Thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ người tiêu dùng cần lưu ý

ngày 18/12/2021

Một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ đến từ những thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Cục An toàn thực phẩm (VFA), Bộ Y tế, dậy thì giai đoạn phát triển sinh lý quan trọng của cơ thể, thường kéo dài 3-5 năm. Tuy nhiên hiện nay một số trẻ có những biểu hiện dậy thì sớm mà một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do một số loại thực phẩm trẻ sử dụng hàng ngày. Theo đó những bé trai trước 10 tuổi và bé gái trước 9 tuổi dậy thì được coi là sớm.

VFA đã chỉ ra một số thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ mà phụ huynh cần lưu ý.

Thịt cổ gia cầm

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng... thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng. Khi trẻ ăn nhiều thịt cổ, có thể gây dậy thì sớm ở trẻ.

Rau củ trái mùa

Những thực phẩm trái mùa vụ đều có thể chứa các chất độc hại tồn dư từ việc trồng rau quả trái mùa và để ép trái cây phải chín, việc này sẽ tạo ra nguy cơ dậy thì sớm khi các em ăn loại rau củ này.

Thực phẩm chiên, rán

Ăn nhiều thực phẩm chiên, rán có thể gây dậy thì sớm ở trẻ. Ảnh: H.Quyên

Khi nấu ở nhiệt độ cao, các món ăn như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, khi trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

Đồ ăn nhiều muối

Nếu chúng ta cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa muối trong thời gian dài sẽ khiến hệ tiêu hóa, thận của trẻ gặp nguy hiểm. Nguyên nhân là do những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormon có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

Nội tạng động vật

Các món ăn từ nội tạng động vật rất dễ khiến trẻ dễ bị béo phì, tăng cân, đồng thời kích hoạt dậy thì sớm.

Đồ ăn sẵn

Theo VFA, trong đồ ăn sẵn chứa chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi. Các chất này giống như hormon giới tính, do vậy không tốt cho cơ thể các em đang tuổi lớn.

Thuốc bổ

Nhiều bà mẹ tự tìm mua các loại thuốc vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc dùng thuốc bắc chế biến món ăn như canh gà thuốc bắc, gà tần... nhằm bồi bổ cho trẻ. Tuy nhiên, việc ăn uống này có thể làm thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm. Vì trong hầu hết trong các thuốc bổ này có chứa hormon tăng trưởng rất mạnh, gây dậy thì sớm.

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/thuc-pham-gay-day-thi-som-o-tre-nguoi-tieu-dung-can-luu-y-1034386.html