Thực hiện động tác này trong tiết thể dục, nam sinh suýt chết vì...

ngày 18/10/2021

May mắn là Tiểu Giang đã được đưa đến bệnh viện kịp thời. Thời điểm nam sinh nhập viện, em đã có dấu hiệu suy đa tạng, đến muộn hơn chút nữa sẽ dẫn đến tử vong, không thể vãn hồi.

Gần đây, cậu bé Tiểu Giang, 15 tuổi ở Hồ Nam, Trung Quốc, đã đến bệnh viện Thái Hòa ở địa phương để điều trị vì đau nhức toàn cơ thể, hạn chế vận động và nước tiểu có màu nước tương. Qua thăm khám, Tiểu Giang được chẩn đoán mắc chứng tiêu cơ vân.

Theo lời bác sĩ, khi hỏi han tình trạng bệnh kỹ càng, bác sĩ phát hiện ra, trước khi xuất hiện tình trạng khắp người đau nhức, đi lại khó khăn, nước tiểu màu nâu, Tiểu Giang đã bị đau khi nam sinh thực hiện động tác nhảy cóc trong giờ thể dục ở trường.

Khi ngờ Tiểu Giang bị tiêu cơ vân, bác sĩ quyết định một loạt xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy: Acid uric 525 mol/L, creatine kinase 29890 U/L huyết thanh, Creatine kinase MB (creatine kinase isoenzyme) 3175 U/L, lactate dehydrogenase 2321 U/L, alanine aminotransferase 205 U/L, aspartate aminotransferase 899 U/L. Ngay lập tức, bác sĩ chuyển Tiểu Giang đến khoa nội tiết để điều trị.

May mắn thay là Tiểu Giang đã đến bệnh viện kịp thời, thời điểmnam sinh đến bệnh viện, em đã có dấu hiệu suy đa tạng, để muộn hơn chút nữa sẽ dẫn đến tử vong, không thể vãn hồi. Sau khi được các bác sĩ ở Khoa Nội tiết điều trị tích cực, các chỉ số của Tiểu Giang đã cơ bản trở lại bình thường, tình trạng cũng tốt lên trông thấy.

Ảnh minh họa.

Qua chuyện này, bác sĩ điều trị cho Tiểu Giang cũng chia sẻ thêm về bệnh tiêu cơ vân. Đầu tiên phải hiểu tiêu cơ vân là gì?

Có ba loại cơ chính của con người: cơ vân, cơ tim và cơ trơn. Tiêu cơ vân thực chất đề cập đến sự phá hủy các tế bào cơ xương và giải phóng các chất "myoglobin" vào máu. Myoglobin bị phân hủy thành một số chất độc hại, có thể gây tắc nghẽn mô thận và gây suy thận.

Theo thuật ngữ của y khoa, chứng tiêu cơ vân là một dạng thiếu máu cục bộ mô cơ và thiếu oxy do kích thích bên ngoài quá mức, sự phá vỡ của hệ thống cơ tổng thể, thay đổi tính toàn vẹn của màng tế bào và sự xâm nhập của các chất trong tế bào (như myoglobin, creatine kinase, vv) rò rỉ vào máu, gây rối loạn môi trường trong cơ thể người, từ đó gây suy thận cấp và rối loạn chuyển hóa.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiêu cơ vân là gì?

Bệnh tiêu cơ vân chủ yếu ở nhóm người trẻ và trung niên, đặc biệt là những người thường lười vận động, thể lực yếu hoặc tập thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn với tình trạng cơ thể không thoải mái.

Căn nguyên của tiêu cơ vân rất phức tạp, có liên quan đến vận động quá sức, sốt cao, sốc điện, một số loại thuốc hoặc chất độc, bệnh tự miễn, rối loạn điện giải, nhiễm trùng, các yếu tố nội tiết và di truyền.

Tiêu cơ vân là một trạng thái bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, nếu không có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Các biểu hiện của tiêu cơ vân là gì?

Ba dấu hiệu kinh điển nhất của tiêu cơ vân là đau cơ, yếu cơ và nước tiểu màu nâu. Hầu hết các vùng đùi, vai, cơ thắt lưng đau, sưng tấy, yếu cơ, tay chân khó cử động, nước tiểu có màu đỏ sẫm hoặc màu nâu. Nó cũng có thể kèm theo sốt, buồn nôn và nôn, nhịp tim nhanh, mệt mỏi, rối loạn tâm thần, v.v.

Điều trị tiêu cơ vân như thế nào?

Điều trị tiêu cơ vân tập trung vào việc bù nước sớm, phục hồi thể tích máu, kiềm hóa nước tiểu và bảo vệ chức năng thận. Bệnh nhân có các triệu chứng nặng nên được lọc máu sớm và điều trị thay thế thận liên tục. Can thiệp sớm và kịp thời là chìa khóa để cải thiện tiên lượng bệnh nhân và giảm tỷ lệ tử vong.

Nhắc nhở mọi người không nên tập thể dục cường độ cao một cách đột ngột, phải từng bước xây dựng kế hoạch tập thể dục lành mạnh và phù hợp với bản thân mình.

Khởi động đầy đủ trước khi tập, tránh tập luyện cường độ cao trong thời tiết và môi trường nóng ẩm, bổ sung nước và điện giải kịp thời khi tập luyện, nghỉ ngơi ngay khi thấy cơ thể không khỏe. Đặc biệt, một khi xuất hiện các triệu chứng đau cơ, mềm, sưng tấy, đổi màu nước tiểu, thiểu niệu hoặc vô niệu, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/thuc-hien-dong-tac-nay-trong-tiet-the-duc-nam-sinh-suyt-chet-vi-1609423.html