8 thói quen trong nhà tắm gây hại sức khỏe

ngày 01/03/2021

Rửa mặt trong khi tắm

Thật thuận tiện khi có thể rửa mặt ngay trong khi tắm phải không? Đa số mọi người thường có thói quen này, nhưng đây là một trong những sai lầm lớn nhất khi rửa mặt.

Ảnh minh họa

Vì nước tắm thường nóng hoặc có nhiệt độ cao hơn so với nước mà bạn dùng để rửa mặt. Da mặt rất nhạy cảm nên tốt hơn hết là bạn nên sử dụng nước ấm hoặc nước lạnh để rửa mặt nhằm tránh gây tổn thương cho da mặt.

Rửa mặt bằng xà phòng

Ảnh minh họa

Một số người lầm tưởng rằng, nếu rửa mặt bằng xà phòng 2 lần/ngày, da mặt sẽ rất sạch và tránh được mụn. Trong thực tế, xà phòng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích mụn. Các bác sĩ da liễu nhấn mạnh rằng, xà phòng ban đầu không dành cho mặt. Khi sử dụng, chúng phá hủy hàng rào bảo vệ và phá vỡ mức độ pH của da.

Không thay bông tắm

Vi khuẩn và nấm mốc thường phát triển ở những nơi có điều kiện ẩm ướt như bông tắm. Nếu sử dụng một loại bông tắm trong nhiều tháng hoặc suốt cả một năm thì bạn đang sống chung với nấm mốc rồi.

Ảnh minh họa

Vi khuẩn rất khó nhìn thấy bằng mắt thường nên ít ai biết bông tắm bẩn như thế nào. Vì thế, hãy rửa sạch bông tắm sau mỗi lần sử dụng và phơi khô ở nơi thoáng mát, đặc biệt là nên nhớ thay bông tắm mỗi tháng một lần.

Sử dụng dao cạo râu

Một thói quen xấu mà nhiều người thường hay mắc phải là sử dụng dao cạo cho đến khi dao hoàn toàn không xài được nữa. Tương tự như hộp đựng xà phòng và bông tắm, dao cạo râu cũng là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn và nấm mốc.

Trên thực tế, điều này còn tồi tệ hơn rất nhiều, vì dao cạo không đủ sắc nhọn sẽ gây ra những vết cắt nhỏ mà bạn không dễ dàng nhận thấy, nhưng lại có thể tạo điều kiện để nấm mốc phát triển trên lưỡi dao và thậm chí là trên da của bạn.

Thường xuyên tắm bằng nước nóng

Nhiều chuyên gia da liễu đã khuyến cáo rằng, việc tắm bằng nước nóng thường xuyên có thể rửa sạch đi lớp dầu tự nhiên trên làn da, từ đó khiến làn da của bạn dần trở nên nhăn nheo, khô xỉn, kém tươi tắn . Bên cạnh đó, nếu cứ vô tư ngâm mình trong nước quá lâu thì làn da của bạn cũng có thể mất đi lớp dầu tự nhiên. Tốt hơn hết, bạn nên tắm bằng nước ấm vào những ngày trời lạnh và tắm bằng nước mát vào những ngày trời nóng, đồng thời tránh tắm quá lâu sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới làn da .

Ngày nào cũng gội đầu

Ảnh minh họa

Thói quen gội đầu hàng ngày chẳng những khiến da đầu mất đi lớp dầu tự nhiên mà còn khiến làn da thêm khô nứt, bong tróc, từ đó là nguyên nhân phát sinh gàu nhiều hơn .

Để dao cạo râu trong nhà tắm

Môi trường ấm áp và ẩm ướt là điều kiện tuyệt vời để các loại vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển. Đây cũng là lý do tại sao mà bạn không nên để dao cạo trong phòng tắm.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn để trong phòng tắm, hãy tìm một nơi thích hợp để treo nó lên và dao cạo có thể khô nhanh chóng sau mỗi lần sử dụng.

Không rửa tay trước khi đi vệ sinh

Ảnh minh họa

Vi khuẩn không chỉ có trong nhà vệ sinh, mà chúng có mặt ở bất cứ đâu. Điều này có nghĩa là nếu không rửa tay trong một thời gian dài, vi khuẩn cũng sẽ tích tụ trên tay. Khi đi vệ sinh, tay bạn có thể chạm vào những nơi rất riêng tư, vì vậy tay nhất định phải sạch sẽ. Vì vậy, rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh đều quan trọng không kém.

Nguồn Gia Đình VN