Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì?

ngày 30/05/2022

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì? Hầu hết, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ đều có thể kiểm soát đường huyết của mình bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày và kết hợp cùng tập luyện thể chất. Việc tuân thủ đúng chế độ và thực đơn ăn uống có thể giúp mẹ khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì?

Chế độ ăn của bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần phải đảm bảo đầy đủ năng lượng, cân đối chất dinh dưỡng, giảm các chất bột đường để giúp đảm bảo sự tăng trưởng cho thai nhi và giúp duy trì đường huyết ổn định cho mẹ...

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều protein

Ăn protein cùng với carbohydrate hoặc chọn carbonhydrate có chứa cả protein sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu. Phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên cố gắng ăn những loại thực phẩm nạc và giàu protein như: thịt gà, cá, trứng, quả đậu, quả hạch, đậu hũ, cây họ đậu, hạt quinoa,...

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì? (Ảnh minh họa)

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn thực phẩm ít đường

Đây là điều rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng khi bị tiểu đường thai kỳ. Lượng đường huyết của thai kỳ sẽ được tính bằng cách nhân số gram carbohydrate trong một khẩu phần ăn của một loại thực phẩm cụ thể với chỉ số GI (đường huyết) của thực phẩm đó.

Thực phẩm có chứa lượng đường huyết thấp cho người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì, cà rốt, đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan,...

Bà bầu nên ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa

Một số loại thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm dầu lạc, dầu oliu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, hạt chia, hầu hết các loại hạt...

Trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường

Lượng trái cây mà bà bầu bị tiểu đường có thể ăn mỗi ngày sẽ tương đương với khoảng 15g đường. Tùy thuộc vào độ ngọt của các loại trái cây mà 1 phần có khối lượng khác nhau. Ví dụ như, quả chuối có vị ngọt hơn quả dâu tây nên 1 phần chuối sẽ ít hơn 1 phần dâu tây. Những hôm mẹ bầu lỡ ăn trái cây nhiều hơn 1 chút thì mẹ bầu nên chủ động cắt bớt phần tinh bột của bữa ăn trong ngày.

Một số loại trái cây được đánh giá là tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường bao gồm:

- Bưởi đỏ

- Quả việt quất

- Dưa hấu

- Đào

- Táo

- Kiwi

- Chuối

- Cam, đu đủ, roi...

Một số loại trái cây tốt cho bà bầu bị tiểu đường. (Ảnh minh họa)

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn rau gì?

Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm việc kết hợp những món rau nhất định có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường khỏe mạnh mà vẫn được thưởng thức các bữa ăn khác nhau. Bà bầu bị tiểu đường nên ưu tiên những loại rau có chỉ số GI thấp (chỉ số đường huyết thực phẩm thấp) để giúp ngăn ngừa nhanh chóng các chỉ số đường huyết, tăng đột ngột lượng đường trong máu.

Không phải loại rau nào cũng đều an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường và một số loại lại có chỉ số GI khá cao, chẳng hạn như khoai tây luộc.

Rau xanh rất tốt cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số loại rau có GI thấp và an toàn cho người tiểu đường như:

- Măng tây

- Bắp cải

- Bông cải xanh

- Đậu xanh

- Súp lơ

- Cà tím

- Rau diếp

- Ớt

- Hạt đậu tuyết

- Rau bina

- Rau cần tây

- Đậu Hà Lan

- Cà rốt

Đồ ăn vặt cho bà bầu bị tiểu đường

Những món đồ ăn vặt cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần phải đảm bảo không phải là những món đã qua chế biến, thực phẩm chứa lượng đường cao, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, các loại thức uống có nhiều đường, gas, caffeine... Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý để giúp giữ cho đường huyết ổn định. Một số đồ ăn vặt gợi ý cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ như:

- Sữa chua và thạch không đường: Là những món ăn vặt khá dễ ăn, thỏa mãn cơn thèm của các mẹ bầu khi đói. Đặc biệt là không chứa đường nên không làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

- Các loại hạt: Hạt óc chó, hạt điều, hạt lanh, hạt chia, hạt hạnh nhân, hạt bí...có công dụng giúp cơ thể sản sinh được lượng insullin tốt hơn, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Gợi ý món ăn vặt cho bà bầu bị tiểu đường. (Ảnh minh họa)

- Socola nguyên chất: Nhờ có chứa thành phần là 75% cacao nên mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn socola nguyên chất thay cho những món ăn vặt thông thường, rất tốt cho hệ tim mạch.

- Sinh tố: Gồm chuối, 2 quả dâu tây, 1 cốc sữa hạnh nhân, 1 thìa hạt lanh, 1 miếng nhỏ bơ sẽ giúp bà bầu giảm cảm giác đói hoặc thèm ăn vặt.

- Các loại trái cây ít đường: Thanh long ruột đỏ, bơ, kiwi, ổi, táo, dâu tây…đều là những loại trái cây ít đường mà bà bầu nên tham khảo.

Với những bà bầu bị tiểu đường, chế độ ăn uống là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Do vậy, mẹ bầu cần phải biết cách lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng giúp đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/ba-bau-bi-tieu-duong-nen-an-gi-17222053015030227.htm