Cách đơn giản để giảm căng thẳng

ngày 21/01/2022

Mặc dù căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống, nhưng căng thẳng kinh niên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Theo Healthline, nhiều người đối phó với căng thẳng mỗi ngày. Công việc, các vấn đề gia đình, mối quan tâm về sức khỏe và nghĩa vụ tài chính là những phần của cuộc sống hàng ngày thường góp phần làm tăng mức độ căng thẳng.

Giảm thiểu căng thẳng mãn tính của cuộc sống hàng ngày là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Đó là bởi vì căng thẳng mãn tính gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như bệnh tim, rối loạn lo âu và trầm cảm.

Dưới đây là một số cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng:

Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tinh thần.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn uống nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ và thêm đường có nhiều khả năng bị mức độ căng thẳng cao hơn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm thiểu căng thẳng. Ảnh: NHẬT LINH

Ngoài ra, không ăn đủ thực phẩm toàn phần giàu chất dinh dưỡng có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết để điều chỉnh căng thẳng và tâm trạng, chẳng hạn như magiê và vitamin B.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến kỹ và ăn nhiều thực phẩm toàn phần như rau, trái cây, đậu, cá, quả hạch và hạt có thể giúp đảm bảo rằng cơ thể bạn được nuôi dưỡng đúng cách. Đổi lại, điều này có thể cải thiện khả năng phục hồi của bạn đối với căng thẳng.

Giảm lượng caffein

Caffeine là một chất hóa học có trong cà phê, trà, sô cô la và nước tăng lực, có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương của bạn.

Tiêu thụ quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm và làm tăng cảm giác lo lắng.

Thêm vào đó, tiêu thụ quá mức có thể gây hại cho giấc ngủ. Đổi lại, điều này có thể làm tăng các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

Mọi người có các ngưỡng khác nhau về lượng caffeine mà họ có thể dung nạp. Nếu bạn nhận thấy rằng caffeine khiến bạn bồn chồn hoặc lo lắng, hãy cân nhắc cắt giảm bằng cách thay thế cà phê hoặc nước tăng lực bằng trà thảo mộc hoặc nước đã khử caffein.

Mặc dù nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê có lợi cho sức khỏe ở mức độ vừa phải, nhưng bạn nên giữ lượng caffein dưới 400 mg mỗi ngày.

Tuy nhiên, những người nhạy cảm với caffeine có thể bị tăng lo lắng và căng thẳng sau khi tiêu thụ ít caffeine hơn mức này, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét khả năng chịu đựng của cá nhân bạn.

Hoạt động thể chất nhiều hơn

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng, vận động cơ thể một cách nhất quán có thể hữu ích.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia vào hoạt động thể chất giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng, trong khi hành vi ít vận động có thể dẫn đến tăng căng thẳng, tâm trạng kém và rối loạn giấc ngủ.

Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có thể cải thiện các triệu chứng của các tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến như lo lắng và trầm cảm, theo Healthline

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/cach-don-gian-de-giam-cang-thang-1040275.html