vấp và quận 12 thực hiện cách ly xã hội), TPHCM vẫn xuất hiện từ 30 – 50 ca bệnh, đa số là các trường hợp F1 trong khu cách ly hoặc trong các khu phong tỏa, truy vết tại các công ty, tòa nhà…

Đáng lo ngại, theo Chủ tịch UBND TPHCM, tỷ lệ các trường hợp F1 chuyển sang F0 đang giảm dần nhưng ngược lại, các ca bệnh được phát hiện qua khám sàng lọc tại các bệnh viện có xu hướng tăng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

“Điều đó cho thấy dịch bệnh trong cộng đồng, chúng ta vẫn chưa kiểm soát được hết. Vấn đề đáng lo hiện nay là nhiều người không thành thật khai báo khi đến bệnh viện, gây rất nhiều khó khăn cho việc khám sàng lọc để phát hiện bệnh”, ông Phong nói và đề nghị các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong khai báo y tế để tận dụng những ngày giãn cách còn lại để tập trung dập dịch.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM đề nghị ngành y tế tiếp tục truy vết, khoanh vùng, dập dịch triệt để… Theo ông Phong, tỷ lệ các ca bệnh phát hiện qua khám sàng lọc gia tăng càng yêu cầu thành phố phải quyết liệt hơn.

Trước đó, tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND quận 12 và quận Gò Vấp đều kiến nghị lãnh đạo TPHCM ngưng thực hiện biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) sau khi đủ thời hạn 15 ngảy kể từ 0 giờ ngày 31/5 vừa qua.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, TPHCM đang điều trị 566 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 9 bệnh nhân rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM)

Về các ổ dịch, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết từ ngày 26/5 đến nay đã có 441 ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, trong đó, có 4 ca bệnh làm việc trong 4 khu công nghiệp. Chuỗi lây nhiễm này đến nay đã cơ bản được kiểm soát, ngành y tế chỉ còn đang tiếp tục truy vết những người liên quan tại tòa nhà SAMCO.

Nhiều công nhân công ty PouYuen phải cách ly tập trung sau khi một nữ công nhân mắc COVID-19 ngoài cộng đồng.

Hiện nay, các chuỗi lây nhiễm đã cơ bản kiểm soát được gồm: Ổ dịch tại khách sạn Sheraton (quận 1); cửa hàng cà phê Trung Nguyên (104 Phổ Quang, quận Tân Bình); khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh; Trường Mầm non song ngữ Kid Town; khu nhà trọ 80/59/80A Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp; Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình).

Đáng lưu ý, ngoài các chuỗi lây nhiễm trên, TPHCM đã phát hiện 48 bệnh nhân qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng. Cụ thể:

Ổ dịch tại xưởng cơ khí Hóc Môn, từ tối 8/6 ghi nhận 6 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh. Qua truy vết, ngành y tế phát hiện các bệnh nhân này đều đến 1 xưởng cơ khí ở Hóc Môn.

Từ đó, TPHCM đã phát hiện thêm 25 ca mắc và người làm việc tại công ty ở tòa nhà SAMCO. Tất cả những trường hợp bệnh nhân hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Ổ dịch chung cư Ehome (quận Bình Tân) từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc ở tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6, qua truy vết, ngành y tế TPHCM phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này, trong đó có 1 công nhân làm việc tại công ty PouYuen (quận Bình Tân).

Bác sỹ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Ngoài ra, ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức được phát hiện từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại bệnh viện Đức Khang ngày 2/6, từ đó xác định thêm 5 trường hợp mắc bệnh là người sống cùng nhà, cùng nơi làm việc…

Tương tự, ổ dịch tại ấp Tân Thới 2 (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Hóc Môn ngày 5/6 đã phát hiện thêm 9 trường hợp khác ở cùng nhà hoặc là hàng xóm, láng giềng…

Nguồn Tiền Phong