Thức uống quen thuộc dễ gây ung thư vú nếu tiêu thụ mỗi ngày

ngày 18/10/2021

Loại thức uống này khá quen thuộc, được công nhận có thể mang lại 'một số lợi ích sức khỏe cho tim'. Vậy nhưng, nếu uống hàng ngày, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Karen Graham – chuyên gia dinh dưỡng, nghiên cứu về tiểu đường suốt 30 năm chia sẻ với Eat This, Not That! rằng rượu vang thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe phụ nữ. Ông cho rằng thật sai lầm khi chúng ta coi rượu vang là loại nước uống lành mạnh hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Graham cho biết, những nghiên cứu trước đây cho thấy rượu vang có thể cung cấp “một số lợi ích cho tim”. Tuy nhiên, rủi ro sức khỏe chúng mang tới có thể lớn hơn lợi ích.

Mối nguy sức khỏe hiện hữu ngay cả khi bạn kiểm soát lượng rượu uống vào. Cụ thể, chỉ cần uống 1 ly mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Không chỉ Graham đề cập đến nguy cơ ung thư vú từ rượu vang. Trước đó, BreastCancer.org từng nhấn mạnh chỉ cần uống 3 ly rượu mỗi tuần có thể làm tăng 15% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Báo cáo của Prevention cũng tiết lộ, chỉ ¼ phụ nữ trong độ tuổi từ 15-44 nhận thức mối liên hệ giữa loại nước uống này với căn bệnh.

Giải thích nguy cơ gây bệnh của rượu, bác sĩ Blair Washington – trợ lý giáo sư lâm sàng về sản phụ khoa tại Đại học Washington cho biết, uống rượu kích thích cơ thể sản xuất acetaldehyde. Được biết, Acetaldehyde là một độc tố có thể tích tụ trong mô vú, gây tổn thương DNA. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các tế bào.

Bên cạnh đó, Viện Ung thư Mỹ cũng khẳng định rượu có thể làm gián đoạn quá trình cơ thể hấp thụ chất chống oxy hóa và vitamin. Những chất này có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Prevention cho biết uống rượu có thể khiến estrogen tăng đạt đến mức nguy hiểm.

Đặc biệt, uống rượu thường xuyên có thể khiến cơ thể sản xuất quá mức “yếu tố tăng trưởng giống insulin 1”, có thể dẫn đến sự gia tăng của tế bào ung thư cũng như gia tăng các mô vú bị bệnh. Điều này lý giải vì sao phụ nữ có vòng 1 to thường có nhiều khả năng phát triển ung thư vú hơn so với người ngực nhỏ.

Để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh, chuyên gia khuyên chị em nên khám sức khỏe định kỳ. Việc kiểm tra này rất cần thiết, đặc biệt với chị em trên 40 tuổi. Phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định hiệu quả quá trình điều trị.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/thuc-uong-quen-thuoc-de-gay-ung-thu-vu-neu-tieu-thu-moi-ngay-1609252.html