Bộ Y tế đốc thúc phòng chống nhiều loại dịch bệnh trong mùa Hè

ngày 29/04/2022

Vào thời điểm mùa Hè, thời tiết nóng ẩm tại khu vực miền Bắc và bắt đầu mùa mưa tại khu vực miền Trung, miền Nam là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh, phát triển.

Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết. (Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN)

Bộ Y tế vừa có công văn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Hè năm 2022.

Theo Bộ Y tế, hàng năm vào thời điểm mùa Hè, thời tiết nóng ẩm tại khu vực miền Bắc và bắt đầu mùa mưa tại khu vực miền Trung, miền Nam, sự giao lưu đi lại của người dân cao trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh chưa tốt... là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh và phát triển.

Điển hình như các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh do muỗi truyền như tiêu chảy do virus Rota, tay chân miệng, lỵ, thương hàn, sởi, cúm, sốt xuất huyết, viêm não do virus, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản... thường có số mắc cao và có thể bùng phát thành dịch lớn.

Bên cạnh đó, hiện nay trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên đã quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ do dịch COVID-19, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan dịch bệnh trong trường học là hiện hữu nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống trước mùa dịch.

Không để dịch chồng dịch, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo các cấp, huy động các Ban, ngành, tổ chức, chính trị-xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch bệnh tay chân miệng, sởi, cúm, tiêu chảy do virus Rota, sốt xuất huyết, viêm não... và các dịch bệnh mùa Hè khác trên địa bản.

Các địa phương tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín; thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng…

Các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

Các địa phương tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phỏng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác…

Bộ Y tế cũng yêu cầu tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh và có biện pháp chỉ đạo kịp thời, phù hợp để khắc phục các tồn tại của địa phương, tập trung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa Hè./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/bo-y-te-doc-thuc-phong-chong-nhieu-loai-dich-benh-trong-mua-he/787387.vnp