4 khoáng chất có lợi cho bệnh đái tháo đường type 2

ngày 21/04/2022

Đến nay vẫn chưa có đầy đủ các biện pháp phòng và điều trị tối ưu cho bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) type 2. Một số phương pháp điều trị tự nhiên vẫn đang được khám phá, trong đó một số nghiên cứu đã đưa ra kết luận có các chất tự nhiên có lợi cho những bệnh nhân này.

1. Chromium (Crôm)

Chromiumlà một khoáng chất vi lượng thiết yếu, đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa carbohydrate và chất béo, giúp các tế bào cơ thể phản ứng đúng cách với insulin.

Nội dung

1. Chromium (Crôm)
2. Magiê
3. Kẽm
4. Vanadium

Trong thực tế, các nghiên cứu đã tìm thấy nồng độ thấp của chromium ở những người bị bệnh đái tháo đường và việc bổ sung chromium có thể có hiệu quả trong bệnh ĐTĐ type 2.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trên tạp chí Diabetes Care so sánh sử dụng chromium với thuốc ĐTĐ sulfonylurea. Sau 6 tháng, những người không dùng chromium có sự gia tăng đáng kể về trọng lượng cơ thể, tỉ lệ phần trăm mỡ cơ thể và mỡ bụng, trong khi những người dùng chromium có những cải thiện đáng kể về độ nhạy insulin.

Theo dõi đường huyết và thực hiện đúng chỉ định là cách tốt nhất điều trị bệnh đái tháo đường.

2. Magiê

Magiê là một khoáng chất được tìm thấy tự nhiên có trong các loại thực phẩm như rau lá xanh, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt và trong các chất bổ sung dinh dưỡng.

Magiê cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Magiê giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cần thiết cho cơ bắp hoạt động bình thường, duy trì chức năng thần kinh, nhịp tim, chức năng miễn dịch, huyết áp và sức khỏe của xương.

Một số nghiên cứu cho thấy mức magiê thấp có thể làm trầm trọng thêm sự kiểm soát đường huyết trong bệnh ĐTĐ type 2. Cũng có một số bằng chứng cho thấy bổ sung magiê có thể giúp giảm kháng insulin.

Một nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của magiê hoặc giả dược ở một nhóm người mắc bệnh ĐTĐ type 2 có mức magiê thấp. Những người này đang dùng thuốc giảm đường huyết glibenclamide. Sau 16 tuần, những người dùng magiê đã cải thiện độ nhạy insulin và mức đường huyết lúc đói thấp hơn.

Các thực phẩm giàu khoáng chất.

Cần chú ý liều cao magiê có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn, yếu cơ, khó thở, huyết áp thấp, nhịp tim không đều và rối loạn. Magiê có thể tương tác bất lợi với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị loãng xương, thuốc chẹn kênh canxi, cũng như một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ và thuốc lợi tiểu.

3. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất và lưu trữ insulin. Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh ĐTĐ type 2 có nồng độ kẽm dưới mức tối ưu do giảm hấp thu và tăng bài tiết kẽm.

Các nguồn thực phẩm chứa kẽm bao gồm hàu tươi, củ gừng, thịt cừu, hồ đào, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, lúa mạch đen, gan bò, đậu lima, hạnh nhân, quả óc chó, cá mòi, thịt gà và kiều mạch.

4. Vanadium

Vanadium là một khoáng chất vi lượng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Vanadium đã được tìm thấy giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh ĐTĐ type 2. Vanadium dường như có nhiều tác dụng giống hoạt động của insulin trong cơ thể. Do đó đây là một khoáng chất có lợi cho bệnh nhân ĐTĐ type 2.

BS. Lê Thanh Hải

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//4-khoang-chat-co-loi-cho-benh-dai-thao-duong-type-2-169220420114416042.htm