3 loại phẫu thuật xóa nếp nhăn, trẻ hóa khuôn mặt cần biết

ngày 11/10/2023

Nếp nhăn là biểu tượng của sự lão hoá, già nua. Vì vậy, nhiều loại hình phẫu thuật thẩm mỹ xoá nếp nhăn, trẻ hoá khuôn mặt ra đời.

1. Nếp nhăn là biểu tượng của lão hoá

Con người già đi theo thời gian là một hiện tượng tự nhiên nhưng đó cũng là điều chúng ta không hề mong muốn. Khi lão hóa, độ đàn hồi của da giảm, da sẽ chảy xệ và hình thành các nếp nhăn. Do những thay đổi này, vẻ đẹp, sức sống của tuổi trẻ sẽ dần biến mất nhường chỗ cho sự già nua.

3 phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ xóa nếp nhăn, trẻ hóa khuôn mặt - Ảnh 1.

Lão hóa khiến khuôn mặt chảy xệ và hình thành nếp nhăn.

Các đặc điểm của khuôn mặt già nua, bao gồm:

  • Các sợi đàn hồi và collagen ở lớp hạ bì của da bị thoái hóa dẫn đến mất đi tính đàn hồi.
  • Các mô nâng đỡ da và mô mềm trở nên yếu đi, khiến da bị chảy xệ.
  • Mí mắt trên và lông mày sụp xuống, tạo vẻ mệt mỏi.
  • Má và quanh mắt bị hóp lại khiến gương mặt trông hốc hác
  • Má trở nên chảy xệ và các nếp nhăn xuất hiện ở hai bên mũi và quanh khóe miệng.
  • ‎Mỡ hốc mắt ở vùng mí mắt dưới nhô ra và có vẻ phồng lên.
  • Các nếp nhăn sâu xuất hiện trên trán và khóe mắt.
  • Mỡ tích tụ dưới cằm, tạo thành nọng cằm, phần trước cổ trở nên chảy xệ, giống cổ gà tây.

Vì vậy, khi đã bắt đầu hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt có thể cân nhắc phẫu thuật, nhưng kết quả sẽ tốt hơn nếu da có độ đàn hồi nhất định. Do đó, độ tuổi thường thực hiện phẫu thuật là khoảng 40 đến 60 tuổi.

Tuy nhiên cần lưu ý, tất cả các các can thiệp phẫu thuật, kể cả khi được thực hiện trong những điều kiện kỹ thuật an toàn và nghiêm ngặt, vẫn có nguy cơ xảy ra các biến chứng. Vì vậy, để hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra, khi cân nhắc phẫu thuật thẩm mỹ để xóa nếp nhăn, cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ có uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến.

2. Các loại phẫu thuật thẩm mỹ xóa nếp nhăn

2.1 Phẫu thuật nâng cơ mặt

Đây là một phẫu thuật nhằm cải thiện làn da chảy xệ và nếp nhăn trên khuôn mặt. Phạm vi phẫu thuật được xác định tùy theo tình trạng của bệnh nhân. Các vết mổ được thực hiện dọc theo đường chân tóc thái dương và chân tóc mai để cải thiện các nếp nhăn, vùng da chảy xệ ở má và cằm. Phương pháp phổ biến nhất là rạch một đường từ thái dương ra trước tai, sau đó vòng xuống dưới tai và sau tai ra phía sau đầu. Những vết mổ này được sử dụng để bóc tách dưới da, nâng và kéo da để làm phẳng các nếp nhăn.

Cũng cần lưu ý, khả năng phẫu thuật thành công có thể khác nhau tùy theo quan điểm chủ quan và có thể phải phẫu thuật lại nếu xảy ra biến chứng. Các biến chứng ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật, bao gồm: Chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng, dị cảm, hoại tử da, liệt dây thần kinh mặt, phù nề.

3 phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ xóa nếp nhăn, trẻ hóa khuôn mặt - Ảnh 2.

Nếp nhăn ở mắt dưới có thể được điều trị bằng phẫu thuật tạo hình mí mắt.

2.2 Phẫu thuật xóa nếp nhăn mí mắt

Một hiện tượng lão hóa điển hình quanh mắt là mí mắt bị chảy xệ, mỡ tích tụ dưới mắt và nếp nhăn xuất hiện. Thông qua phẫu thuật tạo hình mí mắt, sẽ giải quyết được vấn đề này.

Có hai loại phẫu thuật tạo hình mí mắt:

- Phẫu thuật nếp nhăn mí mắt trên: Nếu khoảng cách giữa lông mày và mắt phù hợp thì có thể sử dụng phương pháp nâng chân mày hoặc phẫu thuật tạo hình mí mắt trên. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa lông mày và mắt hẹp thì cần phải nâng cao lông mày, điều này thường được giải quyết bằng phẫu thuật xóa nếp nhăn trán nội soi.

- Phẫu thuật nếp nhăn mí mắt dưới: Khi chúng ta già đi, vùng mí mắt dưới nhô ra và một đường rãnh (còn gọi là rãnh nước mắt) hình thành bên dưới. Những nếp nhăn mí mắt dưới này có thể được điều trị bằng phẫu thuật tạo hình mí mắt dưới.

Các biến chứng thường gặp phát sinh sau phẫu thuật có thể bao gồm chảy máu, nhiễm trùng, sẹo... cần phải được ngăn ngừa hết sức cẩn thận và tùy theo từng người.

Cần lưu ý, kết quả phẫu thuật thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào độ rộng và hình dạng của mí mắt được cắt bỏ cũng như kích thước và hình dạng của mắt hai mí, nên điều quan trọng là phải đo chính xác chiều rộng của mí mắt sụp và cắt bỏ da trong quá trình phẫu thuật.

2.3 Phẫu thuật xóa nhăn trán

Nếu vùng da trán chảy xệ, các nếp nhăn trên trán và giữa hai lông mày có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật xóa nếp nhăn trên trán.

Nếp nhăn trên trán xảy ra khi vùng da từ trán đến mí mắt trên căng ra khiến phần trán, trong đó có lông mày bị xệ xuống, cản trở tầm nhìn của mắt. Lúc này cơ trán di chuyển lên xuống để đảm bảo tầm nhìn. Phẫu thuật xóa nếp nhăn trán là một thủ thuật phẫu thuật nhằm loại bỏ các cơ tạo ra nếp nhăn.

Phẫu thuật xóa nhăn trán đồng thời nâng cơ vùng da chân mày và mí mắt trên, có tác dụng trẻ hóa toàn bộ khuôn mặt trên. Tuy nhiên, kết quả sẽ không vĩnh viễn, hiệu quả xóa nếp nhăn cũng tùy thuộc vào vị trí và độ sâu của nếp nhăn. Thời gian hồi phục có thể kéo dài, các triệu chứng như bầm tím và sưng tấy có thể xuất hiện sau phẫu thuật nhưng thường mờ đi sau vài tuần.

Nguồn: suckhoedoisong