Ăn quả hồng cần tránh những 'đại kỵ' sau kẻo rước bệnh vào thân

ngày 18/10/2021

Quả hồng là loại quả ưa thích của khá nhiều người vì nó có vị ngọt, dễ ăn. Tuy nhiên, có rất nhiều cấm kỵ khi ăn hồng rất có thể bạn chưa biết tới.

Ảnh minh họa: Internet

Quả hồng là một loại quả ngon và có nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho sức khỏe. Ngoài cung cấp giá trị năng lượng như nhiều trái cây khác thì loại quả này có khá nhiều khoáng chất như mangan, kali, kẽm, đồng và vitamin C, axit amin...

Một số công dụng chữa bệnh từ quả hồng

Chống ung thư

Trong quả hồng chứa rất nhiều vitamin A, shibuol, a-xít betulinic và các chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do trong tế bào, tác nhân gây tổn thương tế bào và dẫn đến căn bệnh ung thư.

Chống viêm, nhiễm trùng

Quả hồng chứa một lượng khá lớn chất catechin và polyphenol (chất chống oxy hóa). Các chất này có khả năng chống viêm rất tốt, nhờ đó, ăn hồng giúp hỗ trợ chống viêm cũng như nhiễm trùng mạnh.

Cầm máu

Người Nhật Bản thường sử dụng quả hồng để kiểm soát chảy máu do bị thương. Trong Đông y, vỏ, rễ, thân cây và tai quả hồng cũng được sử dụng trong các bài thuốc cầm máu.

Tăng cường thị lực

Muốn có một đôi mắt sáng, bạn hãy bổ sung quả hồng vào thực đơn mỗi ngày. Nguồn vitamin A dồi dào sẽ giúp cải thiện thị lực, tăng cường tầm nhìn cho đôi mắt. Ngoài ra, lượng sắt trong quả hồng còn giúp hỗ trợ sản xuất hồng cầu trong máu.

Để cơ thể khỏe mạnh hơn bạn nên ăn từ 1 -2 trái hồng mỗi ngày, nhất là đối với những bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, hồng sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Những người không nên ăn hồng

Người có lượng đường huyết cao

Nếu lượng đường trong máu của bạn cao, hoặc bạn là người mắc bệnh tiểu đường thì không thích hợp để ăn hồng. Quả hồng chứa một hàm lượng đường cao. Ăn cả quả hồng cũng có thể làm tăng đường huyết, vì vậy, người có lượng đường trong máu cao nên kiêng hoặc hạn chế ăn hồng.

Người thừa cân, béo phì

Như đã nói, đối với loại trái cây nhiều đường như quả hồng, bạn nên cân nhắc kĩ trước khi ăn, đặc biệt là trong quá trình giảm cân, bạn có thể sử dụng các loại trái cây khác để thay thế để tránh gây phản tác dụng và tăng cân trở lại.

Người dị ứng với hồng

Nếu bạn bị dị ứng với hồng, nên tránh tuyệt đối loại quả này, không chỉ là việc ăn trái cây mà còn không nên ăn tất cả các thực phẩm, món ăn được chế biến từ hồng để tránh những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những "đại kỵ" khi ăn hồng

Không ăn hồng sau khi ăn trứng

Ăn hồng ngay sau khi ăn trứng là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và viêm ruột cấp tính, có thể dẫn tới nôn mửa.

Khi đó cần ngay lập tức uống dung dịch gồm 20 g muối và 200 ml nước sôi hoặc có thể sử dụng nước ép gừng tươi trộn với nước ấm.

Nếu không nôn được, cần phải uống nhiều lần để thúc đẩy nôn mửa. Sau đó, phải dùng thuốc nhuận tràng để loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.

Không ăn hồng khi ăn canh cua

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài.

Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Không ăn hồng khi bụng đói

Ăn hồng lúc đói có thể gây ra sỏi thận do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin. Khi dạ dày không có thức ăn, quả hồng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày, hình thành sỏi. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu...

Không ăn hồng cùng khoai lang

Khoai lang chứa nhiều tinh bột, sau khi trong dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit dạ dày, nếu lại ăn thêm một vài quả hồng, sẽ kết tủa, hình thành sỏi không hòa tan. Chúng vừa khó tiêu hóa, lại không dễ đào thải ra ngoài, dễ bị tạo thành sỏi trong dạ dày.

Không ăn hồng kèm với sữa chua

Các chuyên gia cho biết, nếu ăn kèm hồng với sữa chua sẽ dẫn đến sỏi dạ dày. Sữa chua được làm từ sữa tươi, bản thân nó là một loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, khi kết hợp với axit tannic có trong quả hồng sẽ dễ gây ra phản ứng tạo thành một chất không hòa tan trong axit dạ dày.

Ngoài ra, axit tannic dễ mất đi sức sống trong đường tiêu hóa sau khi vào cơ thể (dạ dày), nó ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa bình thường, dẫn đến sự xuất hiện của các vấn đề khó tiêu. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể có các vấn đề như sỏi dạ dày hoặc tử vong.

Tuy nhiên, việc này không quá lo ngại bởi chúng còn phụ thuộc vào lượng hồng và thời gian bạn ăn, nếu được ăn một cách khoa học, việc kết hợp chúng sẽ không gây hại lớn cho sức khỏe.

Không ăn hồng khi bị tiểu đường, tiêu hóa kém

Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, do đó sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến đường huyết tăng lên.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại.

Ngoài ra, những người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh và những người bị cảm lạnh không nên ăn.

Những người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, những người bị cắt dạ dày cũng không được ăn.

Không ăn hồng cùng thịt ngỗng

Đây là sự kết hợp rất nguy hiểm, bạn cần tuyệt đối tránh. Thịt ngỗng giàu chất đạm, protein chất lượng cao. Protein khi gặp tanin trong quả hồng, dễ ngưng tụ thành protein acid tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Không ăn hồng khi uống rượu

Hồng tính hàn, còn rượu tính nóng có độc. Các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, tanin trong quả hồng đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ tạo thành cục máu đông, vừa khó tiêu hóa vừa không thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột.

Nguồn: https://tienphong.vn/an-qua-hong-can-tranh-nhung-dai-ky-sau-keo-ruoc-benh-vao-than-post1385756.tpo