Bác sĩ chỉ cách trị da dầu hết bóng mà không bị khô?

ngày 12/01/2022

Làn da dầu khiến bạn khó chịu vì lúc nào khuôn mặt trông cũng bóng nhờn. Đây cũng làm tăng nguy cơ gây mụn trứng cá khiến bạn thiếu tự tin. Mặc dù da dầu, nhưng mùa hanh khô da vẫn bị nứt nẻ. Vậy có cách nào để chăm sóc?

1. Dùng sữa rửa mặt cho da dầu như thế nào?

Đối với làn da dầu, điều bạn mong muốn là làm sao rửa sạch lớp dầu nhờn cho da mình khô ráo. Từ đó, một sai lầm các bạn dễ mắc phải là rửa mặt nhiều lần bằng sữa rửa mặt và thích loại sữa nào khi rửa xong da mặt sạch kin kít.

Tuy nhiên, có một sự thật bạn chưa biết đó là làn da luôn có sự cân bằng và tương tác giữa các yếu tố. Với việc rửa nhiều lần và rửa sạch bong kin kít vô tình bạn làm mất đi lớp màng nhờn bảo vệ độ ẩm cho da. Da khô đi và lại càng tiết nhờn nhiều hơn để bảo vệ bề mặt.

Người có làn da dầu cần rửa mặt đúng cách để tránh da khô.

Việc làm sạch vẫn rất quan trọng với da dầu nhưng cần thực hiện đúng cách. Bởi nếu da không sạch, bít tắc ở các lỗ chân lông có thể làm lỗ chân lông giãn rộng và kích thích tiết nhờn nhiều hơn. Vì vậy hãy chọn sản phẩm sữa rửa mặt cho bạn với một số loại sau:

- Có các cụm từ khóa như "for oily skin -dành cho da dầu", "non-comedonegenic- không tạo nhân mụn"

Nội dung

1. Dùng sữa rửa mặt cho da dầu như thế nào?
2. Sử dụng toner
3. Da dầu vẫn cần dưỡng ẩm
4. Sử dụng kem chống nắng đúng

- Với các bạn có làn da tương đối nhạy cảm thì ngoài ra còn nên chọn các sản phẩm "dịu nhẹ -gentle", "không xà phòng - soap free", "không hương liệu- fragrance free".

- Rửa mặt bằng sữa rửa mặt không quá 2 lần một ngày.

- Nếu da có kèm vấn đề mụn hãy thử các sản phẩm rửa có thêm thành phần LHA, AHA, BHA, niacinamide…

2. Sử dụng toner

Đối với các bạn da dầu, ngoài liệu trình chăm sóc da chỉ với các sản phẩm cơ bản thì nên có thêm bước toner để giúp làm sạch sâu hơn và kiểm soát bớt dầu nhờn với các thành phần như: Salicylic acid, glycolic acid, lactic acid...

3. Da dầu vẫn cần dưỡng ẩm

Tình trạng bóng nhờn thường làm bạn ái ngại khi phải thoa thêm một lớp dưỡng ẩm, nên các bạn thường không hoặc ít sử dụng. Tuy nhiên việc thiếu cấp ẩm sẽ khiến gây tình trạng khá thường gặp là "da thiếu ẩm nhưng thừa nhờn" do hoạt động tăng tiết bù trừ. Ngoài ra thiếu dưỡng ẩm và tác động của các yếu tố bất lợi khác cũng phá vỡ trạng thái cân bằng của da chuyển da sang type da dầu nhạy cảm hoặc da hỗn hợp.

Do vậy, da dầu vẫn phải dưỡng ẩm. Theo các quan điểm trước đây là chọn cho dòng da dầu dưỡng ẩm dạng gel, không tạo nhân mụn, nhưng hiện nay thì còn nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho bạn với các sản phẩm dưỡng ẩm có tính mỏng nhẹ, kiềm dầu và không tạo nhân mụn.

Da dầu vẫn cần dùng kem cấp ẩm đầy đủ.

Các dòng sản phẩm dưỡng ẩm kiềm dầu có các thành phần licochalcone A, dimethicone, dẫn xuất polymer, niacinamide… sẽ giúp giảm nhờn, da khô ráo hơn phù hợp các hoạt động nhiều vào ban ngày.

Việc chọn sản phẩm mức độ kiềm nhờn như thế nào còn phụ thuộc vào mức độ tiết nhờn ra sao, tính chất công việc của bạn như thế nào… Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.

4. Sử dụng kem chống nắng đúng

Khi người có làn da dầu sử dụng kem chống nắng có thể gặp các vấn đề như cảm thấy da bị bít tắc, không đủ khô thoáng. Thoa kem chống nắng xong, khi đi ra đường hoặc có các hoạt động thì lại đổ bóng nhờn nhiều hơn hoặc bôi một vài ngày thì thấy nổi mụn. Do đó thoa kem chống nắng vẫn là vấn đề "đau đầu" cho một số bạn có làn da dầu, thường là bỏ cuộc - và đây chính là sai lầm trong bước chăm sóc da.

Bước sử dụng kem chống nắng rất cần thiết cho da dầu. Việc chống nắng đầy đủ giúp bảo vệ da khỏi sự tấn công của các gốc tự do có thể làm suy yếu làn da, khiến da mẫn cảm và dễ kích ứng nổi mụn viêm hơn

Sản phẩm chống nắng cho da dầu có thể chọn là các sản phẩm dòng có nhãn "dry touch" giúp kiềm dầu khô thoáng, không chứa chất tạo nhân mụn, có SPF từ 30 trở lên. Đối với những người đang có mụn viêm hoặc da dầu nhạy cảm không nên chọn các dòng chống nắng hóa học đơn thuần cũng như có SPF>50, bởi nó có thể gây kích ứng.

Ngoài ra, tình trạng da dầu kèm trứng cá, da dễ kích ứng hoặc sau khi thoa kem chống nắng tình trạng da xấu đi thì cần đến khám và tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu để để được điều trị và lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn cho mình.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//bac-si-chi-cach-tri-da-dau-het-bong-ma-khong-bi-kho-169220111202947295.htm