Tưởng thuốc trị COVID-19 bán không kèm điều kiện, nhiều người ra về tay không

ngày 24/02/2022

Thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir đang được bán ở hai hệ thống nhà thuốc lớn, nhưng không nắm rõ điều kiện mua thuốc nhiều người phải ra về tay không.

Sáng 24-2, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân ở TP.HCM đã đến mua thuốc kháng virus chứa hoạt chất Molnupiravir sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 tại hệ thống nhà thuốc Long Châu. Được biết đây là nơi đầu tiên mở bán loại thuốc này từ 17 giờ ngày 23-2.

Mua thuốc khá đơn giản

Tại cơ sở nhà thuốc Long Châu (đường Hai Bà Trưng, quận 3), sau khi xem xét 5 đơn thuốc chỉ định sử dụng thuốc có hoạt chất Molnupiravir của bác sĩ trạm y tế phường 14 quận 10, dược sĩ của nhà thuốc lưu lại thông tin và tư vấn, đưa ra 5 hộp thuốc Molravir của công ty dược Boston Việt Nam cho người mua. Mỗi hộp thuốc gồm 20 viên hàm lượng 400 mg có giá 250.000 đồng. Ngoài ra, nhà thuốc cũng có loại thuốc tên Monupiravir của công ty Stella, giá tương tự.

Nhận 5 hộp thuốc và điền thông tin, ký cam kết hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị COVID-19, ông Nguyễn Văn Chinh (ngụ phường 14, quận 10) cho biết mình đến nhà thuốc để mua giùm thuốc cho 5 bệnh nhân F0.

Ông Chinh chia sẻ: “Tôi thấy thủ tục mua thuốc cũng khá nhanh, thuốc có giá cả hợp lý, chỉ cần đưa đơn thuốc của bác sĩ, kê khai giấy tờ đơn giản”.

Ông Chinh đang được dược sĩ hướng dẫn về thuốc Molravir. Ảnh: HOÀNG LAN

Ra về tay không vì không nắm rõ điều kiện

Không may mắn như ông Chinh, bà Bùi Thị Kim Thúy (ngụ quận Bình Thạnh) đến rồi đành ra về tay không vì không có bất cứ một loại giấy tờ chứng minh mua giùm thuốc cho F0.

Bà Thúy chia sẻ mua thuốc cho người thân ở tỉnh Bình Phước và không nắm rõ điều kiện mua thuốc. “Hôm qua tôi đọc báo thấy nhà thuốc này bán thuốc điều trị COVID đại trà nên tìm đến mua, tưởng là ai vào mua cũng được chứ không nghĩ là cần phải có đơn thuốc. Tôi sẽ nói người nhà gửi đơn thuốc lên để mua” - bà Thúy nói.

Bà Thúy đành ra về tay không vì không có giấy tờ chứng minh mua thuốc cho F0. Ảnh: HOÀNG LAN

Ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc kinh doanh nhà thuốc Long Châu khu vực TP.HCM, cho biết từ thời điểm mở bán thuốc Molnupiravir, nhiều người đến nhà thuốc tìm mua nhưng không hiểu rõ điều kiện nên chưa mua được thuốc và sáng nay quay lại. Theo ông Nhật, điều kiện để mua được thuốc này là người mua phải có giấy chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ hoặc xác nhận là F0 của cơ sở y tế.

Tại hệ thống nhà thuốc, tất cả các dược sĩ của nhà thuốc đều được tập huấn hướng dẫn sử dụng thuốc theo phác đồ của Sở Y tế TP. Bên cạnh đó, nhà thuốc cũng chuẩn bị những tờ rơi hướng dẫn sử dụng thuốc để gửi cho khách hàng.

Ngoài hệ thống nhà thuốc Long Châu, đại diện hệ thống nhà thuốc Pharmacity cho biết vào 6 giờ sáng nay (24-2), đồng loạt hơn 500 nhà thuốc của Pharmacity trên cả nước đã bắt đâu mở bán thuốc kháng virus có hoạt chất Molnupiravir, trong đó có nhiều cửa hàng thuốc ở TP.HCM.

Pharmacity hiện bán loại thuốc có tên thị trường là Molravir của Công ty dược Boston Việt Nam và từ ngày mai sẽ bán thêm thuốc Monulpiravir của công ty Stella. Một hộp thuốc cho một liệu trình điều trị có giá 250.000 đồng.

Cảnh báo thận trọng khi dùng thuốc

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước trong thời hạn 3 năm.

3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được cấp phép lưu hành là: Molravir 400 của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir của Công ty CP hóa-dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400mg của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm.

Các đối tượng sau đây cần lưu ý khi sử dụng thuốc.

Phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Ngoài ra, người bị suy gan, suy thận có thể uống Monulpiravir, nhưng cần dùng một cách thận trọng. Bên cạnh đó, các tác dụng phụ thường gặp của Molnupiravir là tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, tăng men gan...

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/tuong-thuoc-tri-covid19-ban-khong-kem-dieu-kien-nhieu-nguoi-ra-ve-tay-khong-1045066.html